23/06/2019 - 07:47

Ðồng hành cùng sĩ tử trước giờ G 

Từ ngày 24 đến 27-6 tới, 10.496 thí sinh cụm thi Cần Thơ bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực, vật lực của thành phố, nhất là việc hỗ trợ ăn nghỉ, đi lại của sĩ tử đã sẵn sàng.

Những buổi ôn tập cuối trước thềm kỳ thi của học sinh Trường THPT Trần Đại Nghĩa, quận Cái Răng. ảnh: B.NG

 

► Chăm lo sĩ tử

Những ngày này, công tác ôn tập cho học sinh khối 12 ở các trường THPT đã hoàn tất. Nếu có, cũng chỉ còn một vài nhóm học sinh chịu khó ôn tập tại trường. Một sáng 21-6, có mặt tại hai điểm trường THPT: Thới Lai (huyện Thới Lai) và  Hà Huy Giáp (huyện Cờ Đỏ), cả hai đơn vị đều đã chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi từ cơ sở vật chất, phòng thi, nơi ăn nghỉ, phương tiện đi lại của cán bộ coi thi, học sinh đi thi. Đặc biệt, cả hai trường đều liên hệ với Chi nhánh của Công ty Honda Hồng Đức thực hiện chương trình Tiếp sức mùa thi: hỗ trợ viết, nước uống, kể cả đưa rước các thí sinh nhà xa hoặc khó khăn trong việc đi lại. Thầy Đào Xuân Thuyên, Phó Hiệu trưởng của Trường THPT Hà Huy Giáp, cho biết: “17 phòng thi chính thức và 1 phòng dự bị đều đã được trường chuẩn bị chu đáo. Năm nay, trường có 399 thí sinh ứng thí. Chúng tôi đã liên hệ với Trường THCS thị trấn Cờ Đỏ mượn phòng cho các em ở xa nghỉ trưa, ôn bài để chiều thi tiếp; đồng thời phân công một số thầy cô không coi thi phụ trách hướng dẫn, chăm lo, nhắc nhở các em giữ gìn sức khỏe trong thời gian thi”. 

6 năm qua, Trường THPT Thới Lai là một trong những đơn vị tiêu biểu trong việc hỗ trợ học sinh việc ôn thi và các suất ăn trưa miễn phí. Theo thầy La Văn Dủ, Bí thư Đoàn Trường, từ tháng 1, trường bắt đầu vận động kinh phí, gạo từ các mạnh thường quân và các thầy cô trong trường. Tháng 4-2019, tổ chức nấu cơm cho các học sinh nhà xa, có hoàn cảnh khó khăn ăn trưa và nghỉ ngơi tại trường để chiều tiếp tục ôn bài. Mỗi ngày, trường nấu từ 140-150 phần ăn (20.000 đồng/phần). Bữa cơm có đầy đủ các món: canh, mặn, xào và được thay đổi thực đơn mỗi ngày với thực đơn phong phú. Học sinh còn được cho uống vitamin 1 tuần/ lần để tăng cường sức khỏe, chuẩn bị tốt cho kỳ thi. Đến nay, trường đã nấu tổng cộng 5.000 suất ăn phục vụ cho học sinh trong thời gian ôn thi. Lê Thị Như Ngà, học sinh lớp 12AV, bộc bạch: “Trường lo bữa cơm và nơi nghỉ trưa cho chúng em chu đáo, rất tiện cho các bạn nhà xa để các bạn khỏi phải đi về mệt trong thời tiết nắng, mưa”. Nguyễn Khánh Duy, học sinh lớp 12A9, bày tỏ: “Mỗi lúc em có học buổi chiều thì em đến ăn trưa tại căn-tin của trường. Có bữa cơm này, em rất yên tâm và có thời gian để nghỉ ngơi, ôn bài nhiều hơn”.

Dự kiến, những ngày thi, trường tiếp tục phục vụ cơm trưa và sắp xếp chỗ nghỉ ngơi cho học sinh. Đặc biệt, nâng giá trị mỗi khẩu phần ăn từ 20.000 đồng lên 30.000 đồng để bữa ăn ngon hơn, đầy đủ dinh dưỡng hơn, giúp học sinh ăn ngon miệng và đảm bảo sức khỏe để thi tốt. Thầy Nguyễn Hữu Định, Hiệu trưởng Trường THPT Thới Lai, chia sẻ: “Sự quan tâm của nhà trường và tấm lòng của các thầy cô đã tác động rất nhiều đến các em học sinh, khiến các em ý thức hơn, cố gắng học hơn nên năm nào kết quả cũng rất cao: từ trên 99%-100%. Đó cũng là động lực để nhà trường tiếp tục duy trì hình thức hỗ trợ bữa ăn trưa cho các em trong những năm tiếp theo”. Do số lượng học sinh đông, nên trường chia 2 điểm thi  tại: Trường THPT Thới Lai và Trường THCS thị trấn Thới Lai. Ban Giám hiệu trường đã phân công 15 thầy cô theo sát và hướng dẫn cho các thí sinh ở cả 2 điểm thi để kịp thời hỗ trợ các em trong mọi việc.

Hằng năm, mỗi kỳ thi, tổng kinh phí từ sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, hội cha mẹ học sinh, các cấp hội khuyến học, các mạnh thường quân đóng góp  cho các điểm thi hàng trăm triệu đồng; riêng năm 2018 đã có hơn 750 triệu đồng. Năm 2019, tuy chưa thống kê đầy đủ nhưng số tiền vận động tương đương năm 2018. Nổi bật ở một số địa phương như: Vĩnh Thạnh, Thới Lai, Cờ Đỏ, Phong Điền...

► Tất cả đã sẵn sàng

Chương trình Tiếp sức mùa thi do Thành đoàn Cần Thơ tổ chức ra quân từ ngày 23-6 đến 27-6. Song, ngày 22-6, các Quận, Huyện đoàn trên địa bàn thành phố đã triển khai công tác chuẩn bị, phát áo, nón, tờ bướm hướng dẫn thí sinh đến điểm thi, chỗ ăn ở miễn phí,… Thành đoàn Cần Thơ thành lập 33 đội Tiếp sức Mùa thi tại các điểm thi, với gần 600 tình nguyện viên tham gia. Các đội sẽ thực hiện các hoạt động phù hợp với từng nhu cầu cần hỗ trợ của các thí sinh, như: đưa đón thí sinh miễn phí; phát các vật dụng hỗ trợ thí sinh; giới thiệu chỗ ăn, nghỉ miễn phí; hỗ trợ nước uống, đồ ăn nhẹ, văn phòng phẩm phục vụ thi; tư vấn tâm lý cho thí sinh trước khi bước vào phòng thi. Đồng chí Lư Thị Ngọc Anh, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, cho biết: “Bên cạnh đó, triển khai đội hình phản ứng nhanh, đội hình hỗ trợ cảnh sát giao thông đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm thi, đội hình hỗ trợ ôn luyện kiến thức cho thí sinh trước kỳ thi… Với mục tiêu chung tạo mọi điều kiện tốt nhất cho sĩ tử yên tâm bước vào kỳ thi”.

Theo lãnh đạo ngành giáo dục thành phố, những năm trước, đến ngày thi, hàng chục ngàn thí sinh cùng lúc đổ dồn về trung tâm thành phố. 2 năm nay, tuy không phải chịu áp lực quá lớn về thí sinh, nhưng ngành đều có phương án phối hợp các đơn vị hữu quan, như: y tế, công an, điện lực, viễn thông,… để hỗ trợ kỳ thi. Cụ thể, ngành y tế thành phố chỉ đạo tổ chức đoàn kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trước ngày thi tại các quán ăn, giải khát gần điểm thi; bố trí mỗi điểm thi túc trực cán bộ y tế để hỗ trợ chăm sóc sức khỏe thí sinh khi cần thiết. Ngành công an thành phố bố trí lực lượng bảo vệ kỳ thi đảm bảo an toàn. Đến thời điểm này, công an triển khai lực lượng đi áp tải các đề thi đến trung tâm in ấn chuyển đến các điểm thi theo quy định; củng cố và bố trí lực lượng với các trang thiết bị phục vụ công tác đấu tranh với các loại tội phạm công nghệ cao để tránh tình trạng gian lận trong thi cử,… Theo Đại tá Đinh Văn Nơi, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ, lực lượng làm nhiệm vụ tại kỳ thi năm nay được tăng cường hơn năm trước để đảm bảo các vấn đề an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn cho hội đồng thi.

“Công tác chuẩn bị nguồn nhân lực, vật lực cho Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 cụm thi Cần Thơ hiện đã sẵn sàng”, ông Nguyễn Phúc Tăng, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, nhấn mạnh. Ông Tăng thông tin, trước đó, ngành đã tổ chức nhiều đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất tất cả điểm thi ở 9 quận, huyện. Ghi nhận từ các điểm thi, phòng ốc, ánh sáng, rào chắn xung quanh khu vực cách ly… đều được đảm bảo. Các cán bộ, giáo viên ở trường THPT, trường đại học (có tham gia công tác  thi) đều được tập huấn. Ngoài ra, để hỗ trợ cán bộ coi thi, Sở  còn bố trí 2 lượt xe vào ngày 23-6 (đưa) và ngày 27-6 (rước) cán bộ, giảng viên của 2 đơn vị phối hợp tổ chức thi là Trường Đại học Cần Thơ và Trường Đại học Y Dược Cần Thơ tham gia công tác thi tại quận, huyện xa trung tâm thành phố.  

*

*   *

Năm 2019 là năm thứ ba Bộ Giáo dục và Đào tạo giao các địa phương trực tiếp chỉ đạo, tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia. Từ đó, áp lực kỳ thi ở Cần Thơ năm nay không quá lớn, bởi thí sinh được phân bổ thi ở 9 quận, huyện. Nhưng đây vẫn là một kỳ thi rất quan trọng đòi hỏi lãnh đạo thành phố, các cấp, các ngành địa phương trên địa bàn không chủ quan. Sự chuẩn bị chu đáo của các địa phương, trường học của thành phố cùng nỗ lực vượt khó của thí sinh, hứa hẹn một Kỳ thi THPT Quốc gia 2019 diễn ra tốt đẹp.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 cụm Cần Thơ có 10.496 thí sinh sẽ dự thi tại 23 điểm thi ở 9 quận, huyện. Thành phố huy động trên 2.000 cán bộ, nhân viên phục vụ kỳ thi; trong đó có 583 cán bộ được huy động từ đơn vị phối hợp là Trường Đại học Cần Thơ, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ.

Thí sinh có yêu cầu hỗ trợ có thể điện thoại qua ba số máy: 0985.660.667; 02923.830.753 và 0918.806.100.

Ngọc - Thu

Chia sẻ bài viết