16/02/2019 - 14:16

“Nêm nếm niềm vui” để làm nên hạnh phúc 

Có chủ đề về ẩm thực nhưng “Nêm nếm niềm vui” không đơn thuần là những công thức nấu ăn, đánh giá dịch vụ; mà ở tập tản văn này độc giả tìm thấy sự đồng điệu, thư giãn, cùng cảm xúc đong đầy.

Sách do NXB Văn hóa - Văn nghệ phối hợp cùng Phương Nam Book ấn hành năm 2018.

Trong lúc chờ món ăn được giao tới trong ngày mưa gió, nhóm bạn thân gồm 4 người có tâm hồn ăn uống nghĩ đến một thứ gì đó có thể “ăn” mà không cần nấu nướng. Thế là “Nêm nếm niềm vui” ra đời bằng tâm huyết và tình cảm của 4 tác giả trẻ có những biệt danh ngộ nghĩnh: Luna Fox, Khoachim, Maachikoo (Diệp Khoa) và Kate (Giang Vương).

Điều đầu tiên thu hút độc giả là nhan đề và ảnh bìa của cuốn sách, khiến người ta tò mò muốn rằng “niềm vui’ được “nêm nếm” ra sao. Tác phẩm cũng tạo ấn tượng tốt bởi cách sắp xếp chủ đề liền mạch, các tựa bài đặc sắc và những hình ảnh minh họa sinh động, bắt mắt. Và độc giả thật sự bị lôi cuốn theo từng câu chữ, tình cảm của người viết.

Được chia làm 3 phần: “Hương vị thì thầm”, “Những điều mộng mơ” và “Công thức”, nhưng sự nhất quán trong từng chủ đề cùng cảm xúc liền mạch đã khiến người đọc quên mất sự phân định trên, mà chỉ còn nhận thấy: niềm vui về ẩm thực Việt đã được các bạn trẻ “nêm nếm” một cách tinh tế.

Nước mắm - gia vị quen thuộc trong bữa cơm tưởng bình thường nhưng lại “gây nghiện” cho bao người Việt. Từ câu chuyện một người bạn “cuồng nước mắm”, tác giả Luna Fox dẫn dắt người đọc trở về với hồi ức tuổi thơ ở làng chài miền Trung, nơi không khí luôn đặc quện mùi nước mắm; rồi ngược ra phố thị đến những quán ăn, nhà hàng sang trọng để thưởng thức những món ăn có vị ngon khác biệt bởi được nêm hay chấm bằng nước mắm. Để cuối cùng thốt lên rằng “Là nước mắm hay là thương nhớ?”. Trong khi đó, Giang Vương lại chứng minh rằng món ăn ngon không phải là tất cả mà điều cốt lõi mang lại niềm vui, sự ngon miệng cho người ăn chính là không khí bữa ăn, cảm giác chờ đợi háo hức được ăn, là sự đầm ấm gần gũi và thư thái khi được thưởng thức món ngon cùng người thân, bạn bè. Và khi bạn bồi bổ con tim bằng một tô “không khí”, bữa ăn thật sự khác biệt! Từ những căn bếp thơm tho mùi rau củ, những món ăn chứa đựng sự tỉ mẩn và cả tấm lòng của người nấu, những thức uống ngon, bổ được làm ra từ sự nghiên cứu, đóng gói công phu của những thương hiệu nổi tiếng… (bài “Niềm hy vọng từ những duyên lành”), độc giả lại được kết nối với sự trăn trở khi những món ăn đường phố Việt Nam chưa vươn tầm thế giới bởi thiếu sự chăm chút về bao bì, đóng gói sản phẩm hay an toàn vệ sinh thực phẩm (bài “Từ đường phố đến con tim”)…

Cứ thế, hàng loạt những bài viết khác bàn về “Mâm cơm ngon nhất thế gian”; về việc truyền nghề, giữ lửa trong những quán ăn, thương hiệu nổi tiếng; phụ nữ có cần biết nấu nướng hay đơn giản như “Làm gì khi bạn được mời đi ăn?”... đã chia sẻ, tâm tình cùng bạn đọc những vấn đề về ẩm thực hay liên quan đến ẩm thực. Khi cuốn sách được khép lại, người đọc nhận ra ẩm thực chỉ là cái cớ để làm bật lên triết lý về cách “nêm nếm” và làm nên niềm vui, hạnh phúc từ những món ăn, những “hương liệu” tình cảm để gắn kết mọi người bên nhau bằng “thứ gia vị tìm thấy ở trong tim”.

Cát Đằng

 
Chia sẻ bài viết