16/04/2020 - 08:14

5 lí do bạn nên cân nhắc nghỉ việc trong thời gian thử việc 

Thử việc không chỉ là khoảng thời gian nhà tuyển dụng cần để đánh giá bạn có phù hợp với công việc hay không, mà còn là cơ hội để bạn xem xét liệu đây có phải là một nơi tốt để bạn phát triển sự nghiệp trong tương lai. Tuy thời gian ngắn, mọi việc chưa thể hoàn toàn rõ ràng xác định, nhưng bạn cũng nên cân nhắc nghỉ việc trong thời gian thử việc nếu rơi vào 5 trường hợp sau đây:


Công việc không giống những gì bạn đã được nghe khi phỏng vấn

Thử việc là giai đoạn bạn sẽ được làm quen với công việc mới. Đây cũng là thời điểm tốt để so sánh những gì nhà tuyển dụng đã nói về công việc trong buổi phỏng vấn và thực tế làm việc.

Nếu bạn nhận ra rằng có nhiều điều đã sai lệch, hãy nói chuyện trực tiếp với người quản lý của bạn. Trình bày rằng có những điều không phải là những gì bạn được biết khi nhận việc và hỏi khi nào bạn có thể làm đúng việc mà bạn được tuyển. Nếu điều này không được đảm bảo, bạn có thể đưa ra yêu cầu chuyển đến bộ phận gần hơn với những gì bạn muốn làm.

Trong trường hợp mọi nỗ lực điều chỉnh đều không khả thi, đã đến lúc tự hỏi liệu bạn có thể đạt được mục tiêu nghề nghiệp của mình với phạm vi công việc mới này không. Nếu không, đó cũng là một lý do để kiếm việc khác, kể cả khi bạn còn đang trong thời gian thử việc. 

Bạn có một người quản lý kém hiệu quả

Xung đột hay bất mãn với sếp trong thời gian thử việc không phải là một dấu hiệu tốt. Cho dù đó là một sự khác biệt trong phong cách làm việc hoặc phản hồi tiêu cực của bạn và sếp thì hiệu suất làm việc của bạn đều bị ảnh hưởng. Nếu có thể, tất cả những gì bạn cần làm là nói chuyện với sếp và cố gắng giải quyết sự khác biệt. Họ có thể cởi mở để chia sẻ những kỳ vọng về bạn hoặc phong cách làm việc ưa thích của họ.

Nếu điều này không hiệu quả, bạn nên xin nghỉ việc để tìm cho mình một người dẫn dắt tốt hơn trong sự nghiệp của mình.

Bạn không hòa nhập được với văn hóa công ty

Bạn có thể tiếc nuối một vị trí việc làm tốt nhưng nếu không thực sự hòa nhập được với văn hóa công ty thì sớm hay muộn, bạn cũng sẽ muốn rời đi. “Sốc” văn hóa là một tình trạng mà nhiều nhân viên mới gặp phải nếu công ty không có động thái gì giúp người mới hòa nhập. Nếu bạn đang ở trong một môi trường làm việc bí bách, khó kết nối với đồng nghiệp, bị cô lập, nhiều tin đồn tiêu cực nơi công sở… Hãy nghĩ đến cân nhắc nghỉ việc trong thời gian thử việc ngay để tìm cho mình một nơi thật sự phù hợp. Nơi mà bạn nhận được tinh thần làm việc tích cực, hăng hái và sự kết nối bền chặt hơn.

Bạn không hề yêu thích công việc này

Một công việc mà bạn cho là không phù hợp, không có niềm yêu thích là một lý do tốt để nghỉ việc trong thời gian thử việc. Khi bạn ứng tuyển một công việc mà mình chưa từng làm trước đó, có khả năng là bạn sẽ cảm thấy mình không phù hợp với công việc này khi được thử làm việc thực tế. Hãy quyết định nghỉ việc nếu bạn đang làm một công việc mà bạn không có động lực và không có một chút lòng say mê và hứng khởi nào.

Làm công việc mà bản thân sớm chán thì sẽ không được bền lâu và khó có kết quả tốt. Do đó, bạn nên tìm công việc mới ngay khi xác định rằng đây không phải là việc mà mình muốn và yêu thích.

Bạn có một cơ hội việc làm tốt hơn

Một lý do khác để nghỉ việc trong thời gian thử việc là bạn đã tìm được một công việc khác - lương cao hơn, triển vọng phát triển bản thân tốt hơn. Bạn sẽ không muốn bỏ lỡ một cơ hội tốt hơn ở phía trước để tiếp tục công việc đang thử việc ở hiện tại này. Tuy nhiên, hãy cân nhắc những ưu và nhược điểm của cả hai công việc một cách cẩn thận để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt. Đừng nên hấp tấp quyết định khi chưa cân nhắc kỹ được và mất khi bỏ việc sớm.

Thử việc là quá trình giúp nhà tuyển dụng và nhân viên mới đánh giá xem liệu họ có phù hợp để gắn bó lâu dài hơn hay không. Bạn có thể nghỉ việc trong thời gian thử việc nếu có lý do hợp lý. Tuy vậy, một bản lý lịch có đầy những kinh nghiệm làm việc ngắn ngủi thực sự không phải là điều thích cực về bạn trong quá trình tìm việc, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn không nghỉ việc nếu chưa suy tính cẩn thận.

Pha Lê

Chia sẻ bài viết