24/08/2020 - 20:22

Ðề nghị nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Ðại biểu HÐND thành phố đề nghị nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân. Nội dung trả lời của Giám đốc Sở Y tế thành phố như sau:

Hiện nay, mạng lưới y tế thành phố được kiện toàn, các bệnh viện đa khoa (BVÐK) và chuyên khoa sâu được đầu tư, y tế cơ sở được quan tâm. Tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên từng bước được khắc phục. Nhiều bệnh viện tuyến thành phố từng bước trở thành bệnh viện tuyến trên, tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân các tỉnh, thành trong khu vực, như: BVÐK thành phố, Nhi đồng, Ung bướu, Phụ sản, Lao và Bệnh phổi… Các cơ sở khám, chữa bệnh đã áp dụng nhiều kỹ thuật cao trong chẩn đoán, điều trị, như: thụ tinh trong ống nghiệm, chẩn đoán sàng lọc trước sinh và sơ sinh, tim mạch can thiệp, chạy thận nhân tạo, chẩn đoán và điều trị ung thư bằng kỹ thuật cao, kỹ thuật PCR chẩn đoán lao, kỹ thuật gene Xpert, kỹ thuật nội soi dạ dày cầm máu,… BVÐK thành phố, BVÐK Hoàn Mỹ Cửu Long đang phối hợp Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai thực hiện đề án ghép thận, góp phần nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh. 

Về tăng cường công tác hỗ trợ và chỉ đạo tuyến theo Quyết định số 1816/2008/QÐ-BYT, triển khai đề án bệnh viện vệ tinh cho các bệnh viện theo đề án của Bộ Y tế. 4 bệnh viện (Nhi đồng, Ung bướu Cần Thơ, Tim mạch, Huyết học và Truyền máu Cần Thơ) đã được đào tạo và tiếp nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật cao từ các bệnh viện hạt nhân. Ðồng thời, tiếp nhận nhiều trang thiết bị được đầu tư trọng điểm từ đề án và đang triển khai có hiệu quả, nâng cao chất lượng khám, điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuyến quận, huyện có 4 trung tâm y tế 2 chức năng và 3 BVÐK giải quyết một số bệnh cấp cứu và các bệnh thông thường. Riêng BVÐK quận Ô Môn, Thốt Nốt đã triển khai giải quyết được một số bệnh chuyên khoa và kỹ thuật cao, như: chạy thận nhân tạo, mổ mắt bằng phương pháp Phaco…

Bên cạnh đó, ngành Y tế chú trọng việc kết hợp phát triển y học hiện đại với y học cổ truyền, 100% trạm y tế có y sĩ hoặc bác sĩ phụ trách công tác y học cổ truyền, triển khai các kỹ thuật vật lý trị liệu, phục hồi chức năng cơ bản tại trạm y tế. Tuyến quận, huyện đều có bác sĩ chuyên ngành y học cổ truyền, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền. Tuyến thành phố, Bệnh viện Y học cổ truyền được đầu tư và phát triển mạnh mẽ, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị và phục hồi chức năng.

Công tác y tế dự phòng được chủ động, các dịch bệnh được khống chế. Ðặc biệt,  đã kiểm soát tốt việc phòng, chống dịch COVID-19 và đã điều trị thành công 2 trường hợp mắc COVID-19 (trên chuyến bay từ Anh về đã kịp thời cách ly điều trị).

Chia sẻ bài viết