25/08/2013 - 10:30

7 loại thực phẩm nên tránh sau khi luyện tập

Chúng ta biết rằng để bảo đảm việc rèn luyện sức khỏe đạt hiệu quả, điều quan trọng là phải duy trì lịch luyện tập và có một chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng. Nhưng bạn có biết rằng một số loại thực phẩm có thể hủy hoại mọi nỗ lực của bạn nếu tiêu thụ chúng sau khi vận động? Hãy tránh xa 7 loại thực phẩm có hại cho sức khỏe lẫn vòng eo sau đây:

 

1. Thức ăn vặt có vị mặn

Khi vận động và ra mồ hôi, cơ thể chúng ta cũng bài tiết các chất dinh dưỡng cùng với nước (trong đó có muối kali). Điều này giúp lý giải tại sao sau khi tập luyện, người ta thường thèm ăn món gì đó có vị mặn để bù đắp dinh dưỡng bị hao hụt. Nhưng thay vì dùng các loại thức ăn vặt có vị mặn (gồm các loại bánh snack - ảnh) vốn giàu năng lượng (calorie), bạn nên dùng một trái chuối hoặc vài miếng trái cây sấy. Chuối được biết là chứa hàm lượng cao muối kali nên được xem là một món ăn tuyệt hảo sau khi luyện tập.

2. Kẹo và nước ngọt

Sai lầm lớn nhất sau khi tập luyện là ăn món ngọt hoặc uống nước ngọt, vốn chứa hàm lượng đường cao. Thứ nhất, đường là thành phần làm trì trệ quá trình trao đổi chất – đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực giảm cân, bởi vì tốc độ trao đổi chất càng nhanh, bạn càng mau đạt được thân hình như mong muốn. Trong khi đó, các loại thức uống có ga thường không tốt vì chúng gây đầy hơi. Do đó, nếu cảm thấy khát mà không muốn uống nước lọc hoặc nước ép trái cây, bạn nên dùng nước trà đá không đường, loại thức uống vừa giúp bạn bổ sung nước vừa kiềm chế cơn thèm ăn.

 

3. Thức ăn nhiều dầu, mỡ

Hãy luôn nhớ rằng mục đích của việc tập thể dục là loại bỏ mỡ thừa khỏi cơ thể, nên nhất thiết bạn phải tránh xa thức ăn nhanh, món chiên, xào hoặc các món ăn nhiều vị béo. Đó là chưa kể những món ăn nói trên còn khiến cơ thể tích tụ cholesterol “xấu” LDL làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim về lâu dài.

4. Rau quả tươi

Mặc dù trái cây và rau củ là thành phần thiết yếu trong chế độ ăn lành mạnh, nhưng chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn không nên ăn nhiều sau khi tập luyện. Lý do là trong quá trình vận động, cơ thể tiêu tốn rất nhiều năng lượng, do đó, chỉ dùng rau quả tươi không đủ bù đắp các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất quan trọng. Thay vào đó, bạn cần bổ sung cả chất xơ từ rau quả lẫn chất đạm (từ thịt, sữa, trứng…), vốn có chức năng hỗ trợ cơ bắp và duy trì tốt độ trao đổi chất trong cơ thể.

5. Sôcôla sữa

Nhiều nghiên cứu cho thấy sôcôla chứa nhiều chất chống ôxy hóa giúp ức chế các gốc tự do tổn hại tế bào và dẫn đến nhiều căn bệnh (như mất trí nhớ, ung thư), đặc biệt, sôcôla đen còn được chứng minh giúp đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ khuyên dùng sôcôla để tăng cường năng lượng trước khi luyện tập chứ không phải sau đó, bởi vì nó không giúp bạn bù đắp những dưỡng chất cần thiết bị tiêu hao trong khi vận động, trái lại cung cấp nhiều calorie cho cơ thể.

6. Bánh ngọt

Các loại bánh ngọt tuy giúp bạn cảm thấy no lâu nhưng không phải là sự lựa chọn đúng đắn sau khi rèn luyện thể chất. Lý do là cơ thể cần tinh bột chất lượng cao để thay thế lượng glycogen – nguồn dự trữ năng lượng (gồm đường gluco và tinh bột) trong cơ thể - bị hao hụt trong khi vận động với cường độ cao. Trong khi đó, bánh ngọt (dù là nướng hay chiên) chỉ chứa tinh bột thông thường. Lời khuyên là nên dùng bánh mì đen làm từ lúa mì hoặc lúa mạch.

7. Các thanh năng lượng

Thực phẩm này được chế tạo nhằm cung cấp năng lượng bạn cần trước khi luyện tập, song nhiều người nhầm lẫn và thường dùng nó sau khi tập. Điều này quả thật không tốt bởi vì các thanh năng lượng thường chứa nhiều đường làm giảm tốc độ chuyển hóa, đồng thời kích thích cơ thể sản sinh chất béo. Bên cạnh đó, chúng cũng làm tăng năng lượng khiến bạn khó ngủ, nếu dùng sau khi tập thể dục buổi tối.

HOÀNG ĐIỂU (Theo epyk.com)

 

Chia sẻ bài viết