02/04/2019 - 09:05

Bầu cử ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ðòn giáng vào hình ảnh “bất khả chiến bại” của ông Erdogan 

Tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử địa phương tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng đảng cầm quyền của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bị cho hứng phải “đòn đau” khi phe đối lập giành quyền kiểm soát Thủ đô Ankara và tiến sâu vào các khu vực then chốt khác.

Tổng thống Erdogan đi bỏ phiếu tại Istanbul vào hôm 31-3. Ảnh: Anadolu

Hôm 31-3, hơn 57 triệu cử tri hợp lệ Thổ Nhĩ Kỳ đã đi bỏ phiếu để chọn ra những người đứng đầu của hơn 30 thành phố lớn, 51 thủ phủ tỉnh và 922 huyện. Cử tri cũng bỏ phiếu lựa chọn đại biểu hội đồng địa phương và hàng ngàn quan chức cấp làng, xã. Giữa lúc kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đang rơi vào suy thoái, giới quan sát cho biết cuộc bầu cử này là “phép thử” đối với Tổng thống Erdogan kể từ sau chiến thắng sít sao trong cuộc trưng cầu dân ý cách đây hai năm để mở rộng quyền lực tổng thống, có thể giúp ông tại chức đến năm 2029.

Với 99% phiếu bầu đã được kiểm trên cả nước, hãng thông tấn Anadolu cho biết Liên minh Nhân dân gồm đảng Công lý và Phát triển (AKP) cầm quyền và đảng cánh hữu Phong trào Dân tộc (MHP) dẫn trước với 51,8% số phiếu. Liên minh Dân tộc đối lập gồm đảng Nhân dân Cộng hòa (CHP) và đảng Tốt chỉ giành được 37,6% số phiếu, nhưng ứng viên CHP Mansur Yavas lại chiến thắng trong cuộc đua đến ghế thị trưởng Ankara với 50,89% phiếu bầu, qua đó chấm dứt 25 năm thống trị của AKP và đảng tiền nhiệm trên địa bàn thủ đô.

Lãnh đạo CHP Kemal Kilicdaroglu còn cho biết đảng của họ đã kiểm soát thành phố lớn thứ 3 của Thổ Nhĩ Kỳ Izmir. Riêng tại thành phố lớn nhất nước này Istanbul, ứng viên AKP là cựu Thủ tướng Binali Yildirim và ứng viên đối thủ CHP Ekrem Imamoglu đều tuyên bố chiến thắng với số phiếu sít sao. Phát biểu với cử tri tại Ankara, Tổng thống Erdogan sau đó dường như thừa nhận thất bại ở Istanbul nhưng khẳng định các hội đồng quận vẫn do đảng AKP kiểm soát dù phe đối lập có nắm quyền văn phòng thị trưởng. AKP cũng sẽ đề nghị xem xét lại kết quả bỏ phiếu ở những khu vực thấy cần thiết.

Theo giới quan sát, để vuột quyền kiểm soát các thành phố lớn của Thổ Nhĩ Kỳ là thất bại đáng kể đầu tiên đối với AKP và “đòn giáng” vào hình ảnh “bất khả chiến bại” của ông Erdogan kể từ khi lên nắm quyền năm 2002. Đặc biệt, để thua ở Istanbul - nơi ông Erdogan phát triển sự nghiệp chính trị vào những năm 1990, rõ ràng cho thấy tỷ lệ ủng hộ chính trị gia 65 tuổi đang suy giảm. “Sự trừng phạt” này được cho liên quan tình trạng suy thoái kinh tế ngày càng nghiêm trọng với tỷ lệ lạm phát dao động ở mức 20% trong khi đồng nội tệ ngày càng sụt giá, giá lương thực lại tăng cao. “Nếu có bất kỳ thiếu sót, nghĩa vụ của chúng tôi là sửa chữa chúng. Bắt đầu từ sáng mai, chúng tôi sẽ kiểm điểm và bù đắp lại những thiếu sót của mình” - ông Erdogan nói trước đám đông ủng hộ. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cam kết tập trung vào kinh tế trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử quốc gia dự kiến vào năm 2023.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết