12/09/2021 - 07:21

“Trận chiến vaccine” của ông Biden 

Nhằm bảo vệ sức khỏe người dân Mỹ và thúc đẩy nền kinh tế số một thế giới phục hồi nhanh, Tổng thống Joe Biden đã công bố quyết định bắt buộc tiêm vaccine COVID-19 đối với những người đủ điều kiện nhưng chưa chịu chủng ngừa. Đây là động thái táo bạo của ông Biden, bởi nó vấp phải sự phản ứng gay gắt của phe Cộng hòa.

Tổng thống Biden quyết thắng đại dịch COVID-19. Ảnh: AP

Tổng thống Biden quyết thắng đại dịch COVID-19. Ảnh: AP

Theo Thời báo New York, áp đặt tiêm ngừa bắt buộc của chủ nhân Nhà Trắng sẽ tác động đến khoảng 100 triệu người, chiếm 2/3 lực lượng lao động ở Mỹ, bao gồm khoảng 17 triệu nhân viên làm việc tại các cơ sở y tế tham gia chương trình bảo hiểm y tế Medicare và Medicaid của chính quyền liên bang. Đáng chú ý, các doanh nghiệp sử dụng trên 100 lao động phải yêu cầu nhân viên của mình tiêm vaccine, điều này sẽ ảnh hưởng đến khoảng 80 triệu người Mỹ.

Nhà Trắng cho biết Bộ Lao động Mỹ và Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe  Lao động (OSHA) sẽ soạn thảo quy chuẩn khẩn cấp tạm thời cho các công ty có trên 100 nhân công, trong đó yêu cầu người lao động phải tiêm vaccine hoặc phải xét nghiệm hằng tuần. Người sử dụng lao động phải trả lương cho nhân viên trong thời gian họ đi chủng ngừa. OSHA là cơ quan thực thi quy định mới, bao gồm quyền đưa ra mức phạt vi phạm lần đầu lên đến 16.650 USD và 136.500 USD cho tội cố ý né tránh hoặc tái phạm. Đây là nỗ lực thúc đẩy lớn nhất của Chính phủ Mỹ nhằm lôi kéo doanh nghiệp tham gia chiến dịch tiêm chủng của đất nước. Tất cả các doanh nghiệp lớn của Mỹ đều đã hưởng ứng lời kêu gọi tiêm vaccine của Tổng thống Biden.

Phe Cộng hòa phản pháo kịch liệt

Quyết định mới của ông Biden đang làm mâu thuẫn chính trị tại Mỹ thêm sâu sắc. Các quan chức đảng Cộng hòa trên khắp nước Mỹ mô tả bước đi của vị tổng thống đảng Dân chủ là một cuộc tấn công vi hiến nhằm vào quyền tự do cá nhân và tuyên bố sẽ kiện chính quyền liên bang nhằm ngăn chặn yêu cầu tiêm vaccine bắt buộc.

Thống đốc Kristi Noem của Nam Dakota viết trên Twitter rằng “Joe Biden, hẹn gặp ngài tại tòa”. Thống đốc Mark Gordon của bang Wyoming nói quy định vaccine mới “không có chỗ đứng ở nước Mỹ” và cho biết ông đã yêu cầu tổng chưởng lý bang sẵn sàng thực thi hành động pháp lý. Tổng chưởng lý bang Texas, ông Ken Paxton nhấn mạnh Tổng thống Mỹ không có quyền ra lệnh cho tất cả người lao động dù làm cho công ty nhỏ hay lớn đều phải tiêm vaccine. Greg Abbott, Thống đốc bang Texas đăng thông cáo trên Twitter gọi động thái của ông Biden là một “cuộc tấn công vào giới doanh nghiệp tư nhân” và cho biết ông đã ban hành sắc lệnh bảo vệ người dân Texas quyền được lựa chọn tiêm vaccine hay không. “Texas đang sẵn sàng ngăn chặn sự lạm quyền này”, ông Abbott tuyên bố. Cũng trên Twitter, Thống đốc Doug Ducey của bang Arizona viết: “Chính quyền Biden-Harris đang đánh vào giới doanh nghiệp tư nhân và quyền tự do cá nhân theo cách nguy hiểm và chưa từng có”.

Thống đốc Brian Kemp của bang Georgia bình luận rằng bắt buộc tiêm vaccine là yêu cầu “bất hợp pháp một cách trắng trợn”. Thống đốc Nam Carolina, ông Henry McMaster chỉ trích rằng quyết định của chính quyền Biden đã “biến giấc mơ Mỹ thành ác mộng”. Thống đốc Ron DeSantis của bang Florida cho rằng ông Biden đã “tuyên chiến với chính phủ hợp hiến, pháp quyền, việc làm và sinh kế của hàng triệu người Mỹ”. Thượng nghị sĩ Patrick J. Toomey cho rằng kế hoạch mới ngăn chặn virus Corona của ông Biden mang tính “phá hoại các thể chế quốc gia, trừng phạt các chủ doanh nghiệp và nhân viên của họ”.

Trước sự phản đối quyết liệt của giới chức đảng Cộng hòa, Tổng thống Biden đã thách thức lời đe dọa kiện cáo và cho biết ông cảm thấy "không hài lòng" khi nhiều thống đốc Cộng hòa “ung dung” như “trò đùa” trước nguy cơ sức khỏe của người dân Mỹ. Ông nhấn mạnh phần lớn người dân Mỹ muốn chính phủ phải hành động như vậy. Theo ông, yêu cầu tiêm chủng bắt buộc là mệnh lệnh khó khăn nhưng cần thiết. Trước đó, khi công bố quyết định tiêm chủng bắt buộc hôm 9-9, ông Biden bày tỏ: “Chúng ta đã kiên nhẫn, nhưng sự kiên nhẫn của chúng ta đã tới giới hạn và sự từ chối tiêm vaccine đã khiến tất cả chúng ta phải trả giá”.

Thử thách quyền lực tổng thống

Quả thật, các yêu cầu mới về vaccine của Tổng thống Biden chắc hẳn được nhận sự hoan nghênh của giới khoa học và bác sĩ, những người nhiều tháng qua đã nhấn mạnh đến sự cấp thiết phải tăng tỷ lệ tiêm chủng để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta. Biến thể này rất dễ lây lan và tăng bệnh nặng. Số ca nhiễm COVID-19 mới hằng ngày trong tuần qua tại Mỹ lên đến 153.240 ca, trong khi số ca tử vong là 1.040 người. Có thống kê khác cho thấy số ca chết vì COVID-19 hằng ngày ở Mỹ là 1.575 người.

Một cuộc thăm dò mới của Hãng CNN cho thấy có 56% người Mỹ tán đồng với cách giải quyết vấn đề dịch bệnh của Tổng thống Biden và 44% không đồng ý. Tỷ lệ người ủng hộ như vậy là cao, nhưng giảm mạnh so với tỷ lệ 66% hồi tháng 4, thời điểm dịch COVID-19 được kiểm soát tốt.

Vì thế, CNN đánh giá ông Biden có lẽ đang quyết tâm đặt cược toàn bộ nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của mình vào quyết sách vaccine mới để chấm dứt đại dịch. Giới chức Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Biden dùng mọi quyền lực có thể có của mình để chống lại đại dịch.

Thời báo New York cho rằng hành động của ông Biden là phép thử quyền lực và những giới hạn quyền lực của tổng thống. “Trận chiến vaccine” của ông Biden sẽ phải đối đầu với cuộc chiến pháp lý gay cấn và bất tuân quy định chủng ngừa từ các bang do phe Cộng hòa kiểm soát.

Tính đến ngày 10-9, gần 75% dân số Mỹ đủ điều kiện tiêm vaccine (từ 12 tuổi trở lên) đã tiêm ít nhất 1 mũi. Khoảng 54% đã tiêm chủng đầy đủ. Gần đây, số lượng tiêm vaccine ở Mỹ suy giảm. Một thống kê của Hãng Bloomberg cho biết Mỹ đứng thứ 57 trên thế giới về tỷ lệ tiêm vaccine trong công chúng. Các quốc gia châu Âu có tỷ lệ tiêm 2 mũi cao gồm, Bồ Đào Nha gần 80%; Tây Ban Nha và Bỉ hơn 70%; Pháp, Đức, Anh, Hà Lan và Na Uy hơn 60%. 

ĐỨC TRUNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết