15/05/2021 - 09:26

“Tôi chọn sống” 

Lúc 23 tuổi, từ một chàng trai khôi ngô, lành lặn, sau một vụ tai nạn bỗng trở thành người tàn tật: cả tay và chân đều bị liệt. Trước biến cố ấy, bạn sẽ làm gì? Nguyễn Chánh Tín, chàng trai đất võ Bình Ðịnh sinh năm 1987, đã chọn cách sống vui và đầy ý nghĩa!

Nguyễn Chánh Tín trên bìa quyển sách “Tôi chọn sống”.

“Tôi chọn sống” (NXB Thanh Niên) là tự truyện do Nguyễn Chánh Tín viết. Cách viết của anh cũng rất đặc biệt. Máy tính bảng treo trước mặt, Tín nằm, dùng gu ngón tay trỏ “cú” vào màn hình để gõ chữ. Cứ như vậy, quyển tự truyện dày 220 trang với 29 chương đã ra đời sau gần 1 năm Nguyễn Chánh Tín mày mò từng chữ một. Ðề từ cho tác phẩm, anh viết: “Luôn có một ngày mai cho những ai bước tiếp”.

Quả vậy, Chánh Tín luôn mải mê bước tiếp, dù chỉ nằm một chỗ, để đi tìm những ngày tương lai tươi sáng cho cuộc đời sau biến cố. Ðọc “Tôi chọn sống”, độc giả cảm nhận từng dòng viết là sự sẻ chia, tâm tình của một chàng trai giàu nghị lực. Anh tự tin rằng: “Tôi là Tín và tôi tự hào về mình, có thể bạn không tin những gì tôi sắp kể. Nhưng nếu bạn tin thì bạn sẽ học được ít nhất một vài điều trong câu chuyện của tôi”.

Tốt nghiệp THPT năm 2005, chàng trai Bình Ðịnh rời quê vào TP Hồ Chí Minh học đại học, mang theo ước mơ thay đổi cuộc sống nghèo khó, có một tương lai tốt hơn. Anh còn bén duyên với kinh doanh, gầy dựng lại một doanh nghiệp phá sản. Công việc đang rất thành công, nhưng rồi vào một đêm năm 2010, trong một vụ tai nạn giao thông, anh bị chấn thương tủy sống cổ, liệt tứ chi. “Tôi cũng đã tắt thở vài lần nhưng may mắn sống sót. Tôi cảm nhận được những cơn đau, tôi tự hỏi sao lại là tôi và sao lại là lúc này. Nhìn sang tôi thấy mẹ đang gục trên giường. Tôi tự hỏi mình đang làm gì ở đây”, Chánh Tín nhớ lại. Nhưng rồi, trong lẫn lộn nhiều suy nghĩ, nên dừng lại hay nên đi tiếp, Chánh Tín đã có câu trả lời: “Tôi bắt đầu chấp nhận sự thật, chấp nhận bản thân, chấp nhận là người tàn tật. Tôi lao vào luyện tập để cải thiện chức năng vận động”.

Liệt cả tay và chân nhưng Chánh Tín vẫn có thể kiếm được tiền từ việc kinh doanh điện thoại và phụ kiện qua mạng xã hội, rồi bán tạp hóa... Dù 11 năm qua đã có những biến cố, những khó khăn, anh luôn điềm nhiên đối mặt. Bây giờ, anh có thể tự lo kinh tế cho bản thân và gia đình nhỏ của mình. Chánh Tín trần tình: “Tôi đã nếm trải đủ thứ mùi vị trong cuộc sống. Ðắng có cay có, hạnh phúc có, vui buồn có. Tôi học được thêm nhiều bài học trong cuộc sống. Tôi tận dụng triệt để những gì mình đang có. Và chưa bao giờ đầu hàng trước số phận. Tôi chưa thể thành công như ước nguyện của mình. Nhưng tôi tự hào vì những gì tôi đã, đang và sẽ làm”.

Khi viết “Tôi chọn sống”, Tín nói rằng không phải để người khác thương hại, cũng không phải ca tụng bản thân, mà anh muốn truyền khát vọng sống, không đầu hàng số phận cho những ai đang va vấp trên đường đời.

Trong một phóng sự phát trên YouTube mới đây, cuộc sống hiện tại của Nguyễn Chánh Tín khiến nhiều người mừng cho anh. Qua bán hàng trên mạng, Chánh Tín quen một cô gái Bến Tre xinh đẹp. Cô gái đã cảm phục nghị lực sống của Tín và về sống chung một nhà, trong một chung cư ở TP Hồ Chí Minh. Một cái kết thật đẹp khi Nguyễn Chánh Tín đã sống như anh đã chọn.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết