Nền văn hóa ẩm thực Hàn Quốc, được gọi là “Hansik” trong tiếng Hàn, đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu. Điều này được thúc đẩy bởi sự xuất hiện thường xuyên của Hansik trong các bộ phim truyền hình, điện ảnh và sản phẩm phát hành trực tuyến của các ngôi sao Hàn Quốc, cũng như danh tiếng về chế độ ăn tốt cho sức khỏe của xứ kim chi.

Quang cảnh một cuộc thi ẩm thực Hàn Quốc tại thủ đô Zagreb, Croatia. Ảnh: KTimes
Xu hướng nói trên càng được nhấn mạnh hơn nữa khi Hàn Quốc là nước đăng cai tổ chức sự kiện 50 nhà hàng tốt nhất châu Á năm nay.
Theo Korea Times, số lượng nhà hàng Hansik được công nhận đạt tiêu chuẩn Michelin (một tiêu chuẩn uy tín toàn cầu về chất lượng ẩm thực cao cấp) đang tăng lên, giúp giới thiệu cả nền ẩm thực Hàn Quốc truyền thống và hiện đại. Tính đến tháng 3-2025, có 36 nhà hàng Hansik trên toàn thế giới đã nhận được sao vàng Michelin.
Với vị thế ngày càng vững chắc trong làng ẩm thực thế giới, Hansik xuất hiện khắp nơi, từ các nhà hàng sang trọng cho đến các quán ăn bình dân. Xu hướng Hansik đặc biệt rõ nét ở Paris (Pháp), khi nhiều nhà hàng và tiệm bánh ở các quận 6, 14 và 15 đang phục vụ thực khách địa phương với nhiều món ăn đường phố và bánh mì lấy cảm hứng từ Hàn Quốc. Picard Surgeles, một nhà sản xuất thực phẩm đông lạnh tại Pháp, cũng đã bắt đầu sản xuất các món ăn xứ kim chi, bao gồm bánh bao, miến trộn và canh hầm Hàn Quốc.
Trên thực tế, sự tăng trưởng của Hansik trên toàn cầu đã diễn ra trong một thời gian và chiếm được thị phần đáng kể ở một số quốc gia. Chẳng hạn, CJ CheilJedang, nhà sản xuất thương hiệu thực phẩm nổi tiếng toàn cầu Bibigo của Hàn Quốc, đã đạt được nhiều cột mốc quan trọng ở nước ngoài trong năm ngoái.
Tại Mỹ, Bibigo dẫn đầu thị trường há cảo với 41%, cao hơn đáng kể so với thương hiệu phổ biến thứ hai, chỉ chiếm 12,1%. Đáng chú ý, thành công của Bibigo bên ngoài Hàn Quốc không chỉ giới hạn ở há cảo. Mặt hàng kim chi chứng kiến mức tăng trưởng doanh số cao nhất, tăng 38% so với năm trước. Các món cơm hấp, mì và nước sốt cũng góp phần vào doanh số bán hàng ở nước ngoài của thương hiệu này, khi mỗi mặt hàng đều tăng trưởng từ 10-20%. Doanh số bán hàng của công ty trên khắp châu Âu lần đầu tiên đã vượt qua 100 tỉ won (69 triệu USD) vào năm ngoái. Tại Úc, Bibigo đã thâm nhập vào 3 trong 4 chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nước này là Woolworths, Coles và IGA.
NGUYỆT CÁT