19/09/2015 - 15:54

5 lý do ăn khoai tây

Không chỉ ngon, rẻ và có nhiều tác dụng, khoai tây còn là món ăn bổ dưỡng có thể bổ sung vào mọi bữa ăn. Dưới đây là 5 lý do chúng ta không nên bỏ qua loại khoai vỏ vàng này.

1. Ăn khoai tây không bị mập

Thường bị chê là loại củ nhiều tinh bột và làm tăng cân, nhưng nghiên cứu của Đại học California (Mỹ) chỉ ra rằng khoai tây có thể là một phần của chế độ ăn giảm cân. Các nhà khoa học đã đánh giá tác động của chế độ ăn ít calorie với việc bổ sung khoai tây trong khoảng 12 tuần. Những người tham gia nghiên cứu được chia ngẫu nhiên thành 3 nhóm, mỗi nhóm có chế độ ăn chứa từ 5-7 phần khoai tây mỗi tuần. Kết quả, cả 3 nhóm đều giảm bớt cân nặng mà không cắt bỏ thực phẩm cụ thể, bởi khoai tây giúp giảm tổng lượng calorie tiêu thụ.

2. Giúp no bụng

 Ảnh: webmd.com

Mặc dù một củ khoai tây cỡ vừa chỉ chứa 110 calorie và không có chất béo, nghiên cứu cho thấy chúng có thể giúp bạn cảm thấy no hơn so với một số thực phẩm chứa tinh bột khác. Một phần là vì khoai tây chứa khoảng 2 gram chất xơ làm no và 3gr chất đạm. Một nghiên cứu thậm chí còn phát hiện rằng khoai tây luộc có "chỉ số no bụng" cao nhất trong các loại thực phẩm, chẳng hạn như gấp đôi bánh mì nâu, cá, một miếng bít-tết và nhiều hơn tất cả rau củ và trái cây.

3. Chứa nhiều kali hơn chuối

So với chuối, một củ khoai tây (gồm cả vỏ) trung bình chứa nhiều hơn 620mg kali, nên đây là nguồn cung quan trọng giúp ta bổ sung khoáng chất thiết yếu này. Kali đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp (bởi nó làm giảm tác động của muối) và cần thiết cho quá trình chuyển tiếp các xung động hoặc tín hiệu thần kinh, cũng như giúp các cơ co lại. Trung bình, một người lớn cần khoảng 4.700 mg kali/ngày, vì vậy khoai tây nên là món ăn thường trực trong chế độ ăn lành mạnh, giúp cơ thể hấp thu đầy đủ kali.

4. Khoai tây chứa gần 50% vitamin C cần thiết mỗi ngày

Nhắc đến vitamin C, chúng ta thường nghĩ đến cam, chanh hoặc các loại quả có múi. Nhưng khoai tây cũng là một nguồn cung cấp dồi dào dưỡng chất cần thiết trên. Thực tế, một củ khoai tây cỡ vừa đáp ứng khoảng 45% nhu cầu vitamin C mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu tin rằng vitamin C có thể giúp hạn chế tổn thương tế bào trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ tái tạo collagen cần thiết cho làn da khỏe mạnh.

5. Một nguồn bổ sung chất sắt

Sắt cần thiết cho việc vận chuyển ôxy đi khắp cơ thể và đóng vai trò quan trọng đối với chức năng của mọi tế bào trong cơ thể. Mặc dù không phải là nguồn cung cấp chất sắt chủ yếu trong chế độ ăn, nhưng một củ khoai tây cỡ vừa chứa khoảng 6% hàm lượng sắt cần thiết hàng ngày. Đây là tin vui cho những người ăn chay và những người không nhận được chất sắt từ việc ăn thịt.

Lưu ý, để tận dụng giá trị dinh dưỡng trong khoai tây, cách chế biến tốt nhất loại củ này là luộc nguyên vỏ. Ngoài ra, chúng ta cũng nên tránh ăn khoai đã mọc mầm do nó không tốt cho sức khỏe.

KIM PHỤNG (Theo WebMD.com)

Chia sẻ bài viết