28/05/2017 - 16:04

“Con voi chui lọt lỗ kim”, vì sao?

Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao chuyện đời tư của anh Đặng Hữu Nghị nuôi hai con teo não tham gia chương trình "Hát mãi ước mơ" (phát trên HTV7). Phạm vi bài viết không bàn thực hư đời tư của anh Nghị mà qua đây, cho thấy kẽ hở rất lớn trong xác minh nhân vật của các chương trình truyền hình thực tế (THTT), bởi khán giả hẫng hụt khi chính anh Nghị lên tiếng xin lỗi vì nói dối hoàn cảnh thật của mình, nhằm làm tăng sự thương cảm của công chúng.

Đặng Hữu Nghị trong “Hát mãi “ước mơ”. Ảnh: xaluan.com 

Nhìn lại một số chương trình THTT gần đây, không khó "điểm mặt" những sự cố tương tự. Đó là cặp đôi vợ chồng Thanh- Đào "nghèo mà có tình" lấy hết nước mắt khán giả trong chương trình "Điều ước thứ 7" để rồi sự thật phơi bày, Thanh đã có vợ con. Hay tháng 7-2016, Công an Bến Tre đã xác minh làm rõ chuyện thanh niên Võ Minh Nguyên tham gia chương trình "Bạn muốn hẹn hò" (phát trên HTV7) mạo nhận mình là công an để "cua gái". Rồi sự thật về "đời cô Lượm" trong chương trình "Người xây tổ ấm" không khổ như cô kể bị phát giác, VTV đã phải xin lỗi khán giả. Hay ở lĩnh vực ca hát, nhiều thí sinh của chương trình THTT bị "lật mặt" vì kể khổ, bi thảm hóa đời mình để nhận lấy sự thương hại của công chúng.

Sẽ có 1.001 lý do mà đương sự và nhà sản xuất các chương trình THTT đưa ra để giải thích cho những tai tiếng trên. Nhà sản xuất thì cho rằng, họ đã "tuyệt đối tin tưởng vào nhân vật của mình"; còn đương sự thì do hồi hộp, do lo lắng hay đôi khi là do ban tổ chức "gợi ý". Dù lý do nào thì cũng dễ nhận thấy mục đích cuối cùng của những gian dối này là để câu khách, thu lợi nhuận trên nước mắt và tình thương của khán giả.

Dù ai đúng, ai sai nhưng rồi thiệt thòi vẫn thuộc về những "thượng đế"- khán giả xem truyền hình. Cái thiệt đầu tiên là sự hẫng hụt, tổn thương khi tình thương đặt nhầm chỗ, thương kẻ không đáng thương. Cái thiệt khác là nhiều khi họ đã bỏ tiền, công sức để giúp đỡ nhân vật trong chương trình để rồi cái kết thật đắng chát. Lại nữa, dân gian có câu "một lần thất tin, vạn lần thất tin", sau những lừa dối đó, nhiều nhân vật khác trong chương trình THTT thật sự đáng thương, đáng giúp, đáng sẻ chia nhưng liệu khán giả có còn đủ lòng tin, đủ vị tha để giúp họ. Vậy mới nói, khán giả chương trình THTT ngày càng bị xem nhẹ, coi thường và bị "qua mặt" dễ dàng.

Vấn đề cuối cùng là trách nhiệm thuộc về ai cho những gian dối, tai tiếng đó của THTT. Yếu tố "thực tế" của chương trình đâu rồi trong khâu xác minh nhân thân, hoàn cảnh của nhân vật, tham khảo ý kiến của chính quyền địa phương, người dân xung quanh… mà cứ để "con voi chui lọt lỗ kim". Thiết nghĩ, nếu nhà sản xuất, đài truyền hình có trách nhiệm thì không để xảy ra những vụ việc đáng tiếc vừa qua. Thiếu trách nhiệm nhưng khi biết nhân vật khổ thì lại cố tô vẽ để trở thành "tấn bi kịch" nhằm thu hút, gợi thương cho khán giả. Vậy là, con voi đã bị "hô biến" để chui lọt lỗ kim! 

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết