20/03/2020 - 19:04

Ấn Độ treo cổ 4 kẻ hiếp dâm

Ấn Độ vừa treo cổ 4 người đàn ông tham gia vụ cưỡng hiếp và sát hại nữ sinh ngành vật lý trị liệu Jyoti Singh trên xe buýt gây chấn động hồi năm 2012.

Cả 4 tên hiếp dâm bị kết án tử hình hồi năm 2013, trong đó có 3 người đã kháng cáo lên Tòa án Tối cao. Tuy nhiên, tất cả nỗ lực kháng cáo đã bị từ chối, bao gồm cả lời cầu xin khoan hồng được gửi tới Tổng thống Ram Nath Kovind. Việc xử tử được thực hiện vào sáng ngày 20-3 tại nhà tù Tihar ở thủ đô New Delhi.

Sau vụ xử tử, bà Asha Devi - mẹ của nạn nhân - nói lời cảm ơn giới tư pháp và chính phủ. “Hôm nay, chúng tôi giành được công lý và ngày hôm nay là dành cho tất cả những cô gái trên đất nước. Tôi không thể bảo vệ được con gái, nhưng đã có thể chiến đấu cho con” - bà phát biểu trước báo giới. Đám đông chờ đợi bên ngoài nhà tù cũng hô to các khẩu hiệu như “Công lý cho phụ nữ” để ủng hộ vụ treo cổ 4 phạm nhân.

Trước đó, vào tối ngày xảy ra vụ án (16-12-2012), Singh cùng bạn trai bị 6 người đàn ông lừa lên xe buýt khi đang trên đường về nhà. Khi xe bắt đầu di chuyển, chúng đánh đập người bạn trai và liên tục cưỡng hiếp nữ sinh 23 tuổi, thậm chí còn tấn công cô bằng gậy sắt. Sau khi gây án, cả bọn ném hai nạn nhân xuống đường. Cô gái qua đời 13 ngày sau đó tại một bệnh viện ở Singapore. Cả 6 tên đều bị bắt sau đó, song tên lớn tuổi nhất đã tự tử trong tù, còn tên trẻ nhất được phóng thích hồi năm 2015.

Theo số liệu từ Chính phủ Ấn Độ, gần 34.000 vụ cưỡng hiếp đã xảy ra trong năm 2018 - nghĩa là có 91 vụ/ngày và cứ 16 phút lại có 1 phụ nữ bị tấn công. Song con số này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm, bởi nhiều nạn nhân vì quá hoảng sợ nên không dám lên tiếng. Hiện có gần 150.000 vụ hiếp dâm vẫn đang chờ xét xử tại quốc gia Nam Á này.

NG. CÁT (Theo CNN, AFP)

Chia sẻ bài viết