29/07/2012 - 20:34

Album “Hành khúc ngày bình yên”

11 nén hương cho đồng đội

Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức vì chiến tranh vẫn sống mãi trong trái tim người lính. Nhạc sĩ quân đội Trần Bắc Hải đã làm nên những “Hành khúc ngày bình yên” – cũng là tên một album mới ra mắt như là tâm tình của ông gửi đến đồng đội năm xưa. Album do NXB Âm nhạc phát hành nhân dịp kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ 27-7.

“Đò lên Thạch Hãn ơi chèo nhanh. Đáy sông còn đó bạn tôi nằm. Có tuổi đôi mươi hòa sóng nước. Vỗ yên bờ mãi mãi ngàn năm...” (“Đò lên Thạch Hãn”). Nhạc sĩ Trần Bắc Hải đã mở lòng bằng những ca từ như vậy. Không lên án tội ác chiến tranh “chà đi xát lại” với những mất mát hy sinh, mà ông kể cho người nghe những câu chuyện thời chiến bằng âm nhạc với giọng thủ thỉ, tâm sự. Đất nước đã yên tiếng súng lâu rồi sao nỗi đau chiến tranh vẫn ray rứt, nhiều liệt sĩ đến bây giờ vẫn chưa xác định được tên tuổi, quê quán. Nhạc sĩ Trần Bắc Hải gửi gắm: “Mẹ sinh thành chọn tháng chọn ngày. Cha đặt tên chọn tuổi chọn mùa. Lớn lên cùng vụ cày, vụ hái. Nắng trải, nước vẫn còn trong...”. Vậy mà “Bình yên này tàn phai chiến tranh. Anh trở về chẳng tên chẳng tuổi. Những ngôi sao mộ bia chẳng nói giúp giùm... trong ca khúc “Xin đừng gọi anh là liệt sĩ vô danh”.

11 ca khúc trong album được sáng tác trong giai đoạn từ 2004 – 2011, như: “Hải đội Hoàng Sa”, “Phù Đổng Thiên Vương”, “Đò lên Thạch Hãn”, “Về lại rừng xưa”, “Xin đừng gọi anh là liệt sĩ vô danh”, “Trăng sáng mắt đen”, “Vết thương”, “Vòng tròn bất tử”, “Hành khúc ngày bình yên”... có giai điệu nhẹ nhàng, trữ tình. Một số ca khúc được phổ từ những bài thơ hay nên lời ca đẹp, giàu hình ảnh.

Nhạc sĩ Trần Bắc Hải nguyên là đại tá, bác sĩ quân y rất có duyên với âm nhạc. Một số ca khúc của ông đã phổ biến và được yêu thích như: “A còng”, “Tích tắc”, “Anh về thăm hội quê em”... Năm 2010, ca khúc “Hải đội Trường Sa” của ông đạt giải C tại cuộc thi Sáng tác ca khúc về biển, đảo.

Album được hòa âm, phối khí khá ngọt ngào, sâu lắng. Các ca sĩ: Diệu Hiền, Y Jang Tuyn, Đức Quang, Dương Quốc Hưng, Trang Nhung, Lập Huy... thể hiện tốt những cảm xúc của thế hệ trẻ.

Tháng bảy về. “Hành khúc ngày bình yên” như 11 nén hương dâng lên những người con của đất nước đã hy sinh cho cuộc sống bình yên hôm nay: “Đất chiến trường đạn bom như lá. Tuổi thanh xuân ai đã qua đây. Thân nằm xuống! Nhớ luống cày ngày ra đi chưa kịp gieo...” (“Về lại rừng xưa”).

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết