09/04/2010 - 08:22

“Trùng Khánh thanh bình”

Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Ảnh: Chinadaily

Sau khi thôi giữ chức Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc (2004-2007), ông Bạc Hy Lai được điều về làm Bí thư Thành ủy Trùng Khánh. Với mục tiêu xây dựng “Trùng Khánh thanh bình”, tháng 6-2008, ông Bạc Hy Lai đã bổ nhiệm tân giám đốc Sở Công an là Vương Lập Quân, tạo thành bộ đôi “song kiếm hợp bích” chuẩn bị tấn công các băng nhóm tội phạm mafia và bè lũ quan tham đang hoành hành dữ dội ở thành phố được xem là đông dân nhất thế giới với hơn 30 triệu người này.

Theo một thống kê mới đây, kể từ khi bắt đầu đẩy mạnh chiến dịch chống tội phạm có tổ chức tháng 6-2009 đến ngày 24-2-2010, công an Trùng Khánh đã bắt giữ và xử lý tổng cộng 3.348 can phạm, trong đó có 9 “bố già” mafia, 87 quan chức. Các “bố già” đáng chú ý có tỉ phú Lý Cường, người được mệnh danh là “vua giao thông”, từng là đại biểu Hội đồng Nhân dân Trùng Khánh; Dương Thiên Khánh, người đứng đầu một băng đảng xã hội đen; Trương Ba và Trương Đào, hai ông “trùm” bị cáo buộc phạm tội có tổ chức, phá hoại tài sản và trật tự xã hội; và Tạ Tài Bình, “mẹ già mafia”. Các quan chức cỡ bự có Văn Cường, nguyên Giám đốc Sở Tư pháp và Phó Giám đốc Sở Công an, phạm tội bảo kê cho các băng đảng xã hội đen, nhận hối lộ, hiếp dâm; Bành Trường Kiện, nguyên Phó Giám đốc Sở Công an, phạm tội nhận hối lộ, dung túng cho các tổ chức xã hội đen và có nguồn tài sản lớn bất minh; Nhạc Thôn, nguyên cán bộ công an, bị cáo buộc hàng loạt tội danh như tổ chức, điều hành, bảo kê cho xã hội đen giết người, bắt cóc, tống tiền... Trước đó, chỉ trong vòng hơn 2 tháng (từ 10-7 đến 30-9-2008) sau khi ông Vương Lập Quân nhậm chức, công an Trùng Khánh đã mở nhiều chiến dịch truy quét tội phạm và xử lý 32.771 vụ án khác nhau, bắt và giam giữ gần 10.000 đối tượng.

Theo ông Bạc Hy Lai, một thành phố thanh bình sẽ giúp người dân Trùng Khánh có cuộc sống lành mạnh và khỏe khoắn hơn so với người dân ở những thành phố có nền kinh tế phát triển cao như Hồng Công, Ma Cau, Bắc Kinh, Thiên Tân hay Thượng Hải. Tuy nhiên, ông thừa nhận hành trình này sẽ còn rất gian nan, bởi chính quyền Trùng Khánh chưa thể tìm ra thủ phạm của 500-600 vụ án giết người, sau khi đã xử lý hơn 500 trường hợp hồi năm ngoái. Chống tội phạm mafia và giữ gìn an ninh trật tự ở 40 quận huyện (trong đó có 4 huyện tự trị) trên diện tích hơn 82.000 cây số vuông là công việc không dễ dàng của công an Trùng Khánh cũng như của bản thân giám đốc Vương Lập Quân, người được nhận danh hiệu “Anh hùng chống xã hội đen” và từng có biệt danh là “hổ vuốt sắt vùng Đông Bắc” khi còn làm lãnh đạo ngành công an ở tỉnh Liêu Ninh. Nhiệm vụ đánh bại nạn tham nhũng, bảo kê càng khó khăn hơn khi mà các nguồn vốn đầu tư, xây dựng khổng lồ đang ồ ạt chảy vào Trùng Khánh khiến cho nhiều quan chức suy đồi đạo đức “mờ mắt”.

Nếu Trùng Khánh thực sự trở thành “Thành phố thanh bình” thì uy tín của chính quyền sở tại sẽ càng lớn, bởi chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức đang là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu ở Trung Quốc hiện nay. Điều đó rất có ý nghĩa với Bí thư Thành ủy Bạc Hy Lai, “ngôi sao” đang lên trên sân khấu chính trị nước này.

PHÚC GIA AN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết