CÁT ÐẰNG
"Duyên ma" là tác phẩm của hai đạo diễn Khánh Toàn - Tâm Nguyễn, ra rạp ngay dịp rằm tháng bảy. Phim có sự góp mặt của Ngọc Trinh, Kiều Minh Tuấn cùng chiến dịch truyền thông bài bản, nên thu hút sự quan tâm của khán giả. Tuy nhiên, người xem thất vọng khi phim vô vị, nhạt nhẽo cùng phần kỹ xảo cũ kỹ. Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema và CGV.

Poster phim.
Mở đầu bằng tai nạn giao thông của Minh (Kiều Minh Tuấn), sau đó Minh gặp Ngọc (Ngọc Trinh) - một cô gái có thể nhìn thấy hồn ma - mới biết mình đã chết. Minh theo Ngọc về nhà cô, nơi có nhiều hồn ma trú ngụ vì chưa được siêu thoát. Dần dần, 2 người nảy sinh tình cảm, nhưng sự xuất hiện của Bạch Cát (Quỳnh Anh), một cô gái chết trẻ cũng đem lòng yêu Minh, đã khiến chuyện tình tay ba giữa người và ma càng thêm khó xử…
Lấy mô típ "tình người duyên ma" - chủ đề ăn khách của điện ảnh châu Á những năm gần đây, nhưng "Duyên ma" lại thiếu điểm nhấn, cao trào cũng như thông điệp ý nghĩa. Nhịp phim diễn ra đều đều, tình tiết đơn giản, nhẹ nhàng, thỉnh thoảng xen vài yếu tố hài do các diễn viên phụ tung hứng, đấu khẩu. Quá trình phát triển tình cảm của đôi nhân vật chính cũng không có gì ấn tượng, có khi lại quá nhanh và thiếu thuyết phục. Ðặc biệt, hình như đạo diễn quên mất đôi nhân vật chính một là người, một là ma nên cứ cho họ sống, ăn ở, giúp đỡ nhau như người bình thường. Linh hồn của Minh vẫn có thể dùng cơm do Ngọc nấu và tấm tắc khen ngon, phụ cô bưng bê đồ đạc, dù trước đó phim không có tình tiết nào lý giải điều này. Ngược lại, khi Ngọc bị bệnh, Minh đi giật cô hồn, mang cháo và gà cướp được từ đồ cúng về cho Ngọc ăn, làm người xem ngỡ ngàng.
Sự xuất hiện của hồn ma Bạch Cát nhằm đẩy chuyện tình của Minh và Ngọc vào kịch tính vì sự xuất hiện của "người thứ ba" luôn muốn hãm hại Ngọc và chia rẽ hai người. Ðáng tiếc, kịch bản yếu đã khiến câu chuyện tình có vẻ bi thương khi để cho Minh vì cứu Ngọc mà tan biến linh hồn lại chẳng thể làm người xem xúc động. Không những thế, khán giả càng không hiểu tại sao sau khi Minh hy sinh vì Ngọc, cô lại chẳng hề có vẻ gì tiếc thương, nhung nhớ; mà lại tươi xinh, vui vẻ như chưa hề có cuộc chia ly.
Là phim ma nhưng "Duyên ma" hầu như chẳng có cảnh "có chất ma" để kích thích sự tò mò của người xem. Miếng hài trong phim không phải hài tình huống mà là hài hội thoại nên tiếng cười theo kiểu "mì ăn liền" và chẳng có gì ấn tượng. Trong các nhân vật, chỉ có vai diễn hồn ma của Hải Triều và Quỳnh (Lê Lộc đóng) - cô bạn thân của Ngọc - là duyên dáng, tự nhiên. Diễn xuất của đôi nhân vật chính ở mức tròn vai, không có gì nổi bật bởi tính cách nhạt nhòa cũng như đường dây cốt truyện của phim lỏng lẻo. Kỹ xảo, hình ảnh đồ họa của phim yếu nên những cảnh thơ mộng hay đánh nhau của các hồn ma nhìn không thật.
"Duyên ma" tuy chưa đến nỗi là thảm họa nhưng xem xong chẳng có gì để nhớ bởi sự nhạt nhẽo và cũng không truyền tải được thông điệp, ý nghĩa gì.