23/07/2016 - 16:20

5 loại siêu gia vị nên có trong nhà bếp

Theo các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu nước Anh, ngoài việc tiêu thụ các loại siêu thực phẩm, thì bổ sung 5 siêu gia vị dưới đây vào chế độ ăn uống hàng ngày cũng giúp cải thiện sức khỏe tổng thể:

Quế - cải thiện năng lực trí não và kiểm soát đường huyết

Trong nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Neuroimmune Pharmacology, tiêu thụ quế giúp cải thiện khả năng học tập của người dùng. Cụ thể là gia vị này có thể đảo ngược những thay đổi sinh hóa, tế bào và giải phẫu thường diễn ra trong não bộ của những người có khả năng học tập kém. Lợi ích này nhờ vào tác dụng kích thích vùng chân hải mã (hippocampus) - khu vực phụ trách khả năng sáng tạo, tổ chức và lưu trữ trí nhớ trong bộ não.

 

Tiến sĩ dinh dưỡng Marilyn Glenville, tác giả cuốn sách "Lựa chọn tự nhiên khác thay thế đường", cho biết thêm: "Nhiều nghiên cứu khoa học còn chứng tỏ việc thêm quế vào thức ăn có thể giúp kiểm soát tốt hơn đường huyết của một người, bằng cách giảm hàm lượng đường trong máu sau bữa ăn".

Nghệ - giảm đau, làm lành vết thương và thanh lọc cơ thể

Loại gia vị này thường được bôi vào vết thương đã kéo da non để đẩy nhanh tốc độ chữa lành. Bí mật của công dụng này là nhờ vào hoạt chất curcumin - thành phần chính trong củ nghệ và là chất chống ôxy hóa có đặc tính kháng viêm mạnh.

 

Ngoài đặc tính kháng viêm nổi trội nhất, nghệ còn được chứng minh là giúp làm giảm hiệu quả cơn đau cho bệnh nhân viêm khớp, chấn thương và cả các vấn đề về răng. Chuyên gia dinh dưỡng và giảm cân Lily Soutter cho biết thêm, curcumin còn đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống các bệnh tim mạch.

Đối với những người muốn thanh lọc chế độ ăn uống và giải độc cơ thể thì tiêu thụ nghệ có thể giúp tăng cường chức năng giải độc của gan. "Nghệ kích thích quá trình sản xuất mật trong túi mật. Đây là chất được gan sử dụng để lọc và thải độc tố ra khỏi cơ thể" - chuyên gia dinh dưỡng Cassandra Barns giải thích.

Gừng – tốt cho tiêu hóa và hỗ trợ làm đẹp

Loại củ có vị hăng cay này có thể xoa dịu hệ tiêu hóa, giúp giảm bớt các vấn đề về dạ dày. Gừng còn đặc biệt hữu ích đối với phụ nữ trong giai đoạn đầu của thai kỳ (thường bị buồn nôn vào sáng sớm), nhờ giúp ổn định chức năng của ruột và dạ dày. Theo đề xuất của Tiến sĩ Glenville, thai phụ nên dùng trà gừng khi dùng bữa để giảm tình trạng ốm nghén.

 

Trong khi đó, chuyên gia Soutter cho biết loại gia vị này cũng có tác dụng cải thiện diện mạo cho người dùng. Cụ thể là tiêu thụ gừng giúp mang lại làn da sáng, khỏe và mái tóc bóng mượt. Lợi ích làm đẹp này là nhờ gừng kích thích lưu thông máu, cho phép vận chuyển nhiều hơn các dưỡng chất quan trọng tới từng cơ quan.

Nghệ tây - trấn an tinh thần

 

Trong y học truyền thống Ba Tư (nay là Iran), nghệ tây đã được sử dụng như là loại thảo mộc cải thiện tâm trạng, thường dùng kèm với trà hay cơm. Bà Barns cho biết chiết xuất nghệ tây giúp tăng hàm lượng serotonin – hoóc-môn mang lại cảm giác vui vẻ trong não. Không chỉ giúp cải thiện tâm trạng, việc gia tăng hàm lượng serotonin còn giúp đẩy lùi thói quen ăn vặt vô độ, tương tự như khi ăn một cái bánh qui.

Ớt đỏ - đốt cháy mỡ thừa

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng capsaicin, một chất chống ôxy hóa mạnh trong ớt đỏ có thể đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất, cũng như làm tăng khả năng đốt cháy chất béo của cơ thể. Hơn thế nữa, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng tiêu thụ ớt có thể giúp giảm cảm giác thèm ăn – rất có lợi cho những ai đang nỗ lực giảm cân.

 

"Tất cả chúng ta đều biết rằng ớt khiến cơ thể nóng lên, thậm chí làm toát mồ hôi sau khi dùng nó. Điều này được gọi là sự sinh nhiệt do chế độ ăn uống. Và quá trình này rất tốt cho những người muốn giảm cân vì nó kích thích cơ thể đốt cháy calorie nhiều hơn thay vì tích trữ chúng (dưới dạng mỡ thừa)" - Shona Wilkinson, chuyên gia dinh dưỡng của trang tin SuperfoodUK.com, nói thêm.

AN NHIÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết