15/12/2012 - 17:00

7 cách bảo vệ cơ thể vào mùa lạnh

Mọi người thường than thở về chuyện hay bị cảm vặt, đau khớp, rụng tóc hay làn da trở nên tái nhợt, khô ráp mỗi khi trời trở lạnh. Tuy nhiên, những tác động không mong muốn trên hoàn toàn có thể tránh được nếu áp dụng chế độ ăn uống chứa các thực phẩm có lợi, điển hình là 7 loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe Mỹ giới thiệu trên báo CNN như sau:

 

1. Tăng cường khả năng miễn dịch

Ai cũng biết vitamin C (có nhiều trong các loại rau quả tươi) là dưỡng chất giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, nhưng ít ai biết uống trà xanh cũng có thể giúp cơ thể tăng cường khả năng chống lại vi khuẩn. Lý do là trà xanh có chứa catechin – chất chống ôxy hóa có đặc tính chống cảm cúm, và theophyline – chất giúp khai thông đường thở để bạn hô hấp dễ dàng hơn nếu dịch mũi gây tắt nghẽn đường thở do cảm.

2. Chống khô da

Để có được một làn da khỏe mạnh, bạn cần bổ sung thêm nhiều dưỡng chất như niacin, riboflavin, vitamin A…Nhưng tin tốt là bạn có thể đẩy lùi tình trạng khô da bằng cách ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau. Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết niacin - một vitamin nhóm B giúp ngừa mụn và tình trạng viêm da hay xuất hiện vào mùa lạnh – thường có trong trứng, thịt nạc và rau đậu. Trong khi đó, bánh mì, ngũ cốc, trứng, sữa và các loại rau lá xanh là những thực phẩm cung cấp riboflavin – cũng là một vitamin B, có tác dụng giúp làn da khỏe mạnh. Các loại trái cây và rau củ giàu vitamin A khác (như bí đỏ, chanh dây, cà chua, khoai lang, cà rốt, cải bó xôi) cũng giúp duy trì độ ẩm cần thiết cho da.

 

3. Để tóc không bị khô và xơ

Tiến sĩ Charles Crutchfield, chuyên khoa Da liễu tại Đại học Y khoa Minnesota (Mỹ) cho biết: "Sự kết hợp độc đáo giữa dầu làm mềm với các axít béo trong bông cải xanh có thể làm tóc chắc khỏe và óng mượt hơn". Cũng do không khí mùa lạnh thường thiếu độ ẩm, tóc của bạn thường dễ bị gãy và hư hỏng. Vì vậy, hãy dùng thêm những thực phẩm có chứa axít béo Omega-3 (như cá thu, dầu ô-liu và các loại ngũ cốc nguyên hạt) để giúp tóc thêm mềm mượt.

4. Bảo vệ móng tay

Tiến sĩ Crutchfield cho biết quả óc chó và dâu tây có chứa biotin – một vitamin nhóm B giúp móng chắc khỏe. Để bảo vệ móng tay khỏi tác hại bởi môi trường lạnh khiến móng yếu và dễ gãy, hãy dùng thêm các loại thực phẩm giàu đạm như thịt nạc và các chế phẩm từ sữa béo.

 

5. Củng cố sức khỏe xương

Theo Hội Phẫu thuật Chỉnh hình bàn chân và cổ chân Mỹ (AOFAS), thời tiết mùa lạnh rất nguy hại cho xương. Vì vậy, hãy bảo vệ xương từ bên trong bằng cách bổ sung thêm vitamin D. Ngoài cung cấp vitamin D tự nhiên thông qua thực phẩm như sữa, nước cam, phô mai, gan bò, nấm và lòng đỏ trứng, chúng ta có thể hấp thu dưỡng chất này từ ánh nắng bằng cách phơi nắng sáng mỗi ngày.

 

6. Không để làn da trở nên tái nhợt

Bạn vẫn có thể duy trì diện mạo hồng hào trong những ngày lạnh nếu có chế độ ăn uống hợp lý. Các loại rau lá xanh sẫm (như rau muống, mồng tơi, cải bó xôi) và động vật thân mềm (như hàu, trai và sò điệp) chính là những thực phẩm giúp làn da không tái nhợt trong mùa lạnh. Dưỡng chất carotenoid có trong các loại trái cây và rau củ có màu cam và đỏ (như cà rốt, bí đỏ, khoai lang và cà chua) cũng có tác dụng làm sáng da.

 

7. Bảo vệ sức khỏe tế bào

Các nhà khoa học tại Đại học Cornell (Mỹ) cho biết các loại thức uống giàu dinh dưỡng như sôcôla hay cacao chứa nhiều chất chống ôxy hóa, nên bạn đừng vội "dằn vặt" bản thân nếu lỡ uống quá nhiều. Viện Y tế Quốc gia Mỹ cho biết các chất chống ôxy hóa này còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do có thể tổn hại tế bào, dẫn đến bệnh tật.

NGUYỆT CÁT (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết