13/04/2016 - 10:20

Ăn lê mỗi ngày tốt cho người mắc hội chứng chuyển hóa

 

Các nhà khoa học tại Đại học Colorado (Mỹ) mới đây phát hiện, ăn lê hàng ngày giúp cải thiện chỉ số huyết áp và chức năng tim mạch ở người trung niên mắc hội chứng chuyển hóa (Mets). Hội chứng này là nhóm yếu tố nguy cơ có liên quan mật thiết đến việc phát triển các bệnh mãn tính như tim mạch và tiểu đường típ 2.

Để đánh giá tác động chống tăng huyết áp của quả lê, nhóm chuyên gia đã chia ngẫu nhiên 50 tình nguyện viên trung niên (từ 45-65 tuổi và có từ 3-5 triệu chứng của Mets) thành 2 nhóm riêng biệt để quan sát tình trạng sức khỏe của họ. Trong đó, nhóm 1 được yêu cầu dùng 2 quả lê cỡ vừa/ngày và nhóm 2 dùng 50g thức uống pha thêm vị lê mỗi ngày. Kết quả sau 3 tháng cho thấy huyết áp tâm thu và áp lực mạch của nhóm ăn lê tươi đã giảm đáng kể so với chỉ số cơ sở, trong khi nhóm đối chứng không có chuyển biến gì. Trưởng nhóm nghiên cứu Sarah A Johnson nhận xét kết quả này rất khả quan và có ý nghĩa quan trọng trong việc khám phá tiềm năng của các loại thực phẩm như quả lê nhằm cải thiện các yếu tố nguy cơ về tim mạch (như huyết áp) ở người trung niên có Mets.

Được biết, lê là loại trái cây giàu chất xơ và vitamin C, cung cấp nhiều vi chất có lợi như kali, nhóm chất chống ôxy hóa phytochemical. Một trái lê cỡ vừa đáp ứng 24% lượng chất xơ cơ thể cần mỗi ngày, nhưng không cung cấp nhiều năng lượng.

AN NHIÊN (Theo Zee News)

Chia sẻ bài viết