24/02/2019 - 11:46

“Những vũ khí’’đẩy lùi chứng mất trí nhớ hiệu quả 

Các nhà khoa học Thụy Điển tin rằng người trung niên duy trì các hoạt động về nhận thức và thể chất như đọc sách, ca hát và may vá có thể phòng tránh mất trí nhớ khi về già.

Ảnh: The Spruce

Nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Jenna Najar dẫn đầu tại Đại học Gothenburg đã phân tích dữ liệu của 800 phụ nữ trong độ tuổi 38-54. Sau khi cung cấp thông tin về các hoạt động thể chất và nhận thức từng tham gia, những phụ nữ này được xếp vào các nhóm gồm không vận động hoặc tham gia các bài tập nhẹ nhàng (làm vườn, đi bộ hoặc đạp xe tối đa 4 tiếng/tuần) hoặc nặng hơn, chẳng hạn như chạy bộ hoặc bơi lội nhiều lần/tuần. Trong 44 năm theo dõi, có 194 trường hợp bị mất trí nhớ, bao gồm 102 ca mắc Alzheimer- sa sút trí tuệ ở người lớn tuổi.

Qua đó, nghiên cứu nhận thấy nguy cơ bị mất trí nhớ do mạch máu và mất trí nhớ hỗn hợp- các phân chủng của bệnh mất trí nhớ- ở những người tích cực vận động thể chất thấp hơn lần lượt 52% và 56% so với những người lười vận động. Còn hoạt động tinh thần ở mức độ cao thì giảm 46% nguy cơ bị Alzheimer và 34% mất trí nhớ. Theo Tiến sĩ Najar, nếu chỉ tập trung vào các hoạt động tinh thần, thì não chúng ta sẽ thiếu những lợi ích từ việc tập thể dục đều đặn và ngược lại.

HẠNH NGUYÊN (Theo US News)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
mất trí nhớ