07/10/2020 - 20:23

Ðiều trị thành công cho bệnh nhân tiểu không kiểm soát 43 năm 

Bệnh nhân vui mừng vì chấm dứt tình trạng 43 năm tiểu không kiểm soát. Ảnh: BV cung cấp. 

(CT) - Thông tin từ Bệnh viện Ða khoa Trung ương Cần Thơ, bệnh nhân nữ bị bẩm sinh thận đôi, niệu quản lạc chỗ, tiểu không kiểm soát suốt 43 năm, đã được các bác sĩ điều trị thành công. Các bác sĩ đã cắt nối niệu quản, cắm lại niệu quản lạc chỗ vào bàng quang để giải quyết vấn đề tắc nghẽn cũng như rỉ nước tiểu. Hiện tại, bệnh nhân đã hết rỉ nước tiểu, thận hết ứ nước.

Bệnh nhân 43 tuổi, ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long, bị rỉ nước tiểu liên tục từ nhỏ, phải đóng bỉm và đi chữa khắp nơi nhưng không hiệu quả. Cách nay 10 năm, bệnh nhân đã được phẫu thuật tại bệnh viện khác nhưng không cải thiện.   

Theo bác sĩ Nguyễn Phước Lộc, Trưởng Khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, niệu quản lạc chỗ là bệnh bẩm sinh khá hiếm gặp, trung bình cứ 2.000 trẻ sẽ có 1 trẻ mắc bệnh. Người bệnh niệu quản lạc chỗ sẽ có các triệu chứng sau: tiểu rỉ ra liên tục, tiểu thành bãi. Bệnh có thể gây viêm loét, nhiễm trùng cơ quan sinh dục, nhiễm trùng niệu kéo dài, nhiễm trùng ngược dòng, ứ mủ thận và hỏng thận phụ. Ðiều trị niệu quản lạc chỗ chủ yếu bằng phẫu thuật. Niệu quản lạc chỗ cần được phát hiện sớm ngay từ khi mới sinh hoặc còn nhỏ tuổi để tránh biến chứng.

H.HOA

Chia sẻ bài viết