01/09/2009 - 08:37

5.459 phạm nhân được đặc xá tha tù trước thời hạn nhân dịp Quốc khánh 2-9

TP CẦN THƠ: 60 phạm nhân được đặc xá tha tù và giảm án

(TTXVN-CT)- Sáng 31-8, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp cùng Bộ Công an và Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo công bố Quyết định của Chủ tịch nước đặc xá năm 2009 (đợt 2) cho 5.459 phạm nhân có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn nhấn mạnh: Chủ tịch nước đặc xá cho 5.459 phạm nhân, một lần nữa thể hiện và khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, chấp hành cải tạo để sớm hoàn lương, trở thành người có ích cho xã hội. Những phạm nhân được đặc xá lần này là những phạm nhân đã có hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam và bị các Tòa án của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam xét xử theo quy định của Bộ Luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng Hình sự Việt Nam, nay họ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đã được xét đặc xá. Việc xét đặc xá năm 2009 (đợt 2) đã được tiến hành theo đúng nguyên tắc: nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đúng đối tượng, đủ điều kiện xét đặc xá và không để sót những người có đủ điều kiện, tiêu chuẩn mà không được xem xét, hoặc người không đủ điều kiện lại được xem xét đặc xá. Với truyền thống nhân văn của dân tộc Việt Nam và bản chất nhân đạo của luật pháp Việt Nam, đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù họ là người Việt Nam hay người mang quốc tịch nước ngoài, nếu họ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn đều được xét đặc xá (trong số 5.459 phạm nhân được đặc xá lần này có 19 người mang quốc tịch nước ngoài; 794 phạm nhân nữ; 13 người phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia). Tổng số tiền thực hiện hình phạt bổ sung, bồi thường dân sự, án phí mà các phạm nhân được đặc xá và thân nhân nộp trong đợt này là 58 tỉ đồng, 971 USD, 119 lượng vàng, trong đó có một phạm nhân nộp 16 tỉ và 119 lượng vàng.

* Nhân dịp lễ Quốc khánh 2-9 năm nay, 14 phạm nhân (có 2 nữ) ở TP Cần Thơ được Chủ tịch nước đặc xá. Các phạm nhân được đặc xá đợt này hầu hết phạm những tội ít nghiêm trọng, thời gian chấp hành hình phạt tù còn lại thấp nhất là 3 tháng và cao nhất là 4 năm, nhưng đã chấp hành tốt quy chế, nội quy của trại, tích cực học tập, lao động, cải tạo nên được xem xét đặc xá tha tù trước hạn.

Dịp này, Hội đồng xét giảm mức phạt tù TP Cần Thơ cũng đã họp xét giảm hình phạt tù cho 46 phạm nhân có quá trình học tập, cải tạo, lao động tốt. Trong đó, 7 phạm nhân được giảm hết thời hạn phạt tù còn lại (từ 4 tháng trở xuống); 39 phạm nhân khác được giảm từ 3 tháng đến 6 tháng tù. Các phạm nhân được giảm án hầu hết phạm các tội: trộm cắp, cướp giật, giết người, cố ý gây thương tích, vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ...

XUÂN KHU-SƠN HÀ

Chia sẻ bài viết