06/07/2019 - 17:32

Ðề nghị nhân rộng mô hình sản xuất theo hướng liên kết

Cử tri quận Ninh Kiều phản ánh giá các loại thực phẩm sạch khá cao. Đa số người dân chưa được hưởng lợi từ chuỗi sản xuất theo mô hình liên kết từ người sản xuất đến người tiêu dùng. Nội dung trả lời của UBND thành phố như sau:

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay có 28 mô hình chuỗi cung ứng sản phẩm nông, lâm, thủy sản được thành phố xác nhận, gồm 89 sản phẩm của các cơ sở sản xuất chế biến trong lĩnh vực nông lâm thủy sản, như: chả cá ba sa, cải mầm, giò sống, chả lụa, chả gân, gạo, các loại cá: cá lóc, cá rô phi, cá trê... đáp ứng các  tiêu chí từ khâu sản xuất ban đầu (VietGAP,...). Các sản phẩm này được các cơ sở ký kết hợp đồng phân phối với các hệ thống cửa hàng tiện ích và các siêu thị.

Trên địa bàn quận Ninh Kiều có 36 cửa hàng tiện lợi thuộc các hệ thống, như:  Satra food, Co.opmart, Vinmart và 5 siêu thị, 1 trung tâm bán buôn kinh doanh thực phẩm tổng hợp đã thực hiện việc liên kết chuỗi sản phẩm, đảm bảo kinh doanh các sản phẩm thực phẩm sạch và được cơ quan chuyên ngành kiểm tra thường xuyên về công tác bảo đảm an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, hiện nay việc cung ứng các loại thực phẩm sạch vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, quy trình để sản xuất các loại thực phẩm này tốn nhiều chi phí hơn so với các sản phẩm thông thường (sản phẩm chưa được các cơ quan chức năng xác nhận đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm), do đó, giá bán các mặt hàng này vẫn còn khá cao trên thị trường.

Hiện nay, thành phố đang khuyến khích và nhân rộng, phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, nông nhiệp công nghệ cao nhằm góp phần nâng cao đời sống cho nông dân, đáp ứng nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm sạch ngày càng cao của người dân.

 

Chia sẻ bài viết