17/03/2023 - 08:59

“Trận chiến thời tiền sử” - Đơn điệu 

CÁT ÐẰNG

Bộ phim “65” (tựa Việt: “Trận chiến thời tiền sử”) do bộ đôi biên kịch nổi tiếng Scott Beck và Bryan Woods viết kịch bản kiêm đạo diễn, kết hợp cùng nhà làm phim được mệnh danh “phù thủy kinh dị” Sam Raimi, nhằm mang đến cho khán giả một tác phẩm khá hoành tráng về thời tiền sử với các loài khủng long đa dạng. Tuy nhiên, cuộc chiến sinh tồn của 2 nhân vật chính chưa thực sự gây ấn tượng vì thiếu chiều sâu và đột phá.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp Lotte Cinema và CGV.

Hai chú cháu Mills và Koa trong phim.

Nội dung phim kể về cuối Kỷ Phấn Trắng (khoảng hơn 65 triệu năm trước). Lúc này, một thiên thạch khổng lồ va vào trái đất, tạo ra cuộc đại tuyệt chủng, xóa sổ loài khủng long và kết thúc thời kỳ này. 

Mở đầu phim, một phi thuyền do Mills (Adam Driver) cầm lái, chở nhiều hành khách ngủ đông, đang bay trong vũ trụ thì va chạm với thiên thạch và rơi xuống Trái đất của 65 triệu năm trước. Phi thuyền bị gãy đôi và 2 phần văng ra 2 nơi, cách nhau 15km. Tất cả hành khách đều thiệt mạng, chỉ còn một cô bé 9 tuổi còn sống tên  Koa (Ariana Greenblatt). Mills và Koa cùng nhau vượt qua rừng nguyên sinh với đầy rẫy nguy hiểm để tìm đến phân nửa phi thuyền còn lại, lên tàu cứu nạn và bay về hành tinh của họ. Không chỉ đối phó với  các loài khủng long hung hãn, hành trình sinh tồn của 2 chú cháu còn phải chạy đua với thời gian trước khi các mảnh thiên thạch rơi xuống Trái đất tạo nên thảm họa diệt vong.

Thuộc thể loại phim sinh tồn, pha chút kinh dị, "Trận chiến thời tiền sử" được kết cấu theo trật tự tuyến tính thông thường. Mạch phim ban đầu chậm rãi, rồi tăng dần theo diễn biến câu chuyện với các biến cố, thử thách mà nhân vật phải vượt qua, kết thúc bằng trận chiến dữ dội và ác liệt giữa người và khủng long bạo chúa. Phim chỉ có 4 nhân vật: Mills, Koa và vợ con của Mills. Tuy nhiên, vợ con Mills chỉ lướt qua vài phân cảnh, còn lại là hành trình tìm đường sống của 2 nhân vật chính. Khổ nỗi, cả hai lại khác biệt ngôn ngữ nên không thể trò chuyện nhiều với nhau, thành ra phim rất ít thoại, chủ yếu là hành động và biểu cảm gương mặt, tâm lý. Cả hai nương tựa, hỗ trợ nhau để cùng sống sót, vượt qua nhiều nguy hiểm. Vì Koa cỡ tuổi con gái đã qua đời của mình nên Mills càng yêu thương, bảo vệ cô bé nhiều hơn, giống như tình cảm của người cha dành cho con gái. Ðáng tiếc, phim chưa khai thác sâu được điều này khiến câu chuyện trôi qua đều đều, người xem chỉ thấy cả hai hết vượt qua nguy hiểm này sang biến cố khác chứ chưa có tình huống lắng đọng, chạm đến trái tim người xem. Con đường tìm đường sống của họ tuy có gian nan, gay cấn nhưng lại không ấn tượng.

Bù lại, ê-kíp làm phim chiêu đãi người xem bằng sự xuất hiện của nhiều loài khủng long với đủ kích thước, chủng loài khác nhau. Khủng long cũng chính là yếu tố tạo nên chất liệu kinh dị cho phim bằng những cảnh hù dọa bất ngờ hoặc sự xuất hiện đáng sợ của chúng. Bối cảnh rừng nguyên sinh và các loài khủng long Trái đất thời tiền sử được tái hiện công phu, chi tiết và sống động.

Nhìn chung, đây là một phim giải trí đơn thuần, không có thông điệp gì cũng không đánh đố người xem bởi cốt truyện đơn giản, thậm chí đơn điệu. Ðiều đáng nói, kết thúc của "Trận chiến thời tiền sử" đã để lại nhiều bỏ ngỏ. Tuy tái hiện được Kỷ Phấn Trắng và thảm họa tuyệt chủng của khủng long nhưng nhưng phim không lý giải mục đích chuyến tàu của Mills và những hành khách kia, họ là ai và đến từ đâu? Họ là người từ hành tinh khác hay xuyên không về Trái đất? Hay "Trận chiến thời tiền sử" là một bộ phim ra mắt nhằm mở ra một chuỗi series về những trận chiến quay ngược lại thời gian của những nhà sáng tạo phim?

Chia sẻ bài viết