25/08/2013 - 10:19

Ăn nhiều thịt đỏ tăng nguy cơ Alzheimer

Ảnh: Telegraph

Từ lâu chúng ta đều biết tiêu thụ quá nhiều thịt đỏ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường và một số bệnh nguy hiểm khác. Trong nghiên cứu mới nhất, nhóm chuyên gia Trường Đại học California tại Los Angeles (UCLA-Mỹ) phát hiện loại thực phẩm này còn làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Giáo sư George Bartzokis cùng các đồng nghiệp đã tiến hành so sánh hai khu vực trong não của 31 bệnh nhân Alzheimer - đó là vùng chân hải mã (hippocampus) kiểm soát trí nhớ và bị ảnh hưởng sớm bởi căn bệnh và vùng đồi thị thường chịu tác động khi bệnh trở nặng. Sử dụng kỹ thuật quét não, họ thấy rằng hàm lượng chất sắt gia tăng trong vùng hippocampus và có liên quan đến sự tổn thương của các mô xung quanh. Tuy nhiên, hiện tượng này không tìm thấy trong đồi thị của bệnh nhân hoặc cả 2 vùng não tương tự ở những người lớn tuổi khỏe mạnh.

Đặc biệt, mức độ sắt cao nhất được tìm thấy trong các tế bào sản xuất myelin có nhiệm vụ bao bọc các mô mỡ mà các sợi thần kinh. Nếu myelin bị phá hủy, quá trình này sẽ thúc đẩy tích tụ mảng bám prôtêin beta amyloid gây bệnh Alzheimer. Theo Giáo sư Bartzokis, chất sắt thường có nhiều trong thịt đỏ có thể gây ra quá trình ôxy hóa, phá vỡ các tín hiệu thần kinh dẫn đến tổn thương não.

Các chuyên gia nhận định nghiên cứu này mặc dù không chứng minh sắt là nguyên  nhân gây bệnh nhưng kết quả trên phần nào cho thấy khoáng chất này “có liên quan” đến bệnh Alzheimer. Sự tích tụ chất sắt trong não có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như hàm lượng thịt đỏ và thực phẩm bổ sung sắt mà chúng ta tiêu thụ. Điều này đồng nghĩa nếu chúng ta thay đổi chế độ ăn uống bằng cách giảm khẩu phần thịt đỏ (heo, bò, cừu, ngựa…) có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh.

VI VI (Theo Daily Mail)

 

Chia sẻ bài viết