11/09/2015 - 20:38

“Dự án Rosie” và sức mạnh của tình yêu

"Dự án Rosie" là câu chuyện về một nhà khoa học thiên tài lập dị, vật lộn với muôn vàn khó khăn để tìm một người vợ. Tiểu thuyết trở thành cuốn sách bán chạy số 1 tại Úc trong 2 năm 2013-2014 và đã tiêu thụ 1,8 triệu bản trên toàn thế giới ngay khi vừa ra mắt.

Sách của tác giả Graeme Simsion, NXB Phụ Nữ phát hành qua bản dịch của Nguyễn Đình Khôi.

Don Tillman, giáo sư- tiến sĩ di truyền học điển trai, thông minh, nhưng mãi đến 39 tuổi vẫn chưa có một mảnh tình. Don sống khép kín, rất ít bạn bè, thời gian biểu được lập trình và thực hiện chính xác đến từng giây. Anh tin tình yêu cũng là một dạng thức khoa học có thể lập trình, giải mã nên đã lập ra một bảng câu hỏi khảo sát với tiêu chuẩn khắt khe để tìm bạn đời. "Dự án vợ" của anh ngày càng tàn lụi khi không có bất cứ cô gái nào đáp ứng được yêu cầu đề ra. Giữa lúc ấy, Rosie xuất hiện. Cô gái xinh đẹp, ngang tàng này lại khiến trái tim Don Tillman chao đảo dù cô không hề đạt những tiêu chuẩn cơ bản nhất của "Dự án vợ". Don nhận ra rằng, muốn có được tình yêu của Rosie, anh buộc phải thay đổi bản thân mình...

"Dự án Rosie" là tiểu thuyết đầu tay của nhà văn Graeme Simsion - tác giả của nhiều truyện ngắn, kịch bản. Đây cũng là tác phẩm đoạt giải thưởng của Thủ hiến bang Victoria, Australia cho tiểu thuyết đầu tay xuất sắc nhất năm 2012. Vốn là tiến sĩ ngành công nghệ thông tin tại Đại học Melbourne, văn phong của Simsion có sự sắc bén của tư duy khoa học, thông minh. Tuy nhiên, bằng sự hài hước, tác giả đã khiến câu chuyện trở nên lãng mạn bằng những tình huống, tính cách, lời thoại vừa lý trí vừa tình cảm.

 

Đơn cử như sau buổi hẹn hò đầu tiên, dưới góc nhìn "khoa học", Don đã loại Rosie ra khỏi "dự án vợ", nhưng tình cảm luôn khiến anh tìm cớ để được gặp cô. Lý do chính đáng nhất là giúp cô tìm cha ruột bằng ADN. Don giúp Rosie từ lúc "sàng lọc" những "người cha trong nghi vấn" cho đến lúc bày mưu lập kế để lấy hàng chục mẫu đem xét nghiệm huyết thống. Ở bên cạnh Rosie, Don đã trải nghiệm những rung động, cảm xúc mà anh chưa hề trải qua. Quá trình giúp Rosie tìm cha cũng là quá trình Don khám phá khả năng tiềm ẩn của bản thân. Rosie chính là sợi dây kết nối anh với thế giới bên ngoài mà lâu nay bị đóng kín trong công việc, trong thời gian biểu bất di, bất dịch.

Sự khác biệt trong tính cách, sự ngô nghê và thiếu kỹ năng giao tiếp ứng xử của Don đã gây nên nhiều tình huống dở khóc, dở cười, đem lại những giây phút thú vị cho người đọc. Đặc biệt khi Don gặp một cô gái hoàn hảo cho "dự án vợ", anh sẽ đi theo lý trí hay trái tim?

Với "Dự án Rosie", nhà văn Graeme Simsion hài hước chuyển tải thông điệp: con tim luôn có những lý lẽ riêng và tình yêu là một dạng thức khoa học phức tạp, không thể giải mã được. Sức mạnh của tình yêu đã khiến Don trở thành một con người sống động đáng ngạc nhiên. Nhưng yếu tố quan trọng nhất khiến Don chiếm được trái tim của Rosie là tình yêu chân thành và những việc làm tận tâm mà anh dành cho cô.

Cát Đằng

Chia sẻ bài viết