17/01/2012 - 09:59

“The Artist” và “The Descendants” đăng quang Quả cầu vàng 2012

Đoàn phim “The Artist” chiến thắng giải
“Phim hài/ ca nhạc xuất sắc”. Ảnh: AFP

“The Artist” - phim câm của đạo diễn người Pháp Michel Havanavicius và “The Descendants” - phim tâm lý gia đình của đạo diễn Alexander Payne đăng quang tại lễ trao giải Quả cầu vàng lần thứ 69 được diễn ra ở Hội trường quốc tế khách sạn Beverly Hilton (Los Angeles, Mỹ) lúc 8 giờ sáng 16-1-2012 theo giờ Việt Nam. “The Artist” đoạt 3 danh hiệu gồm: “Phim hài/ca nhạc xuất sắc”, “Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim hài/ca nhạc” cho Jean Dujardin, “Nhạc phim hay nhất”; còn “The Descendants” giành 2 giải: “Phim tâm lý/chính kịch xuất sắc” và “Nam diễn viên chính xuất sắc trong phim tâm lý” cho George Clooney.

Chiến thắng của “The Artist” được nhiều người dự đoán trước, nhưng với “The Descendants” thì là một bất ngờ bởi trước đêm trao giải, hai ứng cử viên sáng giá nhất cho giải “Phim tâm lý/chính kịch xuất sắc” là “The Help” và “Hugo”. Tuy nhiên, cuối cùng “The Descendants” đã thuyết phục được các thành viên trong Hiệp hội báo chí nước ngoài tại Hollywood. “The Descendants” được xây dựng dựa theo cuốn tiểu thuyết của Kaui Hart Hemmings, là câu chuyện về một doanh nhân thành đạt nhưng lơ là chuyện gia đình, phải đối mặt với cô con gái nổi loạn khi người vợ rơi vào hôn mê sau tai nạn giao thông. Phim có sự góp mặt của nhiều ngôi sao như George Clooney, Judy Greer, Matthew Lillard và Shailene Woodley.

Nữ diễn viên gạo cội Meryl Streep từng 26 lần được đề cử Quả cầu vàng kể từ năm 1979, luôn chứng minh sức làm việc phi thường của mình với khả năng biến hóa qua từng vai diễn. Năm nay bà giành giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” ở thể loại chính kịch nhờ vai diễn bà đầm thép Margaret Thatcher trong “The Iron Lady”. Trong khi đó, Michelle Williams giành chiến thắng ở hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” (hài/nhạc kịch) nhờ vai Marilyn Monroe trong bộ phim “My Week with Marilyn”. Michelle Williams chạm tay vào Quả cầu vàng đầu tiên ở tuổi 32 sau 2 lần thất bại.

So với các năm trước, Quả cầu vàng 2012 có điểm khác biệt là phần nhạc nền của lễ trao giải do Yoshiki Hayashi, trưởng nhóm nhạc X-Japan người Nhật Bản, đảm nhiệm. Quả cầu vàng là giải thưởng được Hiệp hội báo chí nước ngoài Hollywood trao tặng hàng năm, có uy tín chỉ sau Oscar. Trong nhiều thập kỷ trước, kết quả của Quả cầu vàng và Oscar thường rất hay trùng nhau, nhưng vài năm trở lại đây, hai giải thưởng điện ảnh lớn nhất này có sự khác biệt khá rõ rệt trong tiêu chí lựa chọn. Các đề cử của Oscar năm nay sẽ được công bố vào ngày 24-1. Lễ trao giải diễn ra vào tối 26-2 với người dẫn dắt là danh hài Billy Crystal.

Duyên Khánh
(Theo NyTimes, Reuters)

Những kết quả giải Quả cầu vàng khác

- Đạo diễn xuất sắc: Martin Scorsese (phim “Hugo”)

- Kịch bản xuất sắc: Woody Allen (phim “Midnight in Paris”)

- Nam diễn viên phụ xuất sắc: Christopher Plummer (phim “Beginners”)

- Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Octavia Spencer (phim “The Help”)

- Bài hát trong phim hay nhất: “Masterpiece” (phim “W.E.”)

- Phim hoạt hình xuất sắc: “The Adventures of Tintin”

- Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất: “A Seperation” (Iran)

- Phim truyền hình tâm lý xuất sắc: “Homeland”

- Phim truyền hình hài/ ca nhạc xuất sắc: “Modern Family”

- Nam diễn viên phim truyền hình xuất sắc ở thể loại tâm lý: Kelsey Grammer (phim “Boss”)

- Nữ diễn viên phim truyền hình xuất sắc ở thể loại tâm lý: Claire Danes (phim “Homeland”)

- Nam diễn viên phim truyền hình xuất sắc ở thể loại hài: Matt LeBlanc (phim “Episodes”)

- Nữ diễn viên phim truyền hình xuất sắc ở thể loại hài: Laura Dern (phim “Enlightened”)

- Phim truyền hình ngắn tập xuất sắc: “Downtown Abbey”

- Nữ diễn viên chính phim truyền hình ngắn tập xuất sắc: Kate Winslet (phim “Mildred Pierce”)

- Nam diễn viên chính phim truyền hình ngắn tập xuất sắc: Idris Elba

Chia sẻ bài viết