11/12/2019 - 10:48

“Rừng thiêng” và cảnh báo về nạn phá rừng 

Với đề tài gai góc về cuộc đời của những phu trầm và nạn phá rừng, “Rừng thiêng” mang đến cái nhìn sâu sắc về bảo vệ môi trường tự nhiên. Phim dài 30 tập, phát sóng lúc 22 giờ, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần trên kênh HTV9.

Hiếu (Xuân Văn), cô sinh viên nghèo hiền lành vì trao lầm trái tim cho Lộc (Hoàng Nguyên), đã phải trả giá bằng cả tương lai. Hiếu ở tù 3 năm vì tội danh bắt cóc trẻ em và khi ra tù luôn bị quá khứ ám ảnh, bị mọi người xa lánh, đến nỗi nghĩ quẩn mà tự tử. May mắn, Hiếu được Nghĩa “gù” (Quang Thái) - người bạn luôn yêu thầm cô cứu sống. Sau đó họ nên duyên vợ chồng, rồi chuyển đến sinh sống ở một vùng quê hẻo lánh gần rừng. Tại đây, họ gặp những người giản dị và sống chan hòa, như: chú Tư Lịnh (Thạch Kim Long) chân chất, thương người; vợ chồng Năm Phải (Huỳnh Huy) và Thúy (Ánh Hồng) hiền lành... Những người phu trầm ở đây sống với nhau bằng tình nghĩa và nỗ lực cho một cuộc sống yên ổn, hướng thiện.

Cảnh đi rừng tìm trầm trong phim.

Nhưng mọi thứ dần thay đổi kể từ khi Năm Phải và Thuận (Nguyễn Duy) may mắn trúng được kỳ nam, mỗi người được chia 1 tỉ đồng. Cuộc sống của làng quê yên bình đã không còn. Họ bị xâu xé mọi bề từ những người trục lợi và những bất hạnh kéo đến như hiệụ ứng domino. Thuận thành con nợ vì bị dụ dỗ cờ bạc, còn Năm Phải trắng tay vì bị cưỡng chế nhà cửa. Vợ chồng Nghĩa lại đang cần tiền lo cho đứa con sắp chào đời, chú Tư Lịnh cũng muốn giúp đỡ mọi người. Họ quyết định lần nữa đi rừng tìm trầm, để thoát cảnh ngặt nghèo. Cũng thời điểm đó, Lộc bất ngờ xuất hiện với thân thế mới là Tú, cũng mong muốn theo những phu trầm vào rừng. Sóng gió lại đến...

“Rừng thiêng” là phim tâm lý xã hội - hình sự. Chuyện phim được chấp bút bởi Minh Diệu, nhà báo mảng xã hội, vốn là người Khánh Hòa - quê hương xứ trầm. Vì vậy kịch bản phim là những câu chuyện được góp nhặt từ những ký ức thuở nhỏ của biên kịch ở quê nhà, từ những mảnh đời của các phu trầm, từ thực tế trong quá trình làm báo, mà đặc biệt là vụ thảm sát các phu trầm năm 2014. Có lẽ chính vì thế, “Rừng thiêng” thể hiện cái nhìn đau đáu về số phận của những phu trầm, về cuộc sống và trách nhiệm của con người đối với rừng.

Phim lên án mạnh mẽ nạn tàn phá, tận diệt rừng để lấy gỗ quý, khai thác thuốc quý hiếm. “Rừng thiêng” cũng mang đến cái nhìn đầy cảm thông với các phu trầm. Các nhân vật hiện lên trong phim, có người tốt, kẻ xấu nhưng họ khiến người xem cảm thấy vừa thương, vừa giận. Họ vốn dĩ chỉ muốn cuộc sống bình dị nhưng khó khăn đeo bám làm họ trượt mãi trong những tiếng thở dài. Chỉ những ai đủ bản lĩnh mới vững vàng vượt qua những khó khăn, cám dỗ. 

Dàn diễn viên của phim không phải những tên tuổi nổi tiếng, nhưng để lại nhiều dấu ấn trong diễn xuất. Diễn viên Thạch Kim Long luôn thuyết phục người xem bằng những vai diễn nông dân thật thà; trong khi Xuân Văn, Quang Thái là những diễn viên trẻ chịu khó trau dồi diễn xuất trong những vai diễn gai góc.

Bảo Lam

Chia sẻ bài viết