16/03/2011 - 09:52

“Lựa chọn của tôi”
Vừa giải trí vừa chọn nghề

MC Quốc Lê và các em nhỏ ở
Trường Mẫu giáo Hoa Hồng.

Sau “Khởi nghiệp”, lâu lắm rồi khán giả truyền hình mới được thưởng thức một chương trình giải trí có tính giáo dục cao như “Lựa chọn của tôi”. Phát sóng lúc 21 giờ thứ sáu, định kỳ 2 số trên tháng (đầu và giữa tháng) trên kênh VTV6, chương tình giúp khán giả trẻ định hướng nghề nghiệp tương lai...

“Lựa chọn của tôi” gồm 3 phần chính: Đi một ngày đàng, Bật mí và Thử tay nghề. Phần đầu tiên, MC Quốc Lê sẽ đồng hành cùng khách mời là chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể trải qua một ngày làm việc. Phần Bật mí, các khách mời chia sẻ những thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm trong nghề. Trong Thử tay nghề, 5 bạn trẻ được lựa chọn sẽ tham gia thực hiện bài kiểm tra kỹ năng để tìm hiểu về tố chất cần có của nghề.

“Lựa chọn của tôi” thiết thực và hữu ích cho các bạn trẻ, nhất là với các bạn đang học trung học phổ thông. Người xem hiểu cụ thể hơn về các ngành nghề: bác sĩ, hướng dẫn viên du lịch, giáo viên... cũng như nắm bắt những kỹ năng khác bên cạnh kiến thức học ở trường. Chẳng hạn việc phải ứng xử trước các tình huống bất ngờ sao cho chuyên nghiệp. Điều này được các chuyên gia chia sẻ bằng những kinh nghiệm, bài học của chính họ.

Trong số đầu tiên của chương trình (phát ngày 4-2-2011), khán giả được tìm hiểu nghề hướng dẫn viên du lịch. Khách mời là chị Hoàng Thanh Hà (hướng dẫn viên của Công ty du lịch Đông Dương) dẫn đoàn khách tham quan tại Sơn Tây. Một bạn nữ trong đoàn bị say xe. Lúc này, thuốc chống ói và cao dán không kịp phát huy tác dụng, chị Hà đã dùng bánh mì không đưa cho bạn gái ngửi. Chương trình còn cho thấy ngoài việc hướng dẫn viên phải nắm vững các kiến thức về vùng miền, văn hóa, lịch sử còn phải năng động, ứng xử nhanh và khéo. Hay trong chương trình về nghề giáo viên mầm non (phát sóng ngày 4 - 3 - 2011), 5 bạn trẻ tham gia phần kiểm tra kỹ năng khá bối rối trước những thử thách: kể chuyện, hát, quản trò... và sự tinh nghịch của các em nhỏ ở Trường Mẫu giáo Hoa Hồng (Hà Nội). Tuy nhiên, họ đều nhận thấy đó là những trải nghiệm thú vị và bổ ích.

MC Quốc Lê phát huy tốt vai trò của mình khi luôn đặt ra những câu hỏi hay, cụ thể với khách mời. Cách hòa nhập và trò chuyện tự nhiên của Quốc Lê làm cho khách mời cởi mở bộc bạch và chia sẻ nhiều thông tin hữu ích, đáp ứng được phần nào những thắc mắc của khán giả. Bên cạnh đó, chương trình còn cung cấp các thông tin thời sự, địa chỉ các trường và các trung tâm đào tạo nghề uy tín.

Không mang tính giải trí đơn thuần, “Lựa chọn của tôi” thực sự là một cẩm nang kiến thức.

Ái Lam

Chia sẻ bài viết