19/01/2014 - 15:36

5 nguyên tắc “vàng” giữ gìn sức khỏe

 
Bạn muốn có cuộc sống khỏe mạnh và một thân hình cân đối nhưng không chắc lối sống hiện tại của mình có tốt hay không? Bạn đừng lo, chỉ cần áp dụng 5 nguyên tắc giữ gìn sức khỏe mà các chuyên gia của Chuyên trang sức khỏe Real Buzz (Mỹ) giới thiệu dưới đây, bạn có thể yên tâm với cuộc sống lành mạnh về sau.

* Đối với phụ nữ

1. Luôn ngủ đủ giấc

Ngủ ngon và đủ giấc là yếu tố cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn sống khỏe mạnh. Giấc ngủ không chỉ giúp cơ thể tái tạo năng lượng mà còn tăng cường năng lực trí tuệ, kiểm soát cân nặng, giảm căng thẳng tinh thần và cải thiện sức khỏe tim mạch. Theo khuyến cáo của Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS), mỗi người nên ngủ từ 7-9 tiếng/đêm. Nếu bạn rơi vào tình trạng khó ngủ thì có khả năng điện thoại chính là nguyên nhân khiến bạn luôn thao thức. Một nghiên cứu của Mỹ cho thấy những người gửi tin nhắn càng nhiều thì ngủ càng ít.

2. Uống rượu, bia vừa phải

Thư giãn với 1-2 ly bia thì được nhưng uống nhiều hơn và nhiều lần trong tuần thì không nên bởi nó gây tổn hại cơ thể “phái đẹp” ở nhiều mặt. Đơn cử, một nghiên cứu dài hơi của Đại học Oxford (Anh) cho thấy những chị em thường xuyên uống rượu bia có nguy cơ ung thư vú cao hơn từ 11-22% so với những người không dùng thức uống chứa cồn - đặc biệt là nguy cơ mắc bệnh tiếp tục tăng ở những lần uống tiếp theo. Ngoài ra, dùng rượu bia còn liên quan đến căn bệnh ung thư cổ họng và thực quản, với tỷ lệ nguy cơ lên tới 50-75%.

 
3. Chú ý kiểm soát khẩu phần

Chuyên gia dinh dưỡng Paula Deen đã giới thiệu mẹo kiểm soát khẩu phần hiệu quả mà phụ nữ nên áp dụng, đó là đảm bảo phần ăn theo quy tắc: thịt không to hơn lòng bàn tay, tinh bột bằng một nắm tay, rau quả bằng hai nắm tay và chất béo bằng một lóng ngón tay cái. Nếu bạn cảm thấy mình dùng quá nhiều thức ăn, hãy thử ăn chậm lại. Bộ não thường mất khoảng 20 phút mới ghi nhận là bạn đã no nên trong ngần ấy thời gian, bạn có thể đã ăn vượt khẩu phần hợp lý.

4. Bổ sung đủ vitamin D

Theo nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y tế Công cộng Mỹ, vitamin D có khả năng làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư (trong đó có ung thư vú). Đặc biệt, đây loại sinh tố thiết yếu duy nhất mà con người có thể tự “sản xuất” thông qua việc tiếp xúc với ánh nắng. Do vậy, nếu muốn nhận đủ hàm lượng vitamin D, bạn chỉ cần tắm nắng mỗi buổi sáng.

5. Tập thể dục mỗi ngày

Các chuyên gia tại Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) cho biết lối sống tĩnh tại dễ khiến phụ nữ tăng cân và mắc nhiều bệnh tật. Vậy bạn có tập thể dục mỗi ngày không? Nếu câu trả lời là không, nghĩa là bạn không vận động đủ. Một số bài tập thể dục hằng ngày đơn giản mà các chị em có thể áp dụng gồm tranh thủ đi bộ mọi lúc có thể (thay vì dùng xe) hoặc đi cầu thang vài lần trong ngày… Chuyên gia Vật lý trị liệu Dev Chengkalath còn cho biết thực hiện các bài tập rèn luyện sức bền (như chạy bộ, đạp xe…) đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ, vì hoạt động này giúp phòng chống loãng xương và tăng cường trao đổi chất.

* Đối với nam giới

1. Không bao giờ bỏ qua bữa ăn sáng

Dù là chàng trai mới lớn hay người đã trưởng thành cũng không nên bỏ qua bữa ăn sáng. Bữa sáng giúp nam giới bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng và ngăn tình trạng ăn vặt trước bữa trưa. Nghiên cứu của các chuyên gia trường Cao đẳng Hoàng đế ở Luân Đôn (Anh) phát hiện những người không ăn sáng rất dễ bị “cám dỗ” bởi các loại thực phẩm nhiều calorie không lành mạnh. Trong khi đó, nghiên cứu đăng trên Tạp chí Physiology and Behavior cho thấy chức năng nhận thức của những người có ăn sáng hoạt động tốt hơn những người bỏ qua bữa ăn này. Theo chuyên gia dinh dưỡng Sunita Dube, một bữa ăn sáng hoàn hảo nên có đầy đủ tinh bột (làm từ ngũ cốc), chất đạm (thịt, cá hoặc trứng) và chất xơ (rau quả).

2. Tập luyện nghiêm túc

Hãy chắc chắn rằng bạn không lãng phí thời gian tại phòng tập thể dục, bằng cách vạch ra kế hoạch tập luyện một cách chi tiết. Theo chuyên gia giảm cân Kate Vidulich, chỉ cần giải lao lâu hơn 45 giây giữa các bài tập, tốc độ chuyển hóa của bạn bắt đầu giảm và lợi ích của các bài tập cường độ cao cũng giảm. Vì vậy, điều phái mạnh cần làm là viết ra kế hoạch rèn luyện hoặc lưu vào điện thoại di động và bám sát chương trình, nhờ đó bạn sẽ tập trung và đạt được mục tiêu tập luyện.

3. Uống có kiểm soát

Theo khuyến cáo của Hệ thống Y tế Quốc gia (NHS) Anh, nam giới uống nhiều bia, rượu có thể làm giảm sự phát triển não, gây tổn thương gan và làm tăng nguy cơ bị đột quị. Nghiên cứu đăng trên Tạp chí Alcohol and Alcoholism cho biết đặc tính lợi tiểu của thức uống có cồn còn dẫn đến tình trạng mất nước và về lâu dài nó sẽ gây uể oải, nhức đầu và buồn nôn.

4. Dùng kem chống nắng

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ung thư da là dạng ung thư phổ biến nhất ở nam giới, chủ yếu là do họ ít che chắn làn da khi ra nắng. Vì vậy, quý ông nên thay đổi suy nghĩ và bảo vệ làn da với kem chống nắng có chỉ số SPF cao khi ra ngoài vào thời điểm từ 10-14 giờ, thời gian ánh nắng được xem là gay gắt nhất. Trong khi đó, nghiên cứu đăng trên tạp chí Pigment Cell & Melanoma Research cho thấy kem chống nắng không chỉ bảo vệ da dưới ánh nắng nóng mà còn giúp bảo vệ một loại gien có đặc tính ngăn ngừa và đẩy lùi ung thư da.

 
5. Tăng cường trọng tâm cơ thể

Trọng tâm cơ thể - bao gồm vùng hông, bụng, lưng dưới và xương chậu - là nền tảng giúp bạn duy trì sức khỏe. Nó kiểm soát mọi thứ từ tư thế đến khả năng phòng ngừa chấn thương. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Strength and Conditioning, trong đó, một nhóm được yêu cầu tập các bài tập củng cố phần trọng tâm cơ thể trong khi nhóm còn lại thì không. Kết quả cho thấy nhóm rèn luyện phần trọng tâm cơ thể có sức bền tốt hơn so với nhóm đối chứng khi cùng thực hiện cuộc đua 5.000 mét.

CÁT THY- TRÍ VĂN

 

Chia sẻ bài viết