20/04/2024 - 07:18

Ấn Độ và cuộc tổng tuyển cử lớn nhất thế giới 

Cử tri Ấn Độ hôm qua (19-4) đi bỏ phiếu trong giai đoạn đầu tiên của tiến trình 7 giai đoạn (mỗi giai đoạn diễn ra trong một ngày và kết thúc vào ngày 1-6) để bầu ra 102/543 thành viên Hạ viện khóa 18.

Thủ tướng Ấn Độ Modi vận động tranh cử trên xe mui trần. Ảnh: AP

Giai đoạn này chứng kiến sự cạnh tranh của 1.625 ứng cử viên trên khắp 17 bang và 4 vùng lãnh thổ liên bang. Trong giai đoạn đầu vốn bầu ra nhiều nghị sĩ nhất trong Hạ viện, có hơn 166,3 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu tại 187.000 điểm bầu cử dưới sự hỗ trợ của hơn 1,8 triệu nhân viên bầu cử.

Thế vững chắc của đảng cầm quyền

Với gần 1 tỉ người tham gia bầu cử, cuộc tổng tuyển cử năm nay ở Ấn Độ chứng kiến sự cạnh tranh của hơn 2.700 đảng phái, trong đó có 6 đảng cấp quốc gia và hơn 70 đảng cấp bang. Song, ngày hội dân chủ lớn nhất thế giới này sẽ chủ yếu chứng kiến sự cạnh tranh giữa Liên minh Dân chủ quốc gia (NDA) do đảng Nhân dân Ấn Độ (BJP) của Thủ tướng đương nhiệm Narendra Modi lãnh đạo và Liên minh toàn diện phát triển quốc gia Ấn Độ (INDIA) do đảng Quốc đại dẫn đầu. Năm 2019, chỉ riêng BJP giành được 303 ghế và tăng lên 352 ghế nếu bao gồm NDA. Đảng Quốc đại đối lập chỉ giành được 52 ghế trong năm đó.

Năm nay, giới quan sát nhận định, liên minh NDA thậm chí chiếm ưu thế hơn nữa trước INDIA và Thủ tướng Modi sẽ tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp. 

Trong 2 nhiệm kỳ vừa qua, chính phủ do Thủ tướng Modi lãnh đạo đã đưa nền kinh tế Ấn Độ tăng trưởng với mức đột phá, giúp nước này trở thành một trong những nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới. Ấn Độ đã đạt được tốc độ tăng trưởng trung bình hằng năm trên 7%, vươn từ vị trí thứ 8 lên thứ 5 thế giới, với quy mô tổng sản phẩm quốc nội (GDP) khoảng 3.600 tỉ USD. Ấn Độ đã chuyển đổi cơ sở hạ tầng, xây dựng đường sá, cầu cống, bến cảng, sân bay và mạng lưới kỹ thuật số với tốc độ đáng kinh ngạc. Ấn Độ trở thành quốc gia thứ tư đưa tàu vũ trụ hạ cánh thành công xuống bề mặt Mặt trăng, song là quốc gia đầu tiên hạ cánh xuống cực Nam của Mặt trăng - nơi vẫn chưa được khám phá. 

Trong lĩnh vực đối ngoại, tiếng nói của Ấn Độ trong những năm qua tại các diễn đàn quốc tế không ngừng được nâng cao, trong đó đặc biệt phải kể đến vai trò Chủ tịch Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) nhiều dấu ấn của New Delhi.

Đảng Quốc đại ngày càng suy yếu

Theo hãng tin CNN, tuyên ngôn của BJP trong chiến dịch bầu cử năm nay tập trung vào việc tạo việc làm, mở ra các chương trình chống đói nghèo, xây dựng nhà ở cũng như phát triển quốc gia, đặc biệt là tập trung vào phụ nữ, người nghèo, nông dân và thanh niên. Đáng chú ý, ông Modi muốn biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu, tiếp tục chuyển đổi cơ sở hạ tầng quy mô lớn và đạt được sự độc lập về năng lượng vào năm 2047. Trên trường quốc tế, ông Modi muốn Ấn Độ trở thành thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, thúc đẩy việc đăng cai Thế vận hội Mùa hè 2036 và đặt mục tiêu đưa phi hành gia lên Mặt trăng.

Trong khi đó, đối thủ chính của BJP là đảng Quốc đại, đảng đã lãnh đạo đất nước trong suốt 77 năm kể từ khi độc lập nhưng hiện đang khá khó khăn. Nhằm giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử, đảng Quốc đại đã cùng với 27 đảng khác thành lập INDIA. Chính trị gia Rahul Gandhi là gương mặt đại diện của đảng Quốc đại. INDIA đang chứng kiến những mâu thuẫn nội bộ và các cuộc đàm phán phân chia ghế vẫn bế tắc ở các bang quan trọng, đồng thời vẫn chưa đề cử được ứng cử viên cho chức thủ tướng. Đảng Quốc đại không đặt mục tiêu số ghế giành được trong Hạ viện lần này song các cuộc thăm dò dư luận do India TV-CNX tiến hành mới đây cho thấy đảng này có khả năng chỉ giành được 38 ghế so với 52 ghế của năm 2019.

Theo kế hoạch, kết quả kiểm phiếu chính thức sẽ được công bố vào ngày 4-6. Là quốc gia đông dân nhất thế giới và là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất, vì vậy giới phân tích cho rằng kết quả của cuộc bầu cử ở Ấn Độ cũng sẽ có tác động trên phạm vi quốc tế. 

Dự đoán về kết quả cuộc tổng tuyển cử, ông Milan Vaishnav, Giám đốc Chương trình Nam Á tại Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế, cho rằng “đây thực sự là một cuộc trưng cầu dân ý về sự lãnh đạo của Thủ tướng Modi trong thập niên qua và tất cả các dấu hiệu đều cho thấy một bộ phận đáng kể người dân Ấn Độ tin rằng ông ấy đã làm tốt và xứng đáng có được nhiệm kỳ thứ ba”. Theo ông Rick Rossow, chuyên gia về Ấn Độ tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (Mỹ), ông Modi “ở vị thế vững chắc” để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này.

Cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ là một trong những cuộc bầu cử tốn kém nhất trên thế giới. Hãng nghiên cứu OpenSecrets (Mỹ) ước tính, chi phí đổ vào cuộc tổng tuyển cử năm 2024 phải cao hơn con số 14,4 tỉ USD của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Dữ liệu của OpenSecrets cho thấy, Ấn Độ chi 8,6 tỉ USD cho cuộc tổng tuyển cử năm 2019, cao hơn 2,1 tỉ USD so với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết