15/06/2021 - 10:45

“Chuẩn cơm thầy cô nấu!” 

Thời gian này, các em học sinh lớp 12 đang vào giai đoạn “nước rút” để bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Ở Trường THPT Trung An (huyện Cờ Đỏ), để giúp các em có những bữa ăn trưa ngon miệng và an toàn trong thời gian ôn thi, thầy cô của trường đã trở thành những đầu bếp, tiếp sức cho học trò.

Những bữa cơm được các thầy cô chăm chút để các em học sinh lớp 12 an tâm ôn thi.

Những bữa cơm được các thầy cô chăm chút để các em học sinh lớp 12 an tâm ôn thi.

Bắt đầu từ hôm 9-6, đều đặn mỗi ngày, căn-tin Trường THPT Trung An rộn ràng từ tờ mờ sáng. Các thầy cô đi chợ để mua thức ăn rồi về sơ chế, nấu nướng, gần 10 giờ thì xong món ăn, ra cơm phần để kịp cho các em tan giờ học là có cơm ăn ngay. Hôm chúng tôi đến, các thầy cô đang chuẩn bị 200 phần ăn với 30 phần ăn chay theo nhu cầu của học sinh, còn lại là thức ăn mặn. Các thầy cô dù là “đầu bếp không chuyên” nhưng bữa ăn rất hấp dẫn: tôm kho tàu, canh mướp nấu với thịt, rau xào; còn món chay là nấm chiên bột, chả chay khìa... và tráng miệng là dưa hấu. Các em ăn cơm đều cảm động khen ngon.

Hình ảnh khiến nhiều người xúc động là các thầy cô ai cũng xắn tay vào bếp. Các cô thì đứng bếp chiên xào, các thầy thì sơ chế rau củ, làm tôm, xắt thịt... không khí rộn ràng và nhiều niềm vui. Phụ giúp thầy cô có các em học sinh lớp 12 không có tiết học, một số phụ huynh học sinh nhà gần trường cũng lại hỗ trợ và đặc biệt là các em học sinh vừa học xong lớp 10, lớp 11 phân công nhau theo nhóm đến căn-tin phụ giúp thầy cô. Em Trịnh Minh Thanh, chuẩn bị lên lớp 12, chia sẻ: “Em đến để phụ giúp thầy cô nấu ăn cho các anh chị. Chúng em muốn tiếp sức cho các anh chị tự tin bước vào kỳ thi. Với lại, năm sau em học lớp 12, rồi sẽ được các em lớp dưới tiếp sức giống vậy thôi”.

Thầy Lê Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường THPT Trung An, cho biết: Mô hình nấu cơm bữa trưa cho học sinh lớp 12 trong thời gian ôn thi tốt nghiệp THPT được nhà trường thực hiện từ 3 năm qua. Năm nay, quy mô nấu ăn nhiều hơn với từ 200 suất ăn mỗi ngày trở lên. Do đây là thời gian “nước rút” nên nhà trường tạo điều kiện cho các em ăn trưa, tranh thủ nghỉ ngơi để chiều ôn tập tiếp. Vả lại việc tổ chức ăn tại trường cũng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, hun đúc tinh thần phấn đấu học tập của các em. Thầy Dũng cho biết thêm, để triển khai việc nấu ăn cho học sinh, ngay từ đầu học kỳ II của năm học, nhà trường đã lên kế hoạch và thông báo đến phụ huynh học sinh, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Chi phí thực hiện nấu ăn từ nguồn xã hội hóa của phụ huynh học sinh, thầy cô trong trường và các nhà hảo tâm.

Cô Nguyễn Thị Chính, nhân viên văn thư Trường THPT Trung An, người đi chợ nấu ăn hằng ngày, cho biết: Ngay từ trưa hôm trước các thầy cô đã bàn bạc với nhau xem thực đơn cho ngày hôm sau là gì. Sau khi có thực đơn, thầy cô thông báo với lớp trưởng các lớp để các em thông báo cho bạn, đăng ký phần ăn, gồm ăn chay và ăn mặn. Từ 6 giờ sáng hôm sau, cô Chính đã đi chợ với số lượng thức ăn đã được tính toán kỹ. Cứ vậy thành nếp, những bữa ăn cho học sinh ngày càng chuyên nghiệp và ngon hơn. Cô Chính cười hiền: “Thấy các em ăn ngon, vừa miệng là vui rồi”. Còn thầy Võ Công Minh, Bí thư Đoàn trường THPT Trung An, ngày nào cũng có mặt từ sớm, đến xong bữa ăn cho học trò mới về, chia sẻ: “Thầy cô muốn góp một chút công sức để các em có thêm động lực hoàn thành tốt kỳ thi sắp tới”.

Với các em học sinh lớp 12, khi nói về những bữa cơm trưa tại trường, mỗi em một cảm xúc nhưng đều bày tỏ sự cảm ơn thầy cô đã tận tình lo lắng. Các em tâm sự rằng, nhìn thầy cô ngày ngày cầm phấn trên bục giảng nay bận rộn vào bếp nấu từng món ăn, thật sự rất xúc động. Có nhiều em nhà xa, đăng ký ăn cơm ở trường để kịp nghỉ ngơi chiều học tiếp; có em cha mẹ đi làm cả ngày nên chọn ở lại trường ăn cơm cùng các bạn. Nhưng cũng có em chọn ăn cơm trưa tại trường với một lý do rất đáng yêu. Em Trương Thị Bảo Trân, lớp 12, chia sẻ: “Em chọn ăn ở trường để được trò chuyện cùng các bạn và thầy cô. Không còn bao lâu nữa là tụi em phải xa trường, xa thầy cô rồi”.

Có những bữa cơm được nêm nếm bằng sự yêu thương, được nung nấu bằng tình thương của thầy cô. Vậy nên, các em mượn tên một chương trình truyền hình thực tế mà “biến tấu” lại khi nói về những bữa cơm ở Trường THPT Trung An: “Chuẩn cơm thầy cô nấu!”.

Bài, ảnh: DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết