06/01/2008 - 09:20

Al-Qaeda tăng cường dùng phụ nữ làm "bom người"

Việc lực lượng nổi dậy ở Iraq sử dụng phụ nữ làm cảm tử quân không mới nhưng theo hãng tin Mỹ AP ngày 5-1, chiến thuật này đang có chiều hướng gia tăng. Người phát ngôn quân đội Mỹ tại Baghdad cho biết số vụ đánh bom liều chết do nữ thực hiện trong 2 tháng cuối năm xảy ra trong bối cảnh liên quân bắt giữ ngày càng nhiều tay súng tình nghi huấn luyện nữ giới trở thành kẻ đánh bom liều chết, đồng thời tìm thấy bằng chứng cho thấy chi nhánh mạng lưới khủng bố Al-Qaeda tại Iraq đang tuyển mộ nữ nhi.

Chân dung một nữ cảm tử quân bị liên quân bắt giữ.

Theo thống kê của AP, từ tháng 5-2005, các nữ cảm tử quân phụ trách 14 trong tổng số 667 vụ đánh bom liều chết ở Iraq (chiếm 2%), làm chết ít nhất 110 người, chiếm 5% trong tổng số 2.065 người thiệt mạng. Trong hai tháng 11 và 12 vừa qua, 3 vụ đánh bom liều chết do nữ thực hiện đã xảy ra ở tỉnh Diyala - một trong những cứ điểm của Al-Qaeda ở Iraq, gây thiệt mạng 15 người và bị thương gần 50 người, trong đó có 7 lính Mỹ.

Một chuyên gia đặc trách theo dõi các lực lượng Hồi giáo cực đoan thuộc Trung tâm Al-Ahram về nghiên cứu chiến lược và chính trị ở Ai Cập cho rằng trong bối cảnh bị liên quân dồn vào đường cùng, các tay súng cực đoan buộc phải dùng kế sách khác để qua mặt hàng rào an ninh. Và chị em là ứng cử viên tối ưu bởi trước nay Iraq không có cảnh sát hay quân nhân nữ. Do văn hóa Hồi giáo - “nam nữ thọ thọ bất thân” - phụ nữ thường được cho qua các chốt kiểm soát mà không bị khám xét cơ thể. Tháng 10 năm ngoái, quân đội Mỹ huấn luyện 20 phụ nữ làm cảnh vệ ở ngoại ô Baghdad sau vụ một nữ cảm tử quân lọt vào tòa nhà cạnh nơi đóng quân của lính Mỹ mà không bị phát hiện.

VIỆT QUỐC (Theo AP)

Chia sẻ bài viết