08/03/2014 - 16:05

Ăn cá có nhiều dầu giúp trẻ em ngủ ngon hơn

Nghiên cứu tại Đại học Oxford (Anh) mới đây cho thấy việc tăng cường hàm lượng axít béo omega-3 trong dầu cá hoặc các loại cá chứa nhiều dầu có thể giúp trẻ ngủ ngon hơn và ít bị giật mình tỉnh giấc trong đêm.

 

Nghiên cứu được tiến hành đối với 352 trẻ em từ 7-9 tuổi có dấu hiệu chậm tiếp thu bài học trên lớp. Bảng khảo sát từ phụ huynh cho thấy có đến 40% các em thường xuyên bị giật mình khi ngủ (yếu tố có thể ảnh hưởng đến thành tích học tập). Những đứa trẻ bị đánh giá là thường xuyên ngủ không ngon giấc này sau đó được chia thành hai nhóm tham gia thử nghiệm: một nhóm dùng viên bổ sung dầu cá (chứa axít béo omega-3) mỗi ngày, nhóm còn lại dùng giả dược. 4 tháng sau, các nhà nghiên cứu cho 43 em trong số đó đeo các cảm biến giám sát cử động ở cổ tay 5 đêm liên tiếp. Họ nhận thấy so với các bé trong nhóm đối chứng, những em được bổ sung dầu cá mỗi ngày có giấc ngủ dài hơn 58 phút, trong khi số lần giật mình thức giấc lại ít hơn 7 lần.

Theo các nhà khoa học, nguồn thực phẩm giàu omega-3 nhất chính là cá có nhiều dầu, bởi vì cơ thể người không thể tự sản xuất loại axít béo có tác dụng hỗ trợ hoạt động của các tế bào thần kinh này. Do đó, các chuyên gia khuyên trẻ em và người lớn nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần, trong đó có một phần cá có nhiều dầu như cá hồi (ảnh), cá mòi, cá thu, cá trích, cá ngừ…

THUẬN HẢI (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết