13/07/2024 - 13:51

Ðề nghị nâng cao chất lượng công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính

Ðại biểu HÐND thành phố đề nghị tiếp tục nâng cao chất lượng trong công tác quản lý, thực hiện đo đạc, lập bản đồ địa chính (BÐÐC) trên địa bàn thành phố. Nội dung trả lời của Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố như sau:

Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia thực hiện dự án “Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai” (gọi tắt là dự án VILG), sử dụng vốn vay ưu đãi (IDA) của Ngân hàng Thế giới, do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì. Qua đó, nhằm phục vụ công tác quản lý đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và chia sẻ thông tin đất đai với các ngành có liên quan, người dân và doanh nghiệp theo nhu cầu.

Theo đó, nội dung thực hiện dự án trên địa bàn TP Cần Thơ là đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai tại 35 xã, phường, thị trấn thuộc 4 quận, huyện: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và Phong Ðiền. Dự án đã hoàn thành đưa vào quản lý, cập nhật, khai thác từ tháng 6 năm 2023 trên phần mềm VBDLIS. Từ đó, góp phần đưa công tác chỉnh lý biến động đất đai và cập nhật hồ sơ địa chính 3 cấp trên địa bàn thành phố từng bước được chặt chẽ, đồng bộ. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án VILG, đối với cơ sở dữ liệu địa chính sử dụng BÐÐC qua các thời kỳ, như: bản đồ theo Chỉ thị 299 của Thủ tướng Chính phủ (bản đồ giấy từ những năm 1987-1993), BÐÐC chính quy theo hệ tọa độ 72 (đo đạc từ năm 1995-2000) và BÐÐC hệ tọa độ VN 2000 (năm 2004-2005) có nhiều biến động và các mảnh trích đo địa chính thửa đất cục bộ thực hiện trong quá trình thực hiện thủ tục đất đai, quản lý đất đai mà không thực hiện đo đạc BÐÐC chính quy như dự án tổng thể (chỉ xây dựng được dưới 50% tổng số lượng thửa đất phải xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính).

Trong quá trình quản lý, thực hiện thủ tục đất đai, cập nhật, chỉnh lý các thửa đất còn lại và các thửa biến động vào hệ thống cơ sở dữ liệu. Do dự án VILG không thực hiện đo đạc chính quy BÐÐC nên thời gian tới đối với các địa phương cần phải đánh giá mức độ biến động đối với các bản đồ đã đo đạc chính quy trước đây, để đo đạc chỉnh lý hoặc đo đạc mới như nơi chưa có BÐÐC chính quy để đảm bảo cơ sở dữ liệu địa chính được đồng bộ. Ðối với kinh phí đo đạc, lập BÐÐC dù được UBND thành phố quan tâm bố trí, nhưng so với nhu cầu thực tế thì cần bổ sung thêm nguồn kinh phí từ Trung ương mới đảm bảo việc đo đạc, lập BÐÐC của thành phố đúng theo tiến độ, kế hoạch đề ra.

Chia sẻ bài viết