13/11/2020 - 10:44

Đừng quên ăn lẩu gà lá é! 

“Đến Đà Lạt, đừng quên ăn lẩu gà lá é!” - đó là lời nhắn nhủ của những người bạn thường đến thành phố thông reo.

Lẩu gà lá é.

Lẩu gà lá é lúc đầu nổi danh ở vùng đất Phú Yên, nhưng giờ trở thành đặc sản ở Đà Lạt. Kim Chi, cô bạn đồng nghiệp ở Đà Lạt, dẫn tôi đến quán Tao Ngộ, tọa lạc trên đường 30 Tháng 4, phường 3, nơi mà theo cô là “gốc” và “danh bất hư truyền nhất” của món ăn này. Đến nơi, tôi bị “sốc” bởi sức hút của quán, hàng chục bàn ghế đều chật kín không lối chen chân, đã vậy chúng tôi và rất nhiều đoàn khách khác vẫn đang xếp hàng chờ đợi.

Chẳng uổng công chờ! Lẩu gà lá é thơm nức, sực mùi béo ngậy, tỏa khói ấm áp thật hấp dẫn. Nước lẩu có vị ngọt thanh, thêm vào mùi đặc trưng của lá é, sự cộng hưởng của măng tươi, thịt gà dai và ngọt, cùng các loại nấm, làm nên món ngon ăn quên thôi.

Lá é là loại rau gia vị đặc trưng của các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, nhìn giống lá quế. Lá é có thể dùng giã nhuyễn trộn với muối ớt ăn với cơm nóng hay pha làm nước chấm hải sản, thịt nướng... Trong đó, lẩu gà lá é thì được biết đến nhiều hơn cả. Lá é phảng phất mùi thơm của sả, quế, tinh dầu rất đặc biệt. Một loại gia vị nữa có trong lẩu là măng tươi, mua về luộc nhiều lần để thải độc tố rồi cắt khoanh bỏ vào lẩu, ăn bùi bùi rất ngon.

Giá bán lẩu gà lá é khá hợp lý, chỉ cần chi 500.000 đồng cho 5 người ăn một bữa no nê. Đêm Đà Lạt se lạnh trời cuối năm, húp một chén súp ngọt thanh, cay nóng, nhẩn nha miếng thịt gà thơm ngon, vương vương mùi lá é quyến rũ, vậy là chúng tôi đã có một món ngon nhớ đời ở Đà Lạt ngàn hoa.

Bài, ảnh: DUY LỮ

Chia sẻ bài viết