25/12/2010 - 21:02

“Tron: Legacy” - Thay đổi công nghệ điện ảnh

Poster phim “Tron: Legacy”.

“Tron: Legacy”, siêu phẩm 3D của hãng Walt Disney vừa ra rạp vào ngày 17-12-2010, sau 3 ngày công chiếu đã thu được gần 44 triệu USD. Những phần mềm trò chơi, truyện tranh được tung ra đồng thời, tạo nên “cơn sốt” kép trong giới trẻ toàn thế giới. Giới phê bình cho rằng phim này sẽ làm thay đổi công nghệ và phương thức kinh doanh điện ảnh.

“Tron: Legacy” là phần tiếp theo của phim “Tron”, cũng là một tác phẩm của hãng Walt Disney, được sản xuất vào năm 1982. “Tron” đã từng là bộ phim đầu tiên của Hollywood sử dụng kỹ xảo vi tính tạo bối cảnh, khai mở cho sự đổ bộ của công nghệ thông tin vào điện ảnh sau này. Trong “Tron”, nhân vật chính Kevin Flynn là người sáng tạo ra trò chơi cho phép người chơi bước vào thế giới ảo như một thực thể sống. Kevin Flynn mắc kẹt trong thế giới ảo hơn 25 năm và mất tích ở đời thực. Còn với “Tron: Legacy”, nhân vật chính là Sam - con trai Kevin - thông thạo công nghệ cao và luôn cố gắng tìm hiểu sự mất tích của cha mình. Sam được trao mật mã bước vào một trò chơi do cha mình lập trình. Cuộc dấn thân vào thế giới ảo đã làm Sam thêm trân trọng những giá trị thực của cuộc sống.

Bối cảnh của “Tron: Legacy” hoàn toàn do kỹ xảo vi tính tạo nên với các đạo cụ từ những phần mềm đồ họa mới nhất. Phục trang của các nhân vật với màu xanh phát sáng như đom đóm. Tất cả các máy quay đều là 3D tạo cho khán giả có cảm giác nhân vật trong phim nổi lên như người thật. “Tron: Legacy” còn có những màn rượt đuổi, chiến đấu trong thế giới ảo tuyệt đẹp và kỳ vĩ như trong giấc mơ của con người.

“Tron: Legacy” được quảng bá từ 3 năm trước trong hầu hết các hội chợ công nghệ. Trước khi phim ra rạp, giới trẻ thế giới đã “sôi sục” với bộ truyện 128 trang “Tron: Betrayal” được tung ra vào giữa tháng 11-2010. Tiếp theo, trò chơi chiến đấu giữa vũ trụ mang tên “Tron: Evolution” ra mắt vào đầu tháng 12-2010 khiến cộng đồng mạng thêm náo nức. Nhạc phim “Tron: Legacy” được tung lên các mạng xã hội, kèm theo những đoạn giới thiệu hoành tráng về “Tron: Legacy”. Những công viên Disney trên toàn thế giới còn vận hành những trò chơi mô phỏng các phương tiện được chiến binh Sam Flynn sử dụng trong phim. Tất cả tạo cho “Tron: Legacy” một sức hút mạnh mẽ.

“Tron: Legacy” đã mở ra một kỷ nguyên mới trong công nghệ điện ảnh, cùng với những chiến thuật tiếp thị chuyên nghiệp, tổng hợp và sáng tạo. Bộ phim cho thấy với công nghệ ngày nay, những nhà làm phim hoàn toàn không cần đi quay ngoại cảnh, không phải tìm đạo cụ hay phục trang - bởi đã có những phần mềm vi tính tạo nên những hình ảnh đẹp đến nghẹt thở. Sự kiện “Tron: Legacy” như một báo hiệu về kỹ nghệ điện ảnh trong tương lai sẽ cùng song hành với truyện tranh, trò chơi, internet và những chiến lược quảng bá quy mô.

“Tron: Legacy” đang đem đến cho điện ảnh thế giới cung cách sản xuất một phim “bom tấn” hiện đại. Walt Disney vẫn là bậc thầy trong sáng tạo của kỹ nghệ điện ảnh.

Xuân Viên

Chia sẻ bài viết