10/03/2020 - 07:04

“Siêu thứ Ba” lần này gọi tên ai? 

Sau chiến thắng ngoạn mục trong ngày bầu cử “Siêu thứ Ba” tuần rồi, cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ “tái đấu” thượng nghị sĩ Bernie Sanders trong “Siêu thứ Ba” thứ 2 của đảng Dân chủ vào hôm nay 10-3.

Thượng nghị sĩ Sanders (trái) và cựu Phó Tổng thống Biden.

6 tiểu bang gồm Idaho, Mississippi, Missouri, Bắc Dakota, Washington và Michigan sẽ tiến hành bầu cử theo hình thức bỏ phiếu hoặc họp kín nhằm chọn ra ứng viên có đủ khả năng để cạnh tranh với đại diện đảng Cộng hòa-đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11 năm nay.

Đề cử quan trọng từ các chính khách da màu

Trước  “Siêu thứ Ba” thứ 2, cả hai ông Biden và Sanders đã nhận được cam kết ủng hộ từ những nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng người Mỹ gốc Phi- lực lượng có tiếng nói rất lớn trong việc chọn người đại diện đảng Dân chủ chạy đua vào Nhà Trắng.

Cụ thể, Joe Biden nhận được sự ủng hộ từ thượng nghị sĩ Kamala Harris, người từng cạnh tranh chiếc vé với ông nhưng đã bỏ cuộc từ cuối năm ngoái. Như vậy tới nay đã có 9 cựu ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ tuyên bố đứng sau ông Biden.

Theo Robert Wolf, cố vấn kinh tế dưới thời Tổng thống Barack Obama, sự ủng hộ của bà Harris là “một trong những đề cử được thèm muốn nhất” ở nước Mỹ. Trong tuyên bố được phát trên Twitter, Kamala Harris cam kết sẽ làm mọi thứ trong khả năng để giúp ông Biden chiến thắng, bởi “không ai được chuẩn bị tốt hơn Joe để dẫn dắt đất nước chúng ta qua giai đoạn biến động hiện nay và khôi phục sự thật, danh dự, sự đứng đắn cho Phòng bầu dục”.

Trong khi đó, Bernie Sanders nhận được đề cử từ nhà hoạt động dân quyền nổi tiếng Jesse Jackson. Đây là hành động “đáp lễ” việc ông Sanders ủng hộ ông Jackson trong cuộc đua giành chiếc vé đại diện đảng Dân chủ hồi năm 1988. “Tôi đứng cùng Bernie Sanders hôm nay bởi vì ông ấy từng đứng cùng tôi", ông Jackson thừa nhận trong cuộc vận động tại bang Michigan.

Đáp lại, ông Sanders đã gọi Jesse Jackson là “một trong những anh hùng thực sự của nước Mỹ thời hiện đại”.

Quyết thắng bang chiến địa Michigan

Michigan chiếm 125 trong số 352 đại biểu tại 6 bang. Vì vậy, giành chiến thắng ở đây có ý nghĩa vô cùng quan trọng với cả ứng viên ôn hòa Biden lẫn ứng viên cấp tiến Sanders.

Trước ngày bỏ phiếu, tương quan lực lượng giữa hai nhân vật này không có sự chênh lệch lớn khi thay nhau dẫn đầu các cuộc thăm dò dư luận. Theo kết quả thăm dò do  Đại học Wisconsin/State Journal tiến hành, ông Sanders vượt trước ông Biden 9 điểm, trong khi kết quả khảo sát do Detroit News/WDIV-TV thực hiện lại cho thấy ông Biden dẫn trước với 6 điểm cách biệt.

Cựu Phó Tổng thống 78 tuổi hiện giành được sự ủng hộ của các nhân vật có tầm ảnh hưởng ở Michigan như Thống đốc bang Gretchen Whitmer, cựu Thống đốc Jennifer Granholm và một số dân biểu. Bên cạnh đó, Biden cũng có lợi thế bởi bang này có một lượng lớn người Mỹ gốc Phi và người da trắng ở ngoại ô, lực lượng đã giúp ông giành chiến thắng vang dội tại các bang trong “Siêu thứ Ba” tuần rồi. Chưa hết, ông còn “ghi điểm” bởi dưới thời Obama-Biden, chính quyền đã can thiệp mạnh để cứu ngành công nghiệp ô tô đang lao đao của Michigan.

Trong khi đó, thượng nghị sĩ  Sanders lại được lòng các cử tri trẻ tuổi và cử tri gốc Tây Ban Nha. “Sanders có cơ hội đánh bại Trump hơn là Biden. Tôi nghĩ nhiều quan điểm của ông ấy rất cấp tiến và đó là cái mà thế hệ này đang tìm kiếm”, Sara Long-một thanh niên 25 tuổi ở Michigan nhận định.

Ngoài ra, ông Sanders còn nhận được sự ủng hộ từ giới công đoàn.

Theo AFP, do ông Biden dẫn trước tại các bang như Mississippi và Missouri nên ông Sanders “phải thắng” ở Michigan nếu muốn tiếp tục cuộc chơi một cách “ngang tài ngang sức”. Nhận thức được điều đó nên chính khách 79 tuổi đã bỏ kế hoạch nói chuyện tại Mississippi, Missouri và Illinois để tập trung vào bang chiến địa này. Trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ hồi năm 2016, ông Sanders từng giành chiến thắng trước bà Hillary Clinton tại Michigan.

QUỐC KHÁNH

Chia sẻ bài viết