23/03/2014 - 09:58

10 bí quyết phòng tránh ung thư ở nam giới

Ung thư hiện được xem là căn bệnh thời đại và nó không từ bỏ bất cứ ai, kể cả đối tượng được coi là phái mạnh. Tuy nhiên, các nhà khoa học Mỹ cho biết bằng cách áp dụng 10 bí quyết đơn giản sau đây, nam giới có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc phải căn bệnh chết người này:

1. Năng vận động

Nghiên cứu của Đại học Vermont mới đây cho thấy những quý ông có thân hình cân đối giảm lần lượt 68% và 38% nguy cơ ung thư phổi và ruột kết-trực tràng, so với những người ít vận động nhất. Ngoài ra, những người đã phát triển ung thư cũng có kết quả điều trị tốt hơn nếu chịu tập thể dục đều đặn. Theo các chuyên gia, việc thực hiện các bài tập rèn luyện sức bền và hỗ trợ tim mạch (như chạy bộ, đạp xe) giúp kiểm soát tình trạng viêm nhiễm và mức độ hoóc-môn trong cơ thể, yếu tố giúp tăng cường hệ miễn dịch để chống lại các tế bào phát triển bất thường.

2. Nói "không" với đồ chiên

Những người ăn khoai tây chiên, gà chiên, cá chiên hoặc bánh chiên nhiều hơn 1 lần/tuần có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn 37% so với người khác, theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson. Nguyên do là vì dầu ăn khi đun nóng ở nhiệt độ cao sẽ làm phát sinh các chất gây ung thư (carcinogenic).

3. Dùng nước ép lựu

Uống khoảng 470 ml nước lựu mỗi ngày rất tốt cho nam giới bởi đây là loại thức uống giàu polyphenols, isoflavones và axít ellagic – những hóa chất kết hợp lại có công dụng chống ung thư. Các nhà nghiên cứu ở Đại học Wisconsin-Madison phát hiện nước ép từ quả lựu có khả năng làm chậm tiến triển của bệnh ung thư phổi. Nhiều nghiên cứu trước đó cũng chứng minh nước ép lựu có khả năng trì hoãn ung thư tuyến tiền liệt ở chuột, đồng thời ổn định hàm lượng kháng nguyên tuyến tiền liệt (PSA) ở người đang điều trị ung thư.

4. Khám bệnh định kỳ

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính, nếu mỗi người trên 50 tuổi đều tầm soát ung thư ruột định kỳ thì có đến 60% trường hợp tử vong vì bệnh này đã được ngăn chặn. Do đó, quý ông đừng quên kiểm tra bệnh ung thư đối với đại trực tràng, tuyến tiền liệt, tinh hoàn, da và phổi khi khám sức khỏe.

Rèn luyện thân thể và ăn nhiều thực phẩm chống ung thư (như quả việt quất, các loại hạt) là những cách giúp nam giới phòng ngừa ung thư.

5. Dùng quả việt quất

Các chuyên gia tại Đại học Rutgers cho biết loại quả này giàu pterostilbene - hóa chất giúp giảm bớt những thương tổn xuất hiện trước khi phát triển thành ung thư trong ruột. Nên tiêu thụ 1,5 ly việt quất/ngày, dùng như thức ăn vặt, ăn chung với ngũ cốc hoặc xay sinh tố uống hằng ngày.

6. "Kết bạn" với chất xơ

Theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Mỹ (American Journal of  Clinical Nutrition), những người theo đuổi chế độ ăn giàu chất xơ (khoảng 17 gram chất xơ/1.000 calorie) giảm 19% nguy cơ ung thư thận so với những người ăn ít chất xơ nhất. Lý do là chất xơ (có nhiều trong rau quả) giúp chặn đứng các độc tố gây ung thư di chuyển từ ruột đến thận.

7. Khắc phục chứng ngáy ngủ

Những người mắc chứng ngừng thở khi ngủ (trong đó ngáy là triệu chứng chính) có nguy cơ tử vong vì ung thư cao gấp 5 lần so với người ngủ không ngáy – theo các chuyên gia Khoa Y và Y tế công cộng, Đại học Wisconsin-Madison. Lý do là việc hơi thở bị gián đoạn khi ngủ khiến hàm lượng ôxy trong máu giảm xuống, tạo điều kiện cho các khối u ung thư nhỏ sẵn có phát triển các mạch máu mới, giúp chúng hút chất dinh dưỡng để phát triển và di căn nhanh chóng khắp cơ thể qua dòng máu.

8. Đừng ngồi quá lâu

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ, hơn 90.000 ca ung thư phát hiện mỗi năm được cho xuất phát từ thói quen ngồi quá lâu. Đó là lý do quý ông nên cài chế chuông báo trên điện thoại để nhắc bản thân đứng dậy và đi lòng vòng vài phút mỗi giờ.

9. Bổ sung vitamin D

Những người áp dụng chế độ ăn có bổ sung 1.000 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D/ngày giảm 77% nguy cơ phát triển ung thư so với nhóm chỉ dùng giả dược – theo nghiên cứu kéo dài 4 năm được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng. Vitamin D có trong cá hồi, cá mòi và nấm đông cô, nhưng cách tốt nhất để hấp thụ dưỡng chất này là phơi nắng sáng mỗi ngày.

10. Nhâm nhi các loại hạt

Những người ăn các loại quả, hạt khô (như hạnh nhân, hạt dẻ, quả óc chó…) mỗi ngày giảm 20% nguy cơ tử vong vì ung thư so với những người không dùng loại thực phẩm này. Đó là kết luận từ nghiên cứu chung của Viện Ung thư Dana-Farber, Bệnh viện Brigham và Phụ nữ và Trường Y tế Công cộng Harvard, sau khi phân tích dữ liệu sức khỏe của 120.000 người trong khoảng 30 năm tại Mỹ.

THÁI THANH
(Theo Time.com, Parispi.net)

Chia sẻ bài viết