11/12/2020 - 10:00

“Hốt bạc” nhờ vaccine COVID-19 

Cổ phiếu của các nhà sản xuất vaccine COVID-19 tăng vọt đang tạo ra nhiều tỉ phú mới, đồng thời dấy lên câu hỏi về những người “thắng lớn” giữa lúc dịch bệnh bùng phát.

CEO Sahin (thứ hai từ trái sang) và các đồng sự tại BioNTech. Ảnh: BioNTech

Thông tin vaccine ngừa COVID-19 của Công ty Pfizer (Mỹ) và Hãng BioNTech (Ðức) đạt hiệu quả trên 90% đang mang đến hy vọng cho người dân trên toàn cầu. Tin vui này đẩy giá cổ phiếu của hai công ty nói trên tăng phi mã, giúp nhiều lãnh đạo “bỏ túi” hàng tỉ USD. Cụ thể, tài sản của Giám đốc điều hành (CEO) kiêm người sáng lập BioNTech Ugur Sahin đã tăng thêm khoảng 4 tỉ USD, trong khi hai nhà đầu tư lớn nhất - anh em tỉ phú người Ðức Thomas và Andreas Struengmann hưởng lợi gần 8 tỉ USD. Tin vui nữa cho Pfizer/BioNTech  là giới chức Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 9-12  đã bác bỏ khả năng 4 tình nguyện viên bị liệt cơ một bên mặt là tác dụng phụ sau khi tiêm vaccine  của họ.

Cũng đang phát triển vaccine ngừa COVD-19, giá cổ phiếu của Moderna (Mỹ) đã tăng hơn 8 lần trong năm nay và giúp ít nhất 3 lãnh đạo công ty gia nhập “câu lạc bộ” tỉ phú. Trong đó, tài sản của CEO Stephane Bancel tăng thêm 4,8 tỉ USD lên 5,3 tỉ USD. Phất lên với Moderna còn có Giáo sư Ðại học Harvard Tim Springer, người đầu tư 5 triệu USD khi công ty thành lập năm 2010, với tài sản được bổ sung hơn 2 tỉ USD. Tỉ phú mới nhất của Moderna là Giáo sư Viện Công nghệ Massachusetts Robert Langer, người kiếm được 1,5 tỉ USD.

Trước triển vọng vaccine được sử dụng rộng rãi trong những tuần tới, các chuyên gia tài chính dự báo 2021 sẽ là năm “bội thu” của các nhà phát triển vaccine. Hãng nghiên cứu Bernstein ước tính, 5 nhà sản xuất dẫn đầu cuộc đua vaccine hiện nay có thể thu về 38,5 tỉ USD vào năm sau. Trong đó, đứng đầu là Pfizer (14,3 tỉ USD), tiếp theo là Moderna (10,9 tỉ USD), hãng dược đa quốc gia Anh - Thụy Ðiển AstraZeneca (6,4 tỉ USD) cùng hai hãng dược Mỹ Novavax (3,9 tỉ USD) và Johnson & Johnson (3 tỉ USD). Sau giai đoạn bùng nổ, doanh thu từ thị trường vaccine COVID-19 hai năm nữa dự kiến giảm xuống 23,1 tỉ USD; sau đó sụt còn 12,6 tỉ USD và 8,5 tỉ USD lần lượt vào năm 2023 và 2024. Doanh số sẽ ở mức 6 tỉ USD vào năm 2025 nếu người dân cần tiêm nhắc lại 3 năm/lần.

Tuy doanh thu những năm tới có chiều hướng giảm nhưng sự đối lập hiện nay giữa việc lãnh đạo các hãng dược có thể kiếm hàng tỉ USD từ COVID-19 trong khi số người trên thế giới mất việc làm và bị ảnh hưởng sức khỏe do đại dịch ngày càng tăng đã dấy lên nhiều bất bình.

Thật ra, không riêng vì chủ nhân các hãng dược mà nhiều tỉ phú Mỹ khác cũng phất lên giữa đại dịch. Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu chính sách Mỹ và Chiến dịch Người Mỹ vì sự bình đẳng thuế (ATF), trong khoảng thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ đến nay (từ ngày 18-3), khối tài sản của những người giàu ở nước này đã tăng thêm hơn 1.000 tỉ USD.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 9-12 tuyên bố ông sẽ “xung phong” tiêm vaccine ngừa COVID-19. Như vậy, ông Netanyahu có thể là lãnh đạo quốc gia đầu tiên chủng ngừa COVID-19 vào thời điểm các quan chức trên toàn cầu đang tìm cách củng cố niềm tin của công chúng đối với vaccine. Hiện Tel Aviv đã nhận lô hàng vaccine đầu tiên do Pfizer/BioNTech phát triển và chương trình tiêm chủng sẽ bắt đầu từ ngày 27-12. Các nhà phân phối dự kiến nước này có đủ vaccine cho khoảng 1/4 dân số hơn 9 triệu người vào cuối năm nay.

MAI QUYÊN (Theo CNBC)

Chia sẻ bài viết