03/01/2013 - 20:11

13 sứ mệnh không gian mới trong năm 2013

2012 là năm có nhiều sứ mệnh không gian được thực hiện, như phi thuyền Curiosity của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đáp xuống sao Hỏa thành công hay Trung Quốc đưa nữ phi hành gia đầu tiên vào vũ trụ. Bước sang năm 2013, nỗ lực thám hiểm không gian còn "xôm tụ" hơn, với 13 kế hoạch dự kiến sẽ được thực hiện.

 

Mô hình tàu du lịch không gian Lynx.Ảnh: Space.com

1. Thử nghiệm nhiều chuyến du lịch không gian. Năm 2013 sẽ chứng kiến một loạt các chuyến bay thử nghiệm (đi không hết một vòng quỹ đạo Trái đất) do các công ty không gian tư nhân thực hiện. Sau nhiều lần thử nghiệm, Công ty du lịch không gian Virgin Galactic sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên sử dụng động cơ tên lửa, trong khi Tập đoàn hàng không vũ trụ XCOR cũng dự định đưa phi thuyền Lynx của họ vào vũ trụ. Mục tiêu của cả hai là thực hiện chuyến du lịch vũ trụ đầu tiên đưa hành khách đến rìa không gian trong năm 2014.

2. Hàn Quốc phóng vệ tinh lần thứ 3. Năm nay, Hàn Quốc sẽ cố gắng thực hiện thành công vụ phóng tên lửa tự chế đầu tiên KSLV-1, để đưa vệ tinh nghiên cứu khoa học STSAT 2C lên vũ trụ. Trước đó, Hàn Quốc đã phóng vệ tinh thất bại hai lần, vào tháng 8-2009 và tháng 6-2010. Dự kiến lần phóng thứ 3 sẽ diễn ra trong tháng này.

3. Phóng vệ tinh do Ấn Độ, Pháp hợp tác phát triển. Vệ tinh nghiên cứu mực nước của các đại dương trên Trái đất từ không gian sẽ được tên lửa đẩy PSLV phóng đi vào ngày 28-1 tại Trung tâm Vũ trụ Satish Dhawan của Ấn Độ. Vệ tinh này cũng sẽ mang theo NEOSSat, một công cụ được thiết kế nhằm phát hiện các thiên thạch gần Trái đất có thể đe dọa hành tinh chúng ta.

Phi thuyền không người lái Cygnus. Ảnh: article.wn.com

4. Đưa phi thuyền không người lái Cygnus lên ISS. Trong tháng 2, Công ty hàng không vũ trụ tư nhân Orbital Sciences sẽ dùng tên lửa Antares đưa mô hình tàu vũ trụ Cygnus vào quỹ đạo. Orbital Sciences là một trong hai công ty đã ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa lên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) (công ty còn lại là SpaceX). Nếu thành công, phi thuyền không người lái Cygnus với đầy đủ chức năng sẽ được phóng đi vào ngày 5-4 để thực hiện nhiệm vụ đầu tiên của mình với ISS.

5. Dùng tàu Dragon tiếp tế cho trạm không gian. Tháng 5-2012, SpaceX đã phóng thử thành công tàu vũ trụ Dragon lên ISS, mở đường cho vụ vận chuyển hàng hóa lên ISS thành công vào tháng 10-2012. Tiếp nối những thành tích trên, từ Căn cứ không quân Mũi Canaveral ở bang Floria (Mỹ), SpaceX sẽ tiếp tục phóng tàu vũ trụ thương mại Dragon để đưa hai chuyến hàng lên ISS vào ngày 1-3 và 30-9.

6. Hàng loạt vụ phóng tàu vũ trụ chở hàng lên ISS. Ngoài SpaceX và Orbital Sciences của Mỹ, nhiều nước khác như Nhật Bản, châu Âu và Nga cũng sẽ thực hiện nhiều vụ phóng tàu chở hàng lên ISS. Dự kiến, Nga sẽ thực hiện các vụ phóng tàu vũ trụ vào các ngày 12-2, 24-4 và 24-7, trong khi phi thuyền ATV của Cơ quan Hàng không châu Âu (ESA) và tàu HTV của Nhật sẽ lần lượt "cất cánh" vào ngày 18-4 và 15-7. Nhiệm vụ của những tàu này là cung cấp nhu yếu phẩm và các công cụ thí nghiệm khoa học cho ISS.

7. Đưa phi hành đoàn lên ISS. 3 chuyến bay đưa các thành viên phi hành đoàn lên ISS sẽ được diễn ra vào các ngày 28-3, 28-5 và 25-9. Mỗi chuyến sẽ mang theo 3 thành viên đến từ các đối tác của ISS như Mỹ, Nga, Canada, Nhật Bản và châu Âu bằng chiếc tàu vũ trụ Soyuz của Nga. Mỗi thành viên sẽ ở lại ISS từ 5-6 tháng và một phi hành đoàn từ 3-6 người sẽ túc trực tại phòng thí nghiệm không gian này.

8. Canada phóng tàu vũ trụ Cassiope. Tàu Cassiope sẽ được tên lửa Falcon 9 của công ty SpaceX phóng đi vào tháng 4. Tàu sẽ mang theo nhiều thiết bị khoa học để nghiên cứu phương thức các cơn bão Mặt trời tương tác với các hạt tích điện trong tầng điện ly của Trái đất. Lần phóng này cũng sẽ tiến hành thử nghiệm công nghệ truyền thông mới.

9. ESA phóng tàu vũ trụ Swarm. Tàu Swarm sẽ được phóng vào quỹ đạo vào tháng 4 bằng tên lửa Rockot Eurockot do Nga chế tạo. Swarm sẽ mang theo 3 thiết bị khoa học để nghiên cứu phương thức từ trường Trái đất thay đổi theo thời gian.

10. NASA đưa vệ tinh Iris vào quỹ đạo. Vệ tinh Iris sẽ thực hiện sứ mệnh nghiên cứu Mặt trời nhằm phân tích dòng chảy của năng lượng thông qua khí quyển và nhật quyển của ngôi sao. Iris sẽ được phóng đi bằng tên lửa Pegasus XL của Orbital Sciences vào cuối tháng 4.

11. Trung Quốc phóng tàu Thần Châu 10. Tàu Thần Châu 10, dự kiến được phóng đi trong tháng 6, sẽ mang theo 3 phi hành gia Trung Quốc (trong đó có 1 nữ phi hành gia) và kết nối với trạm không gian Thiên Cung 1 trên quỹ đạo. Thần Châu 10 sẽ được tên lửa đẩy Long March 2F đưa đi từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền.

12. NASA phóng tàu thám hiểm Mặt trăng. Tàu vũ trụ Ladee sẽ bay theo quỹ đạo Mặt trăng, có nhiệm vụ nghiên cứu khí quyển và khám phá môi trường bụi phủ trên bề mặt hành tinh của "chị Hằng". Ladee sẽ được tên lửa Minotaur 5 của Không quân Mỹ đưa đi từ đảo Wallop vào ngày 12-8.

13. Thăm dò sao Hỏa. Tàu thăm dò sao Hỏa Maven của NASA sẽ được phóng đi trong quí IV-2013 trên tên lửa Altlas 5 của công ty công nghệ United Launch Alliance từ Căn cứ không quân Mũi Canaveral. Maven sẽ nghiên cứu phương thức sao Hỏa làm biến đổi khí quyển và khí hậu trong không gian.

TRÍ VĂN (Theo Space)

Chia sẻ bài viết