27/06/2012 - 09:46

Ăn gì để có mái tóc đẹp

“Cái răng cái tóc là góc con người”, do đó, việc sở hữu mái tóc khỏe mạnh, mượt mà là niềm mơ ước chung của hầu hết phụ nữ. Chỉ cần áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng với đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu, các chị em không những có được cơ thể khỏe mạnh mà còn tạo ra sự khác biệt cho mái tóc.

- Chất sắt. Theo kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Cleveland (Mỹ), thiếu sắt có thể dẫn đến nguy cơ rụng tóc, đặc biệt là ở phụ nữ, và bổ sung đủ chất có thể giúp tóc mọc trở lại. Chính vì vậy, những người bị rụng tóc nên tăng cường sử dụng các thực phẩm chứa nhiều sắt, biotin và vitamin B như thịt đỏ, thịt gia cầm, lòng đỏ trứng, quả hạt khô, đậu phộng, cá hồi, bơ và phô mai ít béo... Những món này vừa giảm lượng tóc xơ gãy, vừa có tác dụng tốt cho da đầu, thúc đẩy sự sinh trưởng và phát triển của tóc.

- Khoáng chất. Chuối, yến mạch, nho khô là những thực phẩm giàu khoáng chất silica. Loại khoáng chất quan trọng này có thể cải thiện độ dày, giúp mái tóc chắc khỏe và mượt mà hơn.

- Rau xanh. Các loại rau có màu xanh đậm như cải bó xôi, bông cải xanh và cải ngọt Thụy Sĩ đều là những loại rau cung cấp nhiều vitamin A và C. Chúng hỗ trợ cơ thể tiết ra chất dầu điều tiết da đầu, đủ để nuôi dưỡng mái tóc bóng khỏe.

- Hàu. Đây là loại hải sản chứa hàm lượng kẽm và các khoáng chất dồi dào, đóng vai trò trong việc điều chỉnh sản xuất nội tiết tố androgens. Một chế độ ăn với các thực phẩm giàu kẽm như hàu, cua, sò có thể ngăn rụng tóc, tránh gàu, mang đến một mái tóc sáng bóng và khỏe mạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay thế bằng các loại thực phẩm khác như gan, thịt bò, mầm lúa mì vì chúng cũng có hàm lượng kẽm tương tự các hải sản trên.

- Các loại đậu. Các thực phẩm từ đậu không chỉ chứa sắt mà còn rất giàu prôtêin. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ và bảo vệ mái tóc.

- Trái cây và rau củ. Thiếu vitamin C có thể khiến tóc bạn trở nên khô và yếu, do đó, hãy bổ sung vitamin C cho cơ thể bằng việc tích cực ăn trái cây họ cam quýt, dâu tây... Bên cạnh đó, bạn cũng nên ăn nhiều các loại rau lá xanh, bông cải xanh, ớt xanh vì chúng có thể giúp bạn nuôi dưỡng tóc, đồng thời hỗ trợ hấp thu chất sắt tốt hơn.

- Các loại cá. Những loại thức ăn giàu axit béo Omega-3 như cá hồi, cá mòi, cá trích, cá thu, hạt lanh, hạt dẻ có thể tăng độ óng mượt của tóc vì chúng có tác dụng hỗ trợ và ngăn ngừa tình trạng tóc gãy rụng và da đầu khô.

- Dầu thực vật. Cũng giống như axit béo Omega-3, các loại dầu ăn như dầu ô liu, dầu đậu phộng hay dầu hướng dương có thể phục hồi độ bóng mượt nếu tóc bạn đang trong tình trạng quá khô và xỉn màu.

- Khoai lang. Trong khoai lang có chứa nhiều thành phần các chất beta-carotene, nguyên liệu để cơ thể tổng hợp vitamin A, ngăn ngừa tình trạng tóc xỉn màu và da đầu khô ráp, tạo điều kiện phát triển gàu. Bạn có thể thay thế khoai lang bằng thực phẩm khác như cà rốt, cải xoăn, măng tây hay bí rợ.

Sở hữu mái tóc đẹp không chỉ tạo cho bạn điểm nhấn ấn tượng ở ngoại hình mà còn phản ánh sức khỏe trong cơ thể. Vì vậy, hãy chọn cho mình chế độ ăn uống hợp lý và đảm bảo cung cấp đầy đủ dinh dưỡng để mái tóc của bạn luôn khỏe đẹp.

VI VI (Theo Huffington Post)

Chia sẻ bài viết