04/05/2013 - 20:24

7 cách tăng cường sức khỏe cho xương sống

Ngồi không đúng tư thế là một trong những yếu tố gây đau cột sống. Ảnh: woyoso.org

Hầu hết chúng ta thường quên rằng bên cạnh não, xương sống là một phần trong hệ thần kinh trung ương và nhờ vào hệ thần kinh ngoại biên này mà hàng triệu dây thần kinh truyền tín hiệu tới não để điều khiển các chức năng của cơ thể. Do đó, xương sống không khỏe cũng ảnh hưởng đến toàn hệ thống, bởi nó gây nhức mỏi, tê cóng thân thể, tay chân yếu ớt và làm sa sút chức năng hô hấp, tiêu hóa… Áp dụng 7 bí quyết đơn giản sau có thể giúp chúng ta chăm sóc sức khỏe lưng và xương sống tốt hơn:

1. Luôn giữ đúng tư thế

Theo các chuyên gia, tư thế xấu là một trong những nguyên nhân dẫn đến 80% số ca mắc các bệnh lý về xương sống. Khi còn nhỏ bạn thường tuân thủ vô điều kiện lời nhắc “không được còng lưng!” từ phụ huynh lẫn giáo viên, nhưng có quá nhiều người trong chúng ta lại thường không giữ tư thế lưng đúng - yếu tố quan trọng giúp xương sống luôn khỏe mạnh. Theo đó, tư thế đúng được xác định phải là đôi tai thẳng hàng với đôi vai và hai bả vai hơi nâng lên. Đây là được xem là tư thế hiệu quả nhất, mà nhờ đó các áp lực dồn lên cột sống được giảm bớt.

Giữ tư thế phù hợp còn giúp bạn trông cao hơn, hít thở sâu hơn, giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường năng lượng và tăng thành tích làm việc. Trước đó, các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia San Francisco (Mỹ) phát hiện có mối liên hệ giữa tư thế lưng không đúng và tình trạng suy nhược cơ thể. Nhiều chuyên gia cũng xác nhận rằng tư thế khom hoặc còng lưng có  liên quan tới việc tăng cân, chứng ợ nóng, đau nửa đầu và các bệnh hô hấp.

2. Hít thở sâu từ bụng

Động tác hít thở sâu từ bụng giúp các dây thần kinh cột sống không bị chèn ép trong cột sống, nhờ vậy giảm đau lưng và mang lại cảm giác khỏe mạnh. Để thực hiện, bạn hãy đặt hai bàn tay lên trên vùng bụng và cảm nhận khu vực này cử động khi bạn hít vào và thở ra. Thực hiện động tác này nhiều lần một ngày có thể giúp bạn cải thiện tư thế và sức khỏe tổng thể của cột sống.

 

3. Thực hiện các bài tập hỗ trợ đơn giản

Theo Đại học Y học Thể thao Mỹ, tập thể dục cũng là một liệu pháp điều trị đau lưng. Theo đó, chỉ cần 10 phút thực hiện các bài đơn giản mỗi ngày là đủ để bạn cải thiện đáng kể sức khỏe xương sống. Một trong số đó là bài tập cho cổ - bao gồm một loạt cử động kéo căng đơn giản như xoay đầu từ trái qua phải và ngược lại, cúi đầu xuống và ngẩng đầu lên, sau cùng là nghiêng đầu sang trái rồi sang phải.

Ngoài ra, động tác hít đất, tập bằng tạ nhẹ và các tư thế yoga đơn giản như “downward dog” (ảnh) – giúp mở rộng ngực và kéo căng xương sống – cũng có tác dụng cải thiện tư thế và sức khỏe của cột sống.

4. Chọn thực phẩm có lợi cho cột sống

Một chế độ ăn uống giàu chất đạm từ thịt nạc, chất béo “tốt” và nhiều rau quả cũng góp phần giúp cơ bắp và cơ thể thêm săn chắc, hỗ trợ cho xương sống. Bạn cũng đừng quên bổ sung thêm nhiều vitamin cùng với vitamin nhóm B-complex và axít béo Omega-3 (có trong các loại cá biển) vốn có tác dụng giảm đau cho các dây thần kinh cột sống.

5. Dành 10 đến 20 phút tắm nắng mỗi ngày

Tin hay không tùy bạn, nhưng ánh nắng quả thật có tác động thần kỳ tới toàn bộ cơ thể, trong đó có xương sống. Cụ thể, ánh nắng giúp tiếp thêm năng lượng cho cơ thể bằng cách đánh thức toàn bộ cơ thể và khuyến khích cơ thể đứng thẳng hơn. Bên cạnh đó, vitamin D cơ thể tổng hợp được từ việc “tắm nắng” cũng giúp cơ thể tăng cường hấp thu canxi, giúp xương chắc khỏe và cũng có lợi cho xương sống.

6. Chú ý đến chất lượng giấc ngủ

Nhiều nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ cũng dẫn tới tình trạng đau nhức ở cổ và lưng. Do đó, ngoài việc bảo đảm ngủ đủ từ 6-8 giờ/đêm, bạn cũng nên chú ý đến tư thế ngủ để giúp xương sống được thư giãn. Theo chuyên gia, tư thế ngủ lý tưởng nhất là ngủ nghiêng vì nó giúp giảm bớt áp lực lên xương sống. Ngoài ra, bạn cũng nên tạo ra một không gian ngủ phù hợp, bằng cách chọn lựa gối và nệm ngủ thoải mái, hạn chế ánh sáng lọt vào phòng ngủ và đảm bảo không khí luôn mát mẻ, đồng thời tránh tương tác với thiết bị điện tử (như điện thoại, máy chơi game, máy tính…) vào giờ ngủ.

7. Thiền

Bên cạnh tác dụng giúp phục hồi sự tỉnh táo, cải thiện tâm trạng, tăng năng suất làm việc và kéo dài tuổi thọ, thiền còn có tác động tích cực lên xương sống và tư thế. Lý do là những người tập thiền thường tập trung vào phần trọng tâm cơ thể, nên họ tự động kéo thẳng xương sống trong quá trình luyện tập. Nếu có dùng chiếc điện thoại thông minh, bạn cũng có thể tải ứng dụng Healthy Back Workouts về máy. Đây là ứng dụng chứa nhiều ảnh minh họa và hướng dẫn luyện tập thiền theo từng bước, dành cho người tập ở các trình độ từ cơ bản đến nâng cao.

NGUYỆT CÁT (Theo CNN)

 

Chia sẻ bài viết