13/11/2020 - 11:05

“Crazy house” ở Đà Lạt 

Ở Đà Lạt, có một ngôi nhà kỳ bí trong cả kiến trúc lẫn cách trang trí, xây dựng 30 năm ròng vẫn còn đang được xây tiếp. Ngôi nhà còn được ví von “không thể đi lại lần thứ 2”. Đó là “Crazy house” - biệt thự Hằng Nga, tọa lạc trên đường Huỳnh Thúc Kháng, phường 4, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

“Crazy house” có kiến trúc kỳ lạ và thú vị.

“Crazy house” có kiến trúc kỳ lạ và thú vị.

Sở dĩ gọi là ngôi nhà “không thể đi lại lần thứ 2” vì với bố cục kiến trúc mạng nhện, từng hang động quanh co như bất tận thì du khách chẳng thể nào nhớ nổi con đường mình đã từng đi qua. Cứ vài mươi bước chân lại có ngã 3, ngã 4 chằng chịt. Ta chọn lối nào? Và sẽ đi đâu? Đó là những phân vân trải nghiệm thú vị và ly kỳ khi khám phá “Crazy house”.

Biệt thự Hằng Nga được xây dựng từ năm 1990 và đến nay vẫn còn đang mở rộng, xây tiếp. Khối nhà cứ rộng lớn thêm và sự kỳ lạ lại càng gia tăng. Biệt thự Hằng Nga bao gồm nhiều tòa nhà, quán cà phê và phòng trưng bày nghệ thuật với phong cách đặc biệt. Tổng quan ngôi biệt thự như một hang động lớn, trong đó có vô số hang động nhỏ với hành lang, cầu thang quanh co, khúc khuỷu, lúc đưa khách đến tận “mây xanh”, sau lại đưa khách xuống dưới “thâm sơn cùng cốc”. Chính kiến trúc kỳ lạ này mà “Crazy house” từng được bầu chọn là một trong những ngôi nhà có kiến trúc quái lạ nhất thế giới.

Người thiết kế, chỉ đạo thi công, đồng thời là chủ nhân biệt thự Hằng Nga là nữ Kiến trúc sư - Tiến sĩ Đặng Việt Nga. Bà Đặng Việt Nga hiện đã ngoài 80 tuổi và vẫn đang sống trong ngôi biệt thự này. Vốn là tác giả thiết kế nhiều công trình nổi tiếng ở Đà Lạt, bà Việt Nga lên ý tưởng cho ngôi biệt thự của mình. Kiến trúc lạ kỳ nhưng ý tưởng ban đầu thì không hề kỳ lạ. Theo diễn giải của bà Đặng Việt Nga, thiên nhiên bị khai thác quá mức để phục vụ cho cuộc sống của con người và con người đang bị thiên nhiên “đáp trả” bằng thiên tai. Để hướng con người đến việc bảo vệ thiên nhiên và môi trường sống, bà Đặng Việt Nga chọn xây dựng ngôi nhà mô phỏng hình ảnh những gốc cây cổ thụ trong một khu rừng già bị tàn phá. Nhưng bên trong lòng những gốc cây xù xì, trơ trọi lại là những căn phòng nghỉ được thiết kế độc đáo dành cho khách lưu trú, gợi lên hình ảnh thiên nhiên luôn gần gũi và hiện hữu trong cuộc sống của con người.

“Crazy house” có 11 phòng nghỉ nằm ngay trong lòng những ngôi nhà hình gốc cây. Mỗi căn phòng được thiết kế và đặt tên theo các chủ đề khác nhau như phòng Cây Tre đại diện cho Việt Nam, phòng Con Gấu đại diện cho nước Nga, phòng Trăng Mật tượng trưng cho tình yêu… Với mức giá trong khoảng từ hơn 1 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng, trải nghiệm khi đêm về ở “Crazy house” được nhiều du khách, nhất là khách châu Âu, lựa chọn.

Tại đây, trong vườn mang tên “Khu vườn mạng nhện”, du khách có thể nhâm nhi một ly cà phê cùng đồ ăn nhẹ và ngắm nhìn một phần khung cảnh thiên nhiên trong làn gió mơn man dịu mát của tiết trời Đà Lạt. Ngoài ra, du khách cũng có thể tìm mua cho mình những món đồ lưu niệm tại các quầy bày bán ngay trong ngôi biệt thự. Mùa này, tham quan “Crazy house”, du khách sẽ được xem những cây hồng già đong đưa trái chín vàng ươm hay thưởng thức cái lành lạnh khi đi đến những điểm trên cao của ngôi nhà, phóng tầm mắt nhìn cảnh đẹp của thành phố mờ sương.

Thời tiết Đà Lạt thường hay có mưa thất thường, vì vậy du khách nên chuẩn bị áo mưa du lịch nhỏ gọn để khoác khi đi tham quan vì các lối đi đều ngoài trời. Và nếu được, khách chuẩn bị thêm túi chống nước cho điện thoại để có thể dễ dàng lưu lại những hình ảnh đẹp giữa trời mưa phùn.

Từ chợ Đà Lạt đến “Crazy house”

Chọn chợ đêm Đà Lạt làm điểm xuất phát, du khách đi từ đường Nguyễn Thị Minh Khai thẳng về vòng xoay đường Nguyễn Văn Cừ, sau đó rẽ trái theo hướng đường Bà Triệu. Tiếp đến, du khách sẽ gặp vòng xoay đường Trần Phú, rẽ vào đường Trần Phú chạy thẳng sẽ gặp vòng xoay đường Lê Hồng Phong. Từ vòng xoay Lê Hồng Phong chạy thẳng 200m rẽ vào đường Huỳnh Thúc Kháng, đi khoảng 5 phút sẽ thấy biệt thư Hằng Nga - “Crazy house”.

Bài, ảnh: DUY LỮ

Chia sẻ bài viết