11/10/2011 - 08:29

Ai Cập báo động tình trạng bạo lực tại Cairo

Một cảnh đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng chống bạo động tại Cairo tối 9-10.
Ảnh: Reuters

Hôm 9-10, ít nhất 24 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương tại trung tâm Thủ đô Cairo sau khi cuộc biểu tình của người Thiên Chúa giáo nhằm phản đối vụ một nhà thờ của họ ở tỉnh Assouan bị đốt cháy hôm 30-9 trở thành vụ bạo lực tồi tệ nhất kể từ sau làn sóng trỗi dậy lật đổ Tổng thống Hosni Mubarak hồi tháng 2 đến nay.

Theo các nhân chứng, ban đầu các cuộc biểu tình diễn ra hòa bình khi có khoảng 1.000 người theo Thiên Chúa giáo tuần hành từ quận Chobra tới trước trụ sở Đài truyền hình quốc gia ở quận Maspero bên bờ sông Nile. Tuy nhiên, sau đó, một số người biểu tình quá khích đã đốt phá hai ô tô và một môtô của cảnh sát, đồng thời ném đá vào lực lượng chống bạo động và nhân viên quân cảnh canh gác tòa nhà, buộc cảnh sát phải sử dụng các biện pháp mạnh để ngăn chặn bạo lực. Mặc dù vậy, những người biểu tình vẫn tiếp tục kéo về các bệnh viện đang chữa trị cho những người bị thương để tiếp tục ném đá vào bệnh viện và đốt phá xe cộ ở gần đó.

Cuộc đụng độ đã lan đến quảng trường Tahrir và các con đường xung quanh. Hàng ngàn người đã đổ ra các con phố, nhiều người trong số này có trang bị đá, dùi cui hay dao. Các nhân chứng cho biết nhiều người biểu tình đã bị xe của lực lượng quân đội cán chết. Đài truyền hình quốc gia Ai Cập thông báo lệnh giới nghiêm đã được ban bố từ 2 giờ sáng 10-10 tại các khu vực trong thành phố và Quảng trường Tahrir, nơi từng là tâm điểm của cuộc nổi dậy kéo dài 18 ngày lật đổ ông Mubarak hồi tháng 2 năm nay.

Trước tình hình này, Thủ tướng Ai Cập Essam Sharaf đã kêu gọi tất cả các tín đồ Thiên Chúa giáo và Hồi giáo ở trong nước không cuốn theo các vụ bạo loạn. Trong lời kêu gọi đăng trên blog cá nhân thuộc trang mạng xã hội Facebook, Thủ tướng Sharaf khẳng định đây có thể là âm mưu gây bất ổn cho Ai Cập, vì vậy người dân phải cùng nhau đoàn kết. Ngoài ra, ông Sharaf cũng yêu cầu lực lượng quân đội kiềm chế tối đa.

Cùng ngày, nội các Ai Cập cũng đã mở phiên họp đặc biệt để đánh giá cụ thể tình hình và tìm kiếm những biện pháp cần thiết ngăn chặn sự việc tái diễn. Ứng cử viên Tổng thống Amr Moussa và đại diện một số nhóm chính trị dự kiến cũng tiến hành họp khẩn cấp về tình trạng bạo lực hiện nay ở Cairo.

THÁI THANH (Theo Guardian, NYT)

Một cảnh đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng chống bạo động tại Cairo tối 9-10. 

Chia sẻ bài viết