19/10/2017 - 10:19

“Kinh đô” của IS thất thủ 

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn hôm 17-8 đã tổ chức ăn mừng trên các đường phố tại Raqqa - “kinh đô” của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syria sau khi giành quyền kiểm soát thành phố miền Bắc Syria này.

Giải phóng Raqqa là một chiến thắng cho nhân loại, đặc biệt là phụ nữ. Đó là sự cứu rỗi cho những ai sống dưới ách thống trị của IS. Đó là sự thất bại của lực lượng trong bóng tối” - Ilham Ahmed, thành viên cấp cao của SDF, phát biểu với hãng tin AP. Các tay súng của SDF đã treo những lá cờ màu vàng của họ xung quanh Naim, nơi được mệnh danh là “Quảng trường địa ngục” khi mà nhiều vụ hành quyết và giết người khác được các tay súng IS thực hiện tại đây. Các chỉ huy SDF sau đó đã ghé thăm sân vận động thể thao của Raqqa, nơi bị IS biến thành một nhà tù khét tiếng. “Các hoạt động quân sự ở Raqqa đã chấm dứt. Hiện chúng tôi đang lật tung thành phố để truy lùng những nhân vật ẩn mình và nhổ tận gốc chúng” - Chuẩn tướng Talal Sillo, phát ngôn viên của SDF, nhấn mạnh.

Các tay súng SDF vẫy cờ ăn mừng sau khi giành quyền kiểm soát Raqqa. Ảnh: Reuters

Đại tá Ryan Dillon, người phát ngôn liên minh quốc tế chống IS do Mỹ dẫn đầu cho hay, hơn 90% lãnh thổ của Raqqa đã được giải phóng. Ông này ước tính khoảng 100 chiến binh IS vẫn còn ẩn náu trong thành phố. Ông hy vọng các tay súng SDF sẽ tiêu diệt số chiến binh còn lại trong các hoạt động truy quét.

Ước tính, khoảng 1.100 tay súng của SDF đã thiệt mạng trong chiến dịch giải phóng Raqqa và thành phố Deir el-Zour. Hơn 1.000 thường dân cũng đã thiệt mạng trong các trận đánh tại Raqqa và hàng chục ngàn người khác bị mất nhà cửa. Tổ chức nhân đạo Save the Children cho biết, khoảng 270.000 người trốn khỏi Raqqa đang mong chờ hàng cứu trợ từng ngày. Với sự tàn phá kinh khủng trong và xung quanh Raqqa, hầu hết các gia đình tại đây không có nơi nào để đi và có thể sẽ phải ở trong các trại tị nạn trong nhiều tháng hoặc nhiều năm nữa.

Một thách thức cho Syria lúc này chính là công tác tái thiết Raqqa khi mà Hội đồng Dân sự Raqqa ước tính sẽ cần ít nhất 10 năm với kinh phí 10 triệu USD/năm để khôi phục cơ sở hạ tầng cơ bản tại đây. Hiện SDF đã chỉ định thành lập một chính quyền dân sự địa phương để xây dựng lại thành phố. Ngoài ra, một thách thức khác là công tác rà phá hàng ngàn quả bom mìn và vô số bẫy chết người mà IS đặt  tại Raqqa, khiến nhiều dân thường và các chỉ huy cấp cao của SDF bị thiệt mạng trong những ngày gần đây, cũng như công tác tìm kiếm các đường hầm mà các tay súng IS đã đào xung quanh thành phố.

Mặt khác, các tay súng SDF phần lớn là người Kurd vốn không có lợi ích gì khi chiếm giữ Raqqa, một thành phố do người A-rập theo dòng Hồi giáo Sunni chiếm đa số. Người Kurd từng là đồng minh của chính quyền Damascus, trong  khi người A-rập được cho là đối tượng bị chính quyền trung ương Syria ngược đãi trong cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua. Bản thân Raqqa không hoàn toàn nằm trong tay SDF mà còn thuộc 2 hay 3 nhóm cạnh tranh khác. Quân đội chính phủ Syria cũng đang trấn giữ các khu vực chỉ cách Raqqa vài dặm. Vì thế, bài toán thành lập chính quyền quản lý Raqqa không phải là điều dễ dàng cho Mỹ. Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố sẽ giành lại kiểm soát toàn bộ Syria.

IS kiểm soát Raqqa vào năm 2014, biến nơi đây thành trung tâm triển khai các chính sách tàn bạo của lực lượng này. Một báo cáo của Ngân hàng Thế giới hồi tháng Giêng năm nay ước tính, Raqqa đã “hứng” hơn 2.000 cuộc không kích, gần 17% số nhà cửa tại thành phố bị hư hỏng hoặc bị phá hủy. Kể từ đó, thành phố này đã “lãnh” thêm ít nhất 2.500 cuộc không kích nữa.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết