30/12/2014 - 21:03

“Sống chung” với môi trường bị ô nhiễm

"Gió hướng nào người dân cũng chịu đựng bụi tro, khói và mùi hôi nồng nặc của cồn từ nhà máy chuyên sản xuất cồn Huy Việt Tây Đô. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhà máy này còn xảy ra sự cố cháy nổ, khiến nhiều người dân có nhà gần nhà máy sống trong tâm trạng lo sợ. Người dân khu vực Thới An 3 đã nhiều lần phản ánh và kiến nghị với chính quyền địa phương, nhưng tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn chưa được cải thiện"- Ông Nguyễn Văn Đồng, người dân địa phương bức xúc nói.

Đến khu vực Thới An 3, phường Thuận An, quận Thốt Nốt chúng tôi ghi nhận nhiều ý kiến của người dân than phiền về tình trạng ô nhiễm bởi bụi tro mà nhà máy chuyên sản xuất cồn bay vào nhà các hộ dân xung quanh. Ông Hồ Ngọc Hưng bức xúc nói: "Nhà tôi cách nhà máy sản xuất cồn hơn 100 m nên bụi tro bay vào nhà không chịu nổi, nền gạch ngoài hành lang nhà lúc nào cũng có bụi tro bám, rất dơ… Các hộ dân đóng cửa, dùng màn che chắn cũng không ngăn được bụi tro". Hơn 10 năm qua, người dân ở đây phải sống trong một môi trường ô nhiễm bởi bụi tro. Mặc dù người dân đã nhiều lần đề nghị lãnh đạo nhà máy khắc phục nhưng tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn, không những gây mất vệ sinh mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng. Ông Nguyễn Văn Đồng cho biết thêm: "Hằng ngày hít phải khói, bụi tro nên tôi thường xuyên bị các bệnh về đường hô hấp. Tôi đề nghị các cơ quan có thẩm quyền tăng cường kiểm tra, xử lý đối với nhà máy này".

Nước thải từ bồn xử lý rò rỉ ra ngoài thoát ra sông Hậu gây ô nhiễm nguồn nước.

Nhiều người dân ở khu vực Thới An 3 cho biết tình trạng bụi tro bám vào nóc nhà dân còn làm cho mái tôn mau bị gỉ sét, ảnh hưởng đến độ bền của tôn. Bên cạnh đó, nhà máy còn xả nước thải ra môi trường xung quanh, làm ô nhiễm nguồn nước. Sự cố cháy nổ của nhà máy cũng là một trong những vấn đề khiến người dân lo lắng. Ông Nguyễn Văn Đồng kể với vẻ hốt hoảng: "Cách đây khoảng 3 tuần, tầm 1 giờ sáng, trong lúc mọi người đang say giấc thì nghe 1 tiếng nổ rất lớn phát ra từ phía nhà máy. Tôi và nhiều người dân thức giấc, thấy lửa bùng lên rất cao. Quá sợ hãi, trên 20 hộ dân phải "bỏ của chạy lấy người" ra Nhà thờ Bò Ót lánh nạn. Đến gần 3 giờ sáng, bảo vệ nhà máy lại nhà thờ thông báo đã xử lý xong vụ cháy và yêu cầu người dân quay về nhà".

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Nguyên Bình, Phó Giám đốc Nhà máy Huy Việt Tây Đô, khẳng định: "Năm 2011, nhà máy đã đầu tư hệ thống lọc bụi túi nên không còn phát tán bụi tro ra môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, nhà máy đầu tư hệ thống xử lý nước thải đậm đặc với công suất 400m3 ngày/đêm để xử lý trước khi thoát ra môi trường xung quanh nên không có sự ô nhiễm. Đối với sự cố cháy nổ nguyên nhân là do cháy mô tơ điện và chập điện". Tuy nhiên, theo người dân, nhà máy này sử dụng trấu làm chất đốt để sản xuất cồn, xung quanh nhà máy bụi tro bay bám đen nhiều vật dụng, khuôn viên vương vãi tro khắp nơi...

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND phường Thuận An, cho biết: "Trong các cuộc gặp gỡ và tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND các cấp gần đây, cử tri ở khu vực Thới An 3 liên tục phản ánh việc Nhà máy Huy Việt Tây Đô sản xuất không đảm bảo môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người dân. Tháng 12-2014, UBND phường phối hợp với các ngành, các cơ quan chức năng quận kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường tại nhà máy. Qua kiểm tra, các ngành chức năng quận yêu cầu nhà máy thường xuyên vệ sinh hệ thống lọc bụi túi để hạn chế phát tán bụi tro ra môi trường xung quanh. Trước sự phản ánh của người dân về tình trạng công ty sản xuất gây ô nhiễm môi trường, UBND phường sẽ tiếp tục kiến nghị đến các ngành, các cơ quan chức năng quận xem xét để có hướng giải quyết kịp thời, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân".

Hy vọng rằng sự quyết tâm của các ngành chức năng, sự hợp tác của doanh nghiệp tình trạng ô nhiễm môi trường ở khu vực Thới An 3, phường Thuận An sẽ sớm được giải quyết.

Bài, ảnh: KHẮC VIỆT

Chia sẻ bài viết