26/09/2019 - 13:35

Amazon nâng cấp Alexa - gia tăng lo ngại về quyền riêng tư 

Nhà bán lẻ trực tuyến vừa tổ chức buổi ra mắt sản phẩm hôm thứ Tư (25-9), với Alexa sẽ được nâng cấp phần tai nghe và thậm chí có thể là robot.

David Limp, giám đốc phần cứng của Amazon, tại sự kiện Alexa năm ngoái ở Seattle.

David Limp, giám đốc phần cứng của Amazon, tại sự kiện Alexa năm ngoái ở Seattle.

Ra mắt năm 2014, Amazon đã thuyết phục hàng triệu người mời trợ lý ảo Alexa vào nhà của mình. Bạn sử dụng nó để nghe nhạc, phục vụ tin tức và trả lời các câu hỏi nhỏ. Tuy nhiên, năm nay, gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến phải đối mặt với phản ứng dữ dội khi nhiều tiết lộ cho thấy các phần ghi âm trò chuyện riêng tư của người dùng với Alexa đã bị nhóm kỹ thuật của Alexa nghe và cắt xén bất hợp pháp.

Alexa đã thống trị cuộc đua loa thông minh cạnh tranh với Siri của Apple và Trợ lý Google. Các thiết bị Echo đã bán rất chạy trên trang web của công ty và đứng đầu bảng xếp hạng về doanh số. Thống kê cho thấy, trong số 76 triệu loa thông minh đặt tại các gia đình ở Mỹ, có 70% là thiết bị Echo của Amazon.

Quyền riêng tư bị xâm phạm vô tư

Vào tháng Tư, Bloomberg đã báo cáo rằng các nhà đánh giá con người của Amazon đã nghe các bản ghi âm của người dùng, giải mã các bản ghi bị gián đoạn hoặc bị nhiễu, sau đó đưa chúng trở lại Alexa để người dùng hiểu rõ hơn. Đó là một cách làm được Amazon cho là “bình thường” trong việc tinh chỉnh các sản phẩm vận hành bằng giọng nói, mặc dù hầu hết người dùng không hề biết.

Phóng viên của Bloomberg cũng tiết lộ những trường hợp nhạy cảm như nghe thấy tiếng trẻ em la hét và một phụ nữ hát khi đang tắm. Các cuộc hẹn hò riêng tư của một số người cũng bị nghe lén. Nhưng không phải riêng gì với Alexa mà nó xảy ra trên toàn ngành công nghệ trợ lý ảo. Vào tháng 7, một nhà thầu đã làm rò rỉ hơn một ngàn bản ghi âm của những người sử dụng Google Assistant cho một dịch vụ tin tức có trụ sở tại Bỉ. Cuối tháng đó, The Guardian đã báo cáo về các nhà thầu nghe các bản ghi âm được thực hiện bởi trợ lý Siri của Apple, bao gồm các trường hợp thảo luận về bác sĩ với bệnh nhân và những bạn tình nói chuyện với nhau. Tháng trước, Microsoft cũng thừa nhận các kỹ sư của họ có thể lắng nghe các cuộc trò chuyện với trợ lý Cortana của họ.

Trong khi đó, Facebook có lẽ  là hãng công nghệ bị tai tiếng nhiều nhất. Vào tháng 8, tin tức cho biết các nhà thầu được phép sao chép các đoạn âm thanh từ các cuộc trò chuyện bằng giọng nói của Facebook Messenger. Họ thực hiện nghe lại để đảm bảo các tin nhắn văn bản cuộc hội thoại giọng nói là chính xác trên phần mềm của họ.

Alexa muốn tiếp tục đi xa hơn...

Mặc dù cả Amazon, Google cho biết số lượng bản ghi âm được xem là rất nhỏ, tỷ lệ chỉ 1%. Hai gã khổng lồ công nghệ đã thay đổi chính sách của họ để làm dịu mối lo ngại. Apple sau đó cũng nhanh chóng làm theo. Trong khi đó, Facebook tạm dừng chương trình đánh giá của mình.

Tuy nhiên, Amazon gần đây dường như đang tiếp tục mang đến cho Alexa những khả năng mới có thể thu thập thêm dữ liệu của người tiêu dùng. Công ty cho biết đã thêm khả năng theo dõi vị trí thời gian thực trong ứng dụng Alexa của họ để ai đó sử dụng trợ lý giọng nói để tìm một quán cà phê hoặc trạm xăng gần đó. David Limp, Giám đốc phần cứng của Amazon cũng cho biết Alexa đã đăng ký thêm tính năng “cảm nhận cảm xúc” của người dùng dù tránh đề cập đến sản phẩm nào sẽ sử dụng tính năng này.

Tuy nhiên, không khó để dự đoán rằng - theo dõi vị trí, cảm nhận cảm xúc và nhận diện khuôn mặt - bộ ba này sẽ được trang bị cho Alexa.

Alexa đã từng trải qua các vụ kiện về quyền riêng tư. Hồi tháng Năm, những người ủng hộ trẻ em đã kêu gọi Ủy ban Thương mại Liên bang  (Mỹ) điều tra phiên bản Echo Dot Kids tập trung vào trẻ em. Tháng sau, Amazon đã gặp phải hai vụ kiện cáo buộc công ty không nhận được sự đồng ý của trẻ em khi Alexa ghi lại chúng bằng cách sử dụng trợ lý giọng nói. Amazon cho biết điều này cần có sự đồng ý của phụ huynh và đã giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, việc Amazon tiếp tục cung cấp các tính năng mới cho Alexa không khỏi khiến nhiều người, đặc biệt là phụ huynh, băn khoăn về quyền riêng tư bị xâm phạm ngày càng gia tăng, không chỉ với riêng Alexa mà cả ngành công nghệ trợ lý ảo trên toàn cầu.

Hoàng Thy (Theo Cnet)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
AmazonAlexa