20/08/2011 - 16:17

Ai là "thượng đế" ?

Ca sĩ Đức Tuấn phát biểu: “Người đàng hoàng chẳng ai ghét tôi”.
Ảnh: thegioinhac.vn

Một nghệ sĩ nổi tiếng, ngoài khả năng còn nhờ vào sự ủng hộ, hâm mộ của khán thính giả. Ở một phương diện nào đó, khán giả cũng là khách hàng, là “thượng đế”. Thế nhưng, nhiều nghệ sĩ bây giờ không ngần ngại xúc phạm khán giả không tiếc lời khi họ không vừa ý với nhận xét của khán giả.

Người yêu nhạc Việt sẽ “phải cẩn thận” khi nhận xét ca sĩ vì nếu không sẽ bị coi là người “không đàng hoàng”. Trước những lời nhận xét về một số sản phẩm âm nhạc gần đây của mình, nam ca sĩ Đ.T. đã thẳng thừng: “Người đàng hoàng chẳng ai ghét tôi” (!), hay cao giọng “Khán giả vô lý không chịu nổi” (!), “Nhiều khán giả luôn cho là mình nhất, nhưng thực ra họ chẳng biết gì cả mà chỉ thích lên giọng” (!). Chàng ca sĩ này còn có những lời nói mà cả những người từng mến mộ anh cũng phải thất vọng.

Trong một chuyến về Việt Nam lưu diễn, nữ ca sĩ hải ngoại M.T. đã làm sụp đổ thần tượng vì cách nói xúc phạm người hâm mộ. Vì muốn khán giả vỗ tay nhiều cho đêm diễn thêm phần sôi nổi, M.T đã nói: “Xin quý vị hãy vỗ tay to hơn nữa, nếu không M.T hát mà cứ tưởng là “đàn gảy tai trâu” thì buồn lắm” (!). Trước đó, một nữ ca sĩ cũng khá nổi tiếng đã đòi “vả vào mồm” một khán giả chỉ vì anh không thuộc lời một bài hát gắn liền với tên tuổi của cô...

Giờ nhiều lắm những nghệ sĩ, “sao” hễ bị khán giả phê bình hay không ủng hộ thì phản ứng hay nói xiên, nói xéo rất phản cảm.

Thiết nghĩ, để thành công trên con đường nghệ thuật, người nghệ sĩ nên biết lắng nghe và tiếp thu lời phê bình từ khán giả để hoàn thiện. Nhưng đáng tiếc là họ lại coi mình là trọng tâm, thậm chí là “ông trời” khi sẵn sàng xúc phạm và mắng mỏ khán giả. Rõ ràng, cách ứng xử thiếu văn hóa ấy càng làm xấu đi bộ mặt của làng giải trí Việt.

Suy cho cùng, các nghệ sĩ dù biểu diễn, hoạt động ở môn nghệ thuật nào thì cũng phục vụ khán giả, công chúng. Khán giả là những khách hàng và cũng là nhân tố lớn làm nên sự thành công của nghệ sĩ. Thái độ không tôn trọng khán giả phần nào chứng tỏ sự xuống cấp về đạo đức, vô ơn trước những người góp phần không nhỏ làm nên tên tuổi của mình.

Coi thường, xúc phạm những người đã làm nên tên tuổi của mình đang trở thành “hiện tượng” trong làng giải trí. Buồn thay!

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết