09/03/2021 - 06:47

“Món quà” cho phụ nữ khỏe - đẹp 

“Sức khỏe quý hơn vàng”! Với chị em phụ nữ, trong xã hội hiện đại, áp lực công việc, đồng thời tham gia công tác xã hội và chăm lo gia đình đòi hỏi chị em phải khỏe gấp đôi. Vì vậy, nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ths. BS Huỳnh Kim Dung, Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ, chia sẻ những thông tin hữu ích giúp chị em thực hành lối sống tích cực, để luôn khỏe - đẹp cả thể chất lẫn tinh thần.

Rèn luyện sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật

Học viên lớp khiêu vũ tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ tập luyện với thầy. Ảnh: CTV

Học viên lớp khiêu vũ tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Cần Thơ tập luyện với thầy. Ảnh: CTV

Sức khỏe là tài sản vô giá. Chị em phụ nữ cần sức khỏe tốt để làm việc, chăm lo gia đình, để vượt qua những cuộc sinh nở diệu kỳ. Để có sức khỏe tốt, chế độ ăn uống và tập luyện là 2 điểm mấu chốt. Chị em cần biết cách ăn uống lành mạnh và thường xuyên rèn luyện thể chất, cân bằng cảm xúc và giấc ngủ chất lượng. Nói thì dễ nhưng làm thì khó và duy trì càng khó hơn. Đặc biệt, chị em chuẩn bị mang thai hoặc đang mang thai nên tập Yoga để giãn nở vùng chậu và biết cách điều tiết hơi thở giúp ích cho việc rặn sanh. Điều này đòi hỏi ý chí và sự quyết tâm. Sức khỏe không tự nhiên có mà cần phải rèn luyện. Không ít người than rằng không có thời gian, tuy nhiên, nếu ưu tiên cho vấn đề sức khỏe, nhất định sẽ có thời gian để tập luyện, nâng cao thể trạng mỗi ngày.

Bên cạnh giữ gìn sức khỏe, chị em cần phòng ngừa bệnh tật, tránh những tác nhân xấu và kiểm tra sức khỏe định kỳ. Phụ nữ cần quan tâm hàng đầu 2 bệnh lý ung thư vú và ung thư cổ tử cung vì các bệnh này rất phổ biến, tỷ lệ tử vong cao, khó nhận biết triệu chứng. Đáng mừng là, cả 2 đều có thể tầm soát sớm được và điều trị khỏi hoàn toàn ở giai đoạn sớm. Ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa nguyên phát bằng cách tiêm vaccine ngừa HPV cho bé gái từ 9-26 tuổi với 3 mũi trong vòng 6 tháng. Ung thư vú có thể được tầm soát bằng chụp nhũ ảnh, bắt đầu chụp từ năm 40 tuổi. Người có tiền sử gia đình mắc ung thư các bộ phận sinh sản nên tầm soát bệnh sớm hơn. Một số yếu tố nguy cơ khác có liên quan gây bệnh lý phụ khoa và ung thư cổ tử cung có thể tránh được như quan hệ tình dục sớm, tình dục không an toàn, sinh nhiều lần, mang thai sớm, thừa cân, hút thuốc lá,…

Cân bằng cảm xúc, tinh thần thoải mái

Tổ chức Y tế Thế giới định nghĩa rất hay về sức khỏe, là trạng thái thoải mái toàn diện về thể chất và tinh thần. Đôi khi sức khỏe tinh thần lại quyết định cả vấn đề thể chất. Khi chị em thường xuyên rơi vào trạng thái căng thẳng áp lực, lâu dần dẫn đến các bệnh mạn tính như bệnh tim, viêm loét dạ dày, thậm chí ung thư. Do vậy, giữ một tinh thần tích cực là điều hết sức quan trọng. Để làm được điều này, cần biết cách cân bằng cảm xúc. Khi quá căng thẳng, đừng cố gắng tiếp tục; hãy dừng lại, cho trái tim và bộ não nghỉ ngơi một thời gian, đôi phút, vài giờ hoặc vài ngày. Trong thời gian nghỉ ngơi, tuyệt đối không để những áp lực đó hiện diện. Vì khi đang mệt mỏi, công việc không được giải quyết sáng suốt, dễ mắc sai lầm. Hãy lắng nghe bản thân, tham gia các lớp tập Yoga để ổn định tâm trí, cởi mở lòng mình ra với người xung quanh, dành thời gian cho sở thích hay đam mê, đi đâu đó ngày cuối tuần để thư giãn. Một cách khá đơn giản nữa, đó là tập hít thở sâu, mỗi lần 1 phút, thực hiện bất cứ lúc nào rảnh hoặc mỗi khi tức giận. Suy nghĩ tích cực, tự nhiên toát ra năng lượng tích cực, ảnh hưởng tốt đến môi trường làm việc và gia đình.

Qua dịp Tết, nhiều chị em than thở tăng cân, vóc dáng nặng nề hơn. Không khó để chị em thon thả trở lại, bằng cách thực hiện chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý. Cụ thể hơn về cách ăn uống, thường xuyên uống nước, trên 2 lít/ngày. Mỗi sáng thức dậy, chị em uống 1 ly nước ấm rồi ăn sáng; trước mỗi bữa ăn uống 1 ly nước trước; đừng để khát mới uống. Cung cấp đủ nước hàng ngày là một điều quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng. Tăng cường ăn rau để chất xơ giúp ruột loại trừ độc tố và mỡ. Tốt nhất nên tự nấu ăn, hạn chế sử dụng nhiều gia vị, vì gia vị góp phần làm tăng cân (bột ngọt gây béo, đường tạo mỡ, muối giữ nước). Khi nêm nếm, có thể không nêm muối, chỉ sử dụng ít hạt nêm, nếu cần nêm đường thì dùng đường bắp. Các bạn trẻ thích ăn gà rán, trà sữa nên giảm dần và hạn chế tối đa. Song song với ăn uống là hoạt động thể lực. Trừ trường hợp có vấn đề về tim mạch, huyết áp hay xương khớp, chị em nên tập các bài tập chạy bộ, bơi lội, cardio,… làm tăng nhịp tim, có tác dụng đốt mỡ. Chị em không có thời gian có thể tìm trên Youtube các bài HIIT full body (tập 15-20 phút) hoặc CARDIO full body (20-30 phút). Chúng ta phải tự quy định mỗi ngày dành 30 phút cho tập luyện. Đừng quá quan trọng giảm cân nặng, quan trọng là giảm được bao nhiêu mỡ. Cơ thể giảm mỡ sẽ săn chắc, gọn gàng hơn và giúp phòng ngừa bệnh tật. Chị em nào muốn đo chỉ số mỡ/cơ/nước trong cơ thể trước và sau khi tập luyện có thể đến BV Phụ sản TP Cần Thơ kiểm tra, đồng thời được bác sĩ dinh dưỡng tư vấn.

Ths.BS HUỲNH KIM DUNG (BV Phụ sản TP Cần Thơ)

Chia sẻ bài viết