09/12/2018 - 09:19

“Merkel.2” dẫn dắt đảng cầm quyền ở Đức 

Hôm 7-12, đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Đức đã bầu ứng viên Annegret Kramp-Karrenbauer làm lãnh đạo mới của đảng này thay cho Thủ tướng Angela Merkel. Hãng tin Anh Reuters nhận định với vị thế mới, nữ chính trị gia 56 tuổi này  có thể kế nhiệm bà Merkel làm thủ tướng.


Bà Annegret Kramp-Karrenbauer (trái) và Thủ tướng Angela Merkel.

Trong cuộc bỏ phiếu đầu tiên tại thành phố Hamburg, cả ba ứng viên - gồm bà Kramp-Karrenbauer, cựu lãnh đạo nhóm nghị sĩ CDU Friedrich Merz và Bộ trưởng Y tế Jens Spahn - đều không nhận được đa số phiếu ủng hộ (500 phiếu). Do đó, 999 đảng viên CDU đã tiến hành cuộc bỏ phiếu thứ hai để lựa chọn 1 trong 2 ứng viên là bà Kramp-Karrenbauer và ông Merz. Và bà Kramp-Karrenbauer sau cùng giành chiến thắng nhờ nhận được 517 phiếu, trong khi ông Merz được 482 phiếu.

Ngay sau khi giành chiến thắng, bà Kramp-Karrenbauer  (thường được gọi bằng tên tắt AKK) kêu gọi đoàn kết bên trong CDU, khẳng định vẫn có vị trí trong đảng dành cho hai ứng viên Merz và Spahn. Dù đôi khi bị so sánh như “Merkel 2.0” hay “tiểu Merkel”, song bà Kramp-Karrenbauer được giới chức cấp cao trong CDU ngưỡng mộ vì sức lôi cuốn của bà trong đảng.

Kramp-Karrenbauer cũng bác bỏ ý kiến cho rằng bà sẽ là bản sao của Thủ tướng Merkel. “Tôi từng đọc rất nhiều điều về việc tôi là ai - chẳng hạn như “phiên bản nhí”, “bản sao” hay “đơn giản là tương tự”. Thưa các đại biểu, tôi hiện diện ở đây với tư cách là chính mình, là cách mà cuộc sống đã tạo nên tôi và tôi tự hào về điều đó”- bà phát biểu trước đại hội. Với 18 năm kinh nghiệm trên chính trường, bà Kramp-Karrenbauer cho biết bà “học được rằng cương vị lãnh đạo thiên về sức mạnh nội lực hơn là sự ồn ào bên ngoài”. Bà nói rằng CDU phải thu hút cử tri bằng những ý tưởng riêng, chứ không phải bằng cách cạnh tranh để xem “ai tấn công các đối thủ chính trị cứng rắn nhất”.

Bà tự mô tả bản thân là bà mẹ 3 con, “người biết bản thân khó khăn thế nào để làm hài hòa cuộc sống gia đình và  sự nghiệp” và đề cập tới kinh nghiệm chính trị lâu năm của mình. Được biết, bà Kramp-Karrenbauer là người phụ nữ đầu tiên trở thành Bộ trưởng Nội vụ Đức và là thủ hiến bang miền Tây Saarland trong giai đoạn 2011-2018. Khi được chọn làm Tổng thư ký CDU vào tháng 2, bà ngay lập tức được xem là người kế nhiệm của Thủ tướng Merkel. trước đó, có 2 trong số 7 cựu chủ tịch CDU từng trở thành thủ tướng Đức.

Mặc dù ủng hộ chính sách mở cửa đối với dân nhập cư của Thủ tướng Merkel, song tân thủ lĩnh CDU thừa nhận có những sai lầm nghiêm trọng đã xảy ra nên bà thúc đẩy lệnh cấm người tị nạn có tiền án hình sự được phép quay trở lại Đức. Bên cạnh đó, bà Kramp-Karrenbauer còn thể hiện sự khác biệt với Thủ tướng Merkel về chính sách xã hội và đối ngoại, thông qua việc bỏ phiếu ủng hộ việc có hạn ngạch cho phụ nữ trong hội đồng quản trị và có một đường lối cứng rắn hơn đối với Nga. Trả lời phỏng vấn với Reuters hồi tuần trước, bà Kramp-Karrenbauer nói rằng châu Âu và Mỹ nên xem xét việc phong tỏa các tàu Nga trong cuộc khủng hoảng với Ukraine.

Ngoài ra, bà Kramp-Karrenbauer còn có quan điểm thận trọng hơn về tương lai của châu Âu so với ông Merz, người nói rằng Đức nên “đóng góp nhiều hơn” cho Liên minh châu Âu (EU) vì được hưởng lợi từ đồng tiền chung euro.

NG. CÁT (Theo AP, AFP)

Chia sẻ bài viết